TP.HCM 'đã có dấu hiệu khó khăn'

14/08/2019 20:16 GMT+7

Trước khi kết thúc buổi họp báo về Thủ Thiêm vào chiều nay 14.8, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan có chia sẻ về những khó khăn mà TP.HCM đang gặp phải.

Đề cập đến kế hoạch giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến quá trình triển khai quy hoạch, xây dựng Thủ Thiêm, ông Võ Văn Hoan nói: "TP.HCM chấp hành nghiêm túc kết luận của Thanh tra Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng, và thành phố đang tập trung thực hiện các kế hoạch cụ thể để các kết luận, chỉ đạo đi vào cuộc sống".

Về tác động của "vấn đề Thủ Thiêm" đến tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Võ Văn Hoan cho hay qua đánh giá thực tế kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2019, thành phố nhận thấy có những dấu hiệu khó khăn bắt đầu, thể hiện rõ; mà những dấu hiệu khó khăn đó, những năm liền kế trước đó chưa phát sinh.

Ông Võ Văn Hoan kết luận buổi họp báo về vấn đề Thủ Thiêm vào chiều 14.8.2019

Thành phố mong muốn người dân thành phố cùng chung tay góp sức, đồng thuận, nỗ lực xây dựng thành phố ổn định, phát triển ở hiện tại, cũng như trong tương lai

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan

 

Ông Võ Văn Hoan thừa nhận việc chưa giải quyết xong vấn đề khiếu nại ở Thủ Thiêm, có ảnh hưởng nhiều đến tiến độ xây dựng và phát triển Thủ Thiêm nói riêng và TP.HCM nói chung. Và trên thực tế, hạ tầng Thủ Thiêm sau hơn 20 năm triển khai vẫn chưa hoàn chỉnh, nhiều khu vực đất còn trống...

"Thành phố đã, đang và sẽ rất nỗ lực để tiếp tục xây dựng, hoàn chỉnh Thủ Thiêm phát triển như kỳ vọng", ông Hoan chia sẻ. 

Trong nhiều năm qua, TP.HCM luôn chiếm vị thế đầu tàu kinh tế của cả nước. Với vai trò trung tâm về nhiều lĩnh vực, TP.HCM có nhiều đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước. TP.HCM cũng dẫn đầu về thu ngân sách trong số 63 tỉnh, thành; đóng góp hàng trăm ngàn tỉ đồng vào ngân sách quốc gia.
Năm 2018 ngân sách TP.HCM thu khoảng 380.000 tỉ đồng, dự toán 2019 thu xấp xỉ gần 400.000 tỉ đồng. Tỷ lệ ngân sách điều tiết cho TP.HCM (được phân bổ để vận hành bộ máy, đầu tư phát triển) khoảng 18%; phần còn lại nộp vào ngân sách quốc gia.
Trong quá trình phát triển, TP.HCM cũng đối mặt nhiều thách thức về quản lý đô thị: ngập nước, kẹt xe, an ninh trật tự, khiếu nại liên quan đến thu hồi đất đai...

Tinh thần nhìn thẳng vào sự thật

TP.HCM họp báo liên quan đến việc giải quyết vấn đề Thủ Thiêm

Cũng tại buổi họp báo vào chiều nay 14.8, ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM khi trình bày thông cáo báo chí, đã cho hay Khu đô thị mới Thủ Thiêm từ lúc lập quy hoạch đến nay thực hiện hơn 20 năm, đã đạt nhiều kết quả tích cực, từng bước hình thành một đô thị văn minh, hiện đại, trung tâm tài chính - dịch vụ - thương mại - cao cấp.

Tuy nhiên, quá trình triển khai đã có một số vi phạm, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, gây bức xúc đối với một số hộ dân.

Do khiếu nại kéo dài, việc hoàn chỉnh hạ tầng Thủ Thiêm chưa được như mong đợi

NGỌC DƯƠNG

"Trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật và quan điểm mỗi cán bộ, công chức và người dân phải tuân thủ pháp luật, chính quyền thành phố tập trung, khẩn trương thực hiện Thông báo và Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, nghiêm túc nhận thiếu sót, trách nhiệm trong quá trình quản lý, điều hành của lãnh đạo và các cơ quan chức năng các thời kỳ", ông Từ Lương nói.

Theo ông Từ Lương, TP.HCM triển khai ngay các chính sách phù hợp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, của người sử dụng đất và của nhà đầu tư; kiểm điểm, xác định trách nhiệm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm thuộc thẩm quyền nhằm yên dân, tạo điều kiện tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm thành một khu đô thị hiện đại với quy mô tiêu chuẩn tầm cỡ khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân thành phố.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.