TP.HCM còn 9 vụ việc yêu cầu cơ quan nhà nước bồi thường thiệt hại

Phan Thương
Phan Thương
03/08/2019 06:06 GMT+7

Chiều 2.8, tại UBND TP.HCM, đoàn kiểm tra liên ngành Bộ Tư pháp có buổi làm việc về công tác bồi thường nhà nước tại TP.HCM.

Qua đó, dựa vào báo cáo của các cơ quan liên quan, trên địa bàn thành phố từ ngày 1.7.2018 đến 31.5.2019, phát sinh và còn tồn tổng cộng 9 vụ việc yêu cầu đòi bồi thường theo luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước.
Cụ thể, trong hoạt động quản lý hành chính phát sinh 2 vụ việc mới yêu cầu Sở Xây dựng và UBND Q.7 bồi thường; trong hoạt động thi hành án dân sự còn tồn 1 vụ việc từ năm 2016, buộc Chi cục Thi hành án dân sự Q.12 bồi thường hơn 1,1 tỉ đồng cho ông Trần Văn Hiếu; về bồi thường nhà nước trong hoạt động tố tụng thuộc phạm vi trách nhiệm của Viện KSND TP.HCM đang còn 6 vụ việc liên quan đến Viện KSND TP, Q.8, H.Cần Giờ, Q.7 (2 vụ), H.Bình Chánh.
Trước đó, Viện KSND TP.HCM trong năm 2019 đã thực hiện hoàn trả, bồi thường cho 3 người dân bị oan sai tổng cộng hơn 820 triệu đồng. Ngoài, ra, liên quan đến vụ án quán cà phê Xin Chào xảy ra năm 2016, trước đây Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Chính phủ yêu cầu công khai xin lỗi, bồi thường thiệt hại (nếu có) đối với ông Nguyễn Văn Tấn (chủ quán cà phê Xin Chào). Tuy nhiên, theo báo cáo của Viện KSND H.Bình Chánh, đến nay phía Viện kiểm sát chưa nhận được yêu cầu bồi thường của ông Nguyễn Văn Tấn.
Tại buổi làm việc chiều qua, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc (trưởng đoàn kiểm tra) cho rằng công tác giải quyết và chi trả bồi thường cho người bị thiệt hại còn chậm, có những vụ đã có kết luận cơ quan nhà nước phải bồi thường nhưng phải kéo dài rất nhiều năm mới giải quyết xong.
Năm 2015, ông Nguyễn Văn Tấn (ngụ Q. Bình Tân, TP. HCM) bị Công an và Viện KSND H.Bình Chánh khởi tố, truy tố về tội kinh doanh trái phép khi mở quán cà phê Xin Chào để bán cà phê, ăn sáng, cơm trưa nhưng chậm đăng ký kinh doanh 5 ngày và chưa kịp bổ sung giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
Khi hồ sơ được chuyển qua TAND H.Bình Chánh thì tòa này đã trả hồ sơ để làm rõ một số vấn đề, từ đó vụ việc được báo chí phản ánh. Đến tháng 4.2016, Viện KSND H.Bình Chánh ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với ông Tấn. Đồng thời, xử lý trách nhiệm đối với các kiểm sát viên liên quan.
Cán bộ Công an H.Bình Chánh liên quan cũng bị xử lý trách nhiệm. Sau đó, lãnh đạo Công an và Viện KSND H.Bình Chánh liên quan đến vụ việc đã bị cách chức, thuyên chuyển công tác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.