TP.HCM: Đã có phòng khám bỏ sót trường hợp nghi mắc Covid-19

Duy Tính
Duy Tính
21/05/2021 16:17 GMT+7

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các phòng khám tăng cường sàng lọc người có nguy cơ nhiễm Covid-19 , nếu phòng khám không an toàn, sẽ cho tạm dừng hoạt động

Ngày 21.5, PGS.TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, có công văn gửi các bệnh viện, trung tâm y tế và phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa (gọi tắt là phòng khám) trên địa bàn TP.HCM về việc tăng cường sàng lọc phát hiện người có yếu tố nguy cơ nhiễm Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Có phòng khám bỏ sót trường hợp nghi mắc Covid-19

Theo PGS.TS Tăng Chí Thượng, qua công tác kiểm tra thực tế tại các phòng khám trên địa bàn, Sở Y tế ghi nhận một số phòng khám chưa tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế và Sở Y tế và đã có phòng khám bỏ sót trường hợp nghi mắc Covid-19. Chính vì vậy, Sở Y tế yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc tăng cường sàng lọc phát hiện người có yếu tố nguy cơ tại các cơ sở, phòng khám.

Tiểu thương chợ Phú Nhuận xét nghiệm, hồi hộp chờ tin ca nghi nhiễm Covid-19

Theo đó, phòng khám đa khoa, chuyên khoa phải đánh giá định kỳ và tuân thủ nghiêm Bộ tiêu chí phòng khám an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế. Trong giai đoạn hiện nay, yêu cầu các phòng khám đánh giá định kỳ hằng tuần, khẩn trương khắc phục nội dung chưa đạt.
Ngay lối vào phòng khám, hình thành khu vực khai báo y tế, buồng khám sàng lọc tách biệt với các khoa khám khác của phòng khám, có lối đi riêng. Bố trí nhân viên đã được tập huấn thường trực tại khu vực khai báo y tế, buồng khám sàng lọc. Đảm bảo kịp thời phát hiện người khai báo y tế thuộc nhóm nguy cơ để hướng dẫn đến buồng khám sàng lọc ngay. Triển khai nghiêm túc khai báo điện tử cho tất cả mọi người khi đến phòng khám. Lưu ý, bắt buộc phải thực hiện khâu “check-in” để xác nhận người bệnh đã vào phòng khám, nên trang bị máy quét để thực hiện nhanh thao tác này.
Bố trí ngay buồng cách ly tạm cạnh buồng khám sàng lọc để cách ly tạm thời người bệnh nghi mắc Covid-19. Đối với các phòng khám có nhiều tầng, mỗi tầng phải bố trí bổ sung 1 buồng cách ly tạm để cách ly người bệnh khi sàng lọc lại và nghi ngờ mắc Covid-19.

Phòng khám không đạt yêu cầu phòng chống dịch phải tạm ngưng hoạt động

Sở Y tế giao Phòng Y tế quận, huyện, TP.Thủ Đức chịu trách nhiệm giám sát, kiểm tra định kỳ, đột xuất công tác phòng chống dịch bệnh của các phòng khám trên địa bàn quản lý và kiểm tra lại những phòng khám không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh, báo cáo Sở Y tế nếu vẫn còn vi phạm. Trong trường hợp phòng khám không đảm bảo các điều kiện an toàn trong phòng chống dịch thì Phòng Y tế đề xuất Sở Y tế tạm ngưng hoạt động của phòng khám để khắc phục.
Ngoài ra, Trung tâm y tế khi nhận được báo cáo của các phòng khám, khẩn trương hỗ trợ khai thác lại các yếu tố dịch tễ; trong trường hợp cần lấy mẫu và cách ly người bệnh, liên hệ Trung tâm Cấp cứu 115 để chuyển người bệnh đến bệnh viện hoặc khu cách ly quận huyện để cách ly và chỉ định xét nghiệm chẩn đoán theo quy định.
Sở Y tế sẽ tiếp tục kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các phòng khám và xử lý nghiêm nếu có vi phạm. Sở cũng sẽ kiểm tra, giám sát công tác quản lý của Phòng Y tế đối với các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn.

Người mắc Covid-19 đợt này có triệu chứng lâm sàng nặng hơn rất nhiều so với đợt trước

Theo Sở Y tế, TP.HCM luôn tiềm ẩn nguy cơ do mật độ đi lại, làm việc đông, dẫn đến nguy cơ nguồn bệnh xâm nhập rất cao. Trên địa bàn có rất nhiều cơ sở khám, chữa bệnh, đặc biệt là các phòng khám đa khoa, chuyên khoa có số lượng người bệnh đến khám khá đông.

Phát hiện yếu tố nguy cơ, không để bệnh nhân tự đi bệnh viện

Khi phát hiện ca nghi ngờ, Sở Y tế chỉ đạo các phòng khám tuyệt đối không giới thiệu để người bệnh tự đi đến các bệnh viện, thay vào đó đề nghị phòng khám xin ý kiến tư vấn của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP, Trung tâm y tế trên địa bàn hoặc Phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế).
Trước đó, ngày 20.5, đã có 2 phòng khám trên địa bàn TP.HCM là Trung tâm Y khoa Medic Hòa Hảo (Q.10) và Phòng khám y khoa Quang Trung (Q.Gò Vấp) bị tạm dừng hoạt động do có ca nghi nhiễm Covid-19 đến khám sau đó đi Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch thì được cách ly, lấy mẫu. Trong 2 ca thì có 1 ca nhiễm Covid-19, một ca đang chờ kết quả khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.