TP.HCM: CSGT nói gì vụ phạt nam thanh niên trình bày 'ra nhà xe nhận thực phẩm'?

Bích Ngân
Bích Ngân
21/07/2021 16:46 GMT+7

CSGT hỏi lý do ra đường trong thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nam thanh niên giải thích 'đi ra nhà xe nhận thực phẩm'.

Ngày 21.7, trao đổi với PV Thanh Niên, đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM cho biết đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với anh T.M.P. (30 tuổi, ngụ Q.12) do ra đường không có lý do chính đáng trong thời gian TP.HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. 

Từ H.Hóc Môn sang Q.5 nhận hàng

Ngày 21.7, trên mạng xã hội lan truyền bài viết về sự việc CSGT TP.HCM xử phạt một trường hợp đang trên đường đi lấy thực phẩm.
Liên lạc với chủ tài khoản mạng xã hội này, PV Thanh Niên được biết anh T.M.P. (30 tuổi, ngụ Q.12) là người được nhắc đến trong bài đăng. Trao đổi với PV Thanh Niên, anh P. cho biết, khoảng 14 giờ ngày 18.7, anh P. nhận được tin nhắn của nhà xe P.T. yêu cầu anh P. mang theo CMND, GPLX đến địa chỉ 249B, đường Lê Hồng Phong, P4, Q.5 (TP.HCM) nhận gói hàng.
Theo anh P., ngày 17.7, người thân ở Kiên Giang có gọi điện thoại thông báo sẽ gửi thùng rau, củ, quả tiếp tế cho gia đình anh P. trong những ngày TP.HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
“Do trước khi TP.HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, tôi cũng thường xuyên nhận những đợt tiếp tế từ người thân gửi lên theo hình thức này nên biết rõ nhà xe P.T. cần chính xác người được ghi tên trên gói hàng mang CMND, GPLX ra thì mới được nhận hàng. Vì nghĩ mình cũng chỉ đi nhận thực phẩm tiếp tế nên tôi mới chạy xe từ Q.12 qua Q.5 lấy hàng”, anh P. nói.
Khi lưu thông đến đường Võ Thị Sáu (Q.3), anh P. được CSGT ra tín hiệu dừng xe kiểm tra giấy tờ ra đường. Anh P. nói: “Lúc này có 2 cán bộ CSGT hỏi giấy tờ ra đường của tôi. Tôi đưa tin nhắn của nhà xe ra làm bằng chứng, nhưng hai cán bộ này không đồng ý. Một cán bộ nói với tôi nếu ai cũng ra đường với lý do như anh trình bày là không được”. Sau một hồi cán bộ CSGT giải thích thì đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với anh P. vì ra đường không có lý do chính đáng.

TP.HCM dùng biện pháp mạnh hơn cả Chỉ thị 16 với khu đông dân để chặn Covid-19

CSGT: Thời điểm lập biên bản, người vi phạm không chở theo thùng thực phẩm

Theo biên bản xử phạt vi phạm hành chính do cán bộ Đội CSGT Bàn Cờ thuộc Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM ký, vào lúc 16 giờ 5 phút ngày 18.7, tại đường Võ Thị Sáu (Q.3), anh T.M.P. đã bị CSGT lập biên bản về lỗi “Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế (khoản 1, Điều 12, Nghị định 117/2020 NĐ-CP)”.
Đồng thời, Đội CSGT Bàn Cờ đã tịch thu GPLX của anh T.M.P. Còn anh P. sau đó vẫn chạy xe qua nhà xe P.T. tại Q.5 để lấy thùng rau củ mang về nhà. 

Chỉ thị 16 quy định giãn cách xã hội như thế nào?

Như Thanh Niên đã thông tin, trước đó, từ 0 giờ ngày 9.7, TP.HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Theo đó, người dân được yêu cầu ở nhà, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết. Các quận, huyện lập nhiều chốt kiểm soát trên đường để kiểm tra giấy tờ tùy thân, giấy xác nhận đi lại của người dân khi qua các chốt.
Một số lưu ý khi giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
1. Gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh...
2. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà...
3. Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng...
4. Người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động...
5. Các cơ quan, đơn vị nhà nước bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật..
6. Dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng...
 

Bản tin Covid-19 ngày 21.7: Cả nước 5.357 ca bệnh, ưu tiên nguồn lực cao nhất cho TP.HCM dập dịch

Cùng ngày, Đội trưởng Đội CSGT Bàn Cờ xác nhận với PV Thanh Niên có xảy ra sự việc này, và đã báo cáo với PC08. Trao đổi với PV Thanh Niên, Đại diện PC08 cho biết, thời điểm CSGT kiểm tra và lập biên bản, anh P. không chở theo thùng thực phẩm. Anh P. chỉ giải thích đang đi lấy thực phẩm ở nhà xe P.T (Q.5). Hiện PC08 đã được báo cáo về sự việc này và đang tìm hướng giải quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.