TP.HCM cung cấp thông tin vụ cháy chung cư Carina Plaza

29/03/2018 08:03 GMT+7

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết trong các vụ cháy xảy ra gần đây trên địa bàn TP.HCM thì đau xót nhất là vụ cháy ở chung cư Carina khiến 13 người chết và hơn 50 người bị thương.

Cấp phép, thẩm duyệt công tác PCCC tại Carina đúng luật
Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó giám đốc phụ trách Cảnh sát PCCC TP.HCM, cho biết: Cho đến nay, về mặt quản lý nhà nước cấp phép, thẩm duyệt, quản lý về công tác PCCC tại chung cư Carina thì đơn vị này vẫn làm đúng luật.
Theo thượng tá Hưởng, nguyên nhân dẫn đến việc thảm họa tại chung cư Carina là do có nhiều sai phạm diễn ra cùng một lúc: Cháy vào ban đêm, tất cả hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động, đèn hướng dẫn và hệ thống bơm nước đều hư hỏng, khi xảy ra vụ cháy các cửa ngăn khói, chống cháy đều được mở nên khói bốc lên các tầng cao; khi người dân phát hiện vụ việc thì sức nóng và khói độc đã tràn ngập chung cư nên người hoảng loạn, bị ngạt khói, dẫn đến tử vong.
Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng ẢNh: Ngọc Dương
Liên quan đến nhiều thông tin trái chiều về vụ cháy chung cư Carina Plaza, ông Hưởng cho biết đây là vụ cháy lớn, phức tạp. Sau khi nhận đuọc thông tin báo cháy lúc 1 giờ 27 phút (23.3), sau 7 phút, lực lượng PCCC đã có mặt và chi viện nhiều phương tiện, chiến sĩ đến chữa cháy, gồm 34 xe chữa cháy, trong đó có 6 xe thang, trực tiếp cứu 150 người, và cứu gián tiếp gần 1.000 người.
“PCCC cứu người quên cả tính mạng của mình. Đây là thành tích của PCCC và sự hiệu quả của việc đầu tư phương tiện PCCC của TP trong thời gian qua”, ông Hưởng nói.
“Đây là vụ việc rất đáng tiếc. Hy vọng ở TP sẽ không còn xảy ra tình trạng chung cư cùng một lúc tồn tại nhiều yếu kém như ở chung cư Carina. Qua đây mong người dân cùng tham gia giám sát những tồn tại của PCCC ở các chung cư”, ông Hưởng nói.
Ông Hưởng cũng thông báo chiều 30.3, TP sẽ có hội nghị đảm bảo an toàn chung cư, nhà cao tầng ở TP do Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong chủ trì.
Nhiều sai phạm ở chung cư Carina Plaza
Sở Xây dựng TP.HCM vừa có báo cáo gửi Thành ủy, UBND TP.HCM liên quan đến vấn đề xây dựng, quản lý và điều hành dự án chung cư Carina Plaza.
Theo báo cáo này, từ khi xây dựng và đưa vào hoạt động từ 2009 đến nay, Công ty Hùng Thanh (chủ đầu tư) chưa cung cấp văn bản nghiệm thu về PCCC; chung cư Carina Plaza vẫn chưa có ban quản trị.
Cơ quan chức năng kiểm tra hiện trường vụ cháy Carina Plaza Ảnh: Ngọc Dương
Năm 2011, Thanh tra Sở xây dựng phối hợp với Thanh tra xây dựng Q.8 (TP.HCM) phát hiện chủ đầu tư Carina đang xây dựng một sân tennis (không có trong quy hoạch) trong khuôn viên dự án nên đã tạm đình chỉ, lập biên bản và kiến nghị lên UBND TP xử lý.
Năm 2015, Sở xây dựng nhận được đơn của các cư dân sống tại chung cư Carina phản ánh về chủ đầu tư buôn lỏng quản lý để mất an ninh trật tự; không thành lập ban quản trị; vệ sinh môi trường không đảm bảo; việc sử dụng kinh phí quản lý, vận hành không rõ ràng.
Trước khi vụ cháy xảy ra, chủ đầu tư ký hợp đồng với Công ty CP dịch vụ địa ốc Sài Gòn (Sejco) làm quản lý tại chung cư Carina. Tuy nhiên qua kiểm tra, nội dung hợp đồng chưa đầy đủ, không có nội dung điều khiển, duy trì hoạt động, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống thang máy, hệ thống báo cháy - chữa cháy tự động…
Qua kết quả kiểm tra (ngày 25.3, tức 2 ngày sau vụ cháy - PV), Sở Xây dựng ghi nhận, Lô A, C đã hoàn thiện đưa vào sử dụng, có khác biệt so với thiết kế được duyệt như: Xây bít ô thông tầng tại tầng lửng; thay đổi mái poly thành mái bê tông cốt thép tại tầng lửng; tại vị trí liên kết giữa lô A với lô B và lô B với lô C phát sinh mái che bê tông cốt thép và tấm poly. Khối thương mại dịch vụ được chủ đầu tư vận hành và sử dụng sai công năng được duyệt.
Cư dân Carina Plaza đang chờ những câu trả lời thỏa đáng Ảnh: Ngọc Dương
Trước hàng loạt sai phạm dẫn đến vụ cháy tại chung cư Carina, Sở Xây dựng kiến nghị các giải pháp khắc phục trước khi cho dân vào ở:
Giao cho Viện khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) thực hiện giám định kết cấu công trình, nhất là những phần bị cháy ảnh hưởng của vụ cháy để đánh giá độ an toàn, chất lượng kết cấu chịu lực, đề xuất biện pháp khắc phục, sữa chữa.
Giao Cảnh sát PCCC TP.HCM kiểm tra, đánh giá toàn bộ hệ thống PCCC của chung cư, đề xuất khắc phục, hoàn thiện đảm bảo yêu cầu PCCC, kiểm tra việc nghiệm thu của công trình; giao cho UBND Q.8 chủ trì hướng dẫn thành lập ban quản trị chung cư để thực hiện công tác quản lý và bảo trì theo quy định.
Sở Xây dựng kiểm tra việc thực hiện công tác quản lý, vận hành chung cư Carina, hướng dẫn thực hiện đúng quy định và xử lý các sai phạm tại đây.
Sáng 29.3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, thu chi ngân sách thành phố 3 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý 2 năm 2018.
Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì cuộc họp sáng 29.3 Ảnh: Ngọc Dương
Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM Sử Ngọc Anh cho biết để thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy, Thành ủy và UBND TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ các hoạt động phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 ở thành phố; chủ động trong mọi tình huống để điều động lực lượng, phương tiện triển khai cứu hộ, cứu nạn.
Trong 3 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn thành phố xảy ra 120 vụ cháy (so với cùng kỳ giảm 158 vụ, tỷ lệ 57%); làm chết 15 người (so với cùng kỳ tăng 8 người), bị thương 32 người (tăng 19 người); trong đó, có 1 vụ cháy nghiêm trọng tại chung cư Carina (Q.8) làm chết 13 người, bị thương 28 người; không xảy ra nổ (so với cùng kỳ không tăng, không giảm); xảy ra 38 vụ cứu nạn, cứu hộ (so với cùng kỳ giảm 6 vụ, tỷ lệ 13,64%).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.