TP.HCM đảm bảo quy định phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở tôn giáo

Công Nguyên
Công Nguyên
20/02/2021 20:44 GMT+7

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đề nghị các quận, huyện hướng dẫn đảm bảo thực hiện quy định phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở tôn giáo.

Chiều 20.2, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã có công văn gửi Trung tâm y tế TP.Thủ Đức và quận, huyện về việc đảm bảo quy định phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở tôn giáo.
Theo HCDC, từ ngày 29.2 - 11.2, trên địa bàn TP.HCM đã phát hiện 36 trường hợp Covid-19 trong cộng đồng. Mặc dù trong một tuần vừa qua (từ 11.2 - 20.2) TP chưa ghi nhận thêm ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng, nhưng dịch bệnh trong nước vẫn đang diễn biến phức tạp.
Chính vì vậy nguy cơ xuất hiện các ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng vẫn luôn hiện hữu. Đặc biệt là có một lượng lớn người dân về TP từ các tỉnh sau tết, cùng với nhiều lễ hội tôn giáo sau tết.

Khẩn: Tìm người từng đến 8 địa điểm liên quan Covid-19

Căn cứ công văn 459/UBND-VX ngày 8.2 và 519/UBND-VX ngày 19.2 của UBND TP.HCM, HCDC đề nghị Trung tâm Y tế TP.Thủ Đức và quận huyện tham mưu Ban chỉ đạo phòng chống dịch quận, huyện và phường xã triển khai đầy đủ các nội dung chỉ đạo nói trên . Trong đó, dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.
Trong trường hợp có tổ chức dưới 20 người hoặc đến khi được phép tổ chức các nghi lễ tôn giáo có trên 20 người, cũng phải tuân thủ các hướng dẫn sau: Tổ chức để người tham dự lễ hội tôn giáo nhưng về từ vùng dịch hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà, phải khai báo y tế và báo ngay cho chính quyền hoặc cơ quan y tế địa phương để tiến hành các biện pháp giám sát y tế theo quy định; Yêu cầu người vào cơ sở tôn giáo phải được kiểm tra thân nhiệt và luôn luôn mang khẩu trang và giữ khoảng cách ít nhất 1m trong suốt thời gian tham dự các lễ hội; Rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh trước khi vào cơ sở tôn giáo và trước khi ra về.
HCDC yêu cầu người tổ chức các lễ hội tôn giáo phải thực hiện như sau:
  • Tổ chức cho người đến tham dự các nghi lễ tôn giáo khai báo y tế theo quy định, đo thân nhiệt trước khi tham dự lễ;
  • Bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại những vị trí thuận tiện cho người sử dụng và xà phòng tại các khu vệ sinh;
  • Bố trí chỉ ngồi giãn cách từ 1m trở lên và tăng cường không khí trong các không gian tổ chức lễ;
  • Chuẩn bị đủ khẩu trang cho người tham dự lễ (nếu có nhu cầu);
  • Bố trí phòng cách ly tạm thời khi phát hiện các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở; Vệ sinh, khử khuẩn bằng hóa chất tại bàn ghế, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, nút bấm thang máy, các đồ vật, sàn nhà, phòng họp, khu vệ sinh, các nút bấm điều khiển...thường xuyên và sau mỗi đợt lễ;
  • Bố trí nước uống dùng riêng cho từng người (nếu có); đảm bảo giãn cách phù hợp khi sử dụng phòng ăn tập thể; bố trí các thùng đựng rác, chất thải có nắp đậy kín, đặt ở vị trí thuận tiện và thực hiện thu gom, xử lý khi đầy rác; các sở tôn giáo tăng cường truyền thông để người tham dự lễ hội, sự kiện tôn giáo khai báo y tế trung thực và cài đặt và bật ứng dụng BlueZone nếu sử dụng thiết bị di động thông minh;
  • Khuyến khích sử dụng các ứng dụng công nghệ trong internet để thuyết giảng trực tuyến để giảm số lượng người dự lễ.
HCDC đề nghị Trung tâm Y tế TP.Thủ Đức và quận, huyện phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở tôn giáo, đồng bào giáo dân tham dự lễ hội đảm bảo các quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Tin tổng hợp dịch Covid-19 ngày 20.1: Nỗi lo từ chuyện khai báo gian dối, trốn cách ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.