TP.HCM: Đại biểu bức xúc về tình trạng ngập nước, cướp giật

09/12/2013 20:30 GMT+7

(TNO) Cướp giật gia tăng; thoát nước, chống ngập, làm bờ bao rất nhiều tiền nhưng thành phố vẫn ngập là những vấn đề được nhiều đại biểu HĐND TP.HCM tập trung thảo luận tại tổ vào chiều nay 9.12.

 
Người dân TP.HCM vật vã với triều cường - Ảnh: Mai Khanh

Bất an vì cướp giật

“Cử tri, người dân giờ rất bất an vì cướp giật gia tăng. Thậm chí, bây giờ đi ra đường cái gì có giá trị là phải cất kỹ...”, đại biểu Trần Văn Khuyên phát biểu.

Cướp giật gia tăng và nỗi bất an của người dân cũng là vấn đề được nhiều đại biểu bức xúc, lo lắng.

 

Thảo luận tại HĐND chiều nay, đại biểu Cao Thanh Bình cũng nhắc đến vụ sân bay Tân Sơn Nhất để “lọt lưới” 600 bánh heroin cần phải được làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm công khai. Đây là vấn đề cử tri rất quan tâm.

Theo đại biểu Võ Văn Sen, con số kéo giảm tội phạm ở TP.HCM không lớn. Trong đó, cướp giật, ma túy vẫn tăng. Đặc biệt, ông Sen đặt thêm một vấn đề là thời gian gần đây xuất hiện trường hợp cơ quan nhà nước, trường đại học bị làm bằng giả, chữ ký, con dấu giả.

Ông Sen đề nghị cơ quan chức năng cần quan tâm điều tra những loại tội phạm này.

“Tội phạm ngày càng tinh vi, dữ dội là diễn tiến khách quan trong xã hội. Tuy nhiên, cần phải có những nỗ lực chủ quan lớn để kiểm soát, kéo giảm tình trạng này. Những nỗ lực chủ quan đó là ở cơ quan chính quyền và công an. Có thể nói cướp giật gia tăng như thế cho thấy bộ máy an ninh chưa tốt”, ông Sen nêu ý kiến.

Cùng quan điểm, đại biểu Cao Thanh Bình cho rằng tội phạm cướp giật tăng đáng kể, thậm chí là đột biến, tội phạm ma túy cũng tăng. Tuy nhiên trong báo cáo của UBND lại không có biện pháp rõ ràng để kiểm soát, kéo giảm tình hình này.

Trong khi đó, đại biểu Lâm Đình Chiến cho rằng với vấn đề an ninh trật tự, phạm pháp hình sự cướp giật tăng làm cho người dân rất lo lắng, bất an khi ra ngoài đường. Qua đó, ông Chiến đề nghị ngành công an cần tăng cường lực lượng tuần tra đường phố, quản lý địa bàn để ngăn ngừa, trấn áp tội phạm.

Bên cạnh đó, người dân cũng cần nâng cao ý thức cảnh giác, tránh hớ hênh để tự bảo vệ mình.

Bể bờ bao, ngập “đến” HĐND

Một vấn đề dân sinh khác là tình trạng ngập lụt mỗi khi mưa lớn, triều cường trên địa bàn TP.HCM trong thời gian qua cũng được các đại biểu thảo luận.

Đại biểu Nguyễn Tấn Tài đặt vấn đề: TP.HCM đổ rất nhiều tiền để chống ngập nhưng hiệu quả ra sao? Ai chịu trách nhiệm về tình trạng ngập nước? Người dân rất bức xúc! Những thiệt hại đơn, thiệt hại kép của người dân thì ai, cơ quan nào chịu trách nhiệm, sẽ được giải quyết như thế nào?

Không chỉ thế, đại biểu Nguyễn Văn Sơn rất bức xúc về tình trạng bể bờ bao mỗi khi triều cường gây ngập úng, thiệt hại không ít cho dân.

“Kinh phí làm bờ bao tốn rất nhiều tiền mỗi năm. Thế nhưng không biết làm kiểu gì mà cứ bể hoài. Tôi đề nghị phải làm chắc chắn, chứ làm gì mà cứ ba cái lá dừa, đắp đất, cừ tràm vậy thì cứ triều cường lên là bể và cứ phải đắp làm lại”, đại biểu Sơn bức xúc.

Bên cạnh đó, đại biểu Trần Văn Khuyên cho rằng TP.HCM cần có giải pháp căn cơ ứng phó với biến đổi khí hậu, chống ngập nước, triều cường chứ hiện giờ người dân toàn phải chịu cảnh đến hẹn lại lên, lại kê cao nhà đối phó với nước ngập, rất khổ.


Đại biểu Cao Thanh Bình thảo luận về tình hình kinh tế, xã hội TP.HCM - Ảnh: Nguyên Mi 

Đánh giá về báo cáo những vấn đề kinh tế, xã hội của TP.HCM năm 2013 của UBND TP, đại biểu Lâm Đình Chiến cho rằng với hơn 30 trang về kết quả đạt được thì báo cáo về hạn chế, yếu kém chỉ có 1 trang là quá ít.

“Tôi nghĩ phần báo cáo về hạn chế, yếu kém phải bằng một nửa phần này (kết quả đạt được). Cần báo cáo cụ thể những hạn chế, bức xúc của người dân, hướng giải quyết. Người dân quan tâm, cần đọc những cái đó”, đại biểu Chiến có ý kiến.

Trong ngày mai, những vấn đề kinh tế, xã hội trong năm qua cũng như kế hoạch năm 2014 của TP.HCM sẽ được thảo luận tại hội trường.

Nguyên Mi

>> Đại biểu HĐND lên tiếng: Đánh dân là sai!
>> TP.HCM: Xem xét các vấn đề về tăng viện phí, chuẩn hộ nghèo...
>> Người Sài Gòn than trời vì mưa to, ngập nước
>> Triều cường 'tấn công', học sinh lội nước đến trường
>> Cướp giật táo tợn giữa trung tâm TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.