TP.HCM có sử dụng thuốc gây tê từng khiến 2 sản phụ tử vong?

Duy Tính
Duy Tính
23/11/2019 14:01 GMT+7

Trước đó một lô thuốc Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy do Ba Lan sản xuất có kết quả kiểm nghiệm không đạt tiêu chuẩn chất lượng đối với chỉ tiêu tính chất, độ trong (có dị vật lơ lửng)

Thông tin về việc 2 sản phụ tử vong và 1 sản phụ nguy kịch tại Đà Nẵng sau khi được tiêm thuốc gây tê ngoài màng cứng (tủy sống) sau sinh mổ - thuốc Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy, số lô 01DB0619, do Ba Lan sản xuất, do Công ty CP Dược phẩm Trung ương CPC 1 phân phối, đã khiến nhiều bạn đọc ở TP.HCM lo lắng, vì TP.HCM là nơi có tỷ lệ khám, chữa bệnh cao nhất nước.

Trả lời PV Thanh Niên, thạc sĩ Đỗ Văn Dũng, Trưởng phòng Nghiệp vụ dược, Sở Y tế TP.HCM cho biết TP.HCM cũng sử dụng loại thuốc cùng hoạt chất trên, và cũng do Công ty CP Dược phẩm T.Ư CPC1 phân phối.

Tuy nhiên, TP.HCM sử dụng thuốc có tên Bupivacaine for spinal anaesthesia Aguettant 5mg/ml, số đăng ký: VN-18612-15 được sản xuất tại Pháp, chứ không phải Ba Lan. Ngoài ra, một số bệnh viện còn sử dụng thuốc gây tê nhập khẩu từ Mỹ.

Cũng theo ông Dũng, một năm qua các bệnh viện ở TP.HCM trúng thầu thuốc gây tê trên của Pháp với số lượng khoảng 300.000 ống, đến thời điểm hiện tại còn trên 200.000 ống.

Cục Quản lý Dược đã có chỉ đạo

Như Thanh Niên đã thông tin, sau 2 sản phụ tử vong và 1 sản phụ nguy kịch tại Đà Nẵng, thì một số Sở Y tế, lãnh đạo một số bệnh viện tỏ ra bất an với thuốc gây tê Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy do Ba Lan sản xuất. Bởi trước đó đã có lô thuốc kém chất lượng bị thu hồi và có một số báo cáo phản ứng bất lợi của thuốc trên. Hiện Bộ Y tế đang đánh giá nguyên nhân các ca tử vong sau khi tiêm thuốc trên, tuy chưa có kết luận nhưng việc sử dụng loại thuộc này đã bị ngưng.

Trước đó vào ngày 19.7, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu Công ty CP Dược phẩm Trung ương CPC 1 phối hợp với các đơn vị phân phối tạm dừng ngay việc sử dụng lô thuốc dung dịch thuốc tiêm Bupivacaine 5mg/ml, số đăng ký VN-20879-17, số lô 02DB0718, hạn dùng đến tháng 7.2020, trúng thầu năm 2018 tại Sở Y tế Hà Nội. Cục yêu cầu thay thế bằng thuốc khác.

Nguyên nhân, Cục Quản lý Dược nhận được công văn của Sở Y tế TP.Hà Nội kèm theo báo cáo của Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội báo cáo kết quả kiểm nghiệm lô thuốc trên không đạt tiêu chuẩn chất lượng đối với chỉ tiêu tính chất, độ trong (có dị vật lơ lửng).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.