TP.HCM: Có số nhà đến 7 xuyệt, do người dân… tự cấp

04/08/2016 10:22 GMT+7

Nhiều bức xúc về dân sinh, công tác điều hành, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội được đại biểu HĐND TP.HCM tập trung đề cập tại kỳ họp thứ hai đang diễn ra.

Sáng 4.8, kỳ họp tiếp tục với phần thảo luận chung tại hội trường. Kỳ họp lần thứ nhất của HĐND TP.HCM vừa qua chủ yếu kiện toàn công tác nhân sự. Chương trình nghị sự của kỳ họp thứ hai tập trung bàn về tình hình kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ phải thực thi trong thời gian tới để đảm bảo mục tiêu phát triển, giữ vững an sinh xã hội.
Trước vấn nạn xây dựng trái phép tràn lan, ông Đỗ Phi Hùng, Phó giám đốc Sở Xây dựng cho biết công trình không có giấy phép thì trách niệm phát hiện là của phường, xã, thị trấn; công trình có giấy phép thì trách nhiệm quản lý, theo dõi phát hiện, kiểm tra, xử lý là của thanh tra Sở Xây dựng. Quá trình phát hiện cũng phải phối hợp với nhau để xử lý. Ở vùng ven xây dựng không phép nhiều, đặc biệt là H.Bình Chánh, Q.Thủ Đức; còn “đầu bảng” xây dựng sai phép là Q.Thủ Đức, H.Hóc Môn.
Về tình trạng “loạn” số nhà, ông Hùng nói: “Có số nhà đến 7 xuyệt, khi tới kiểm tra thì phát hiện người dân… tự cấp. Theo quy định thì quận, huyện cấp, sở chỉ kiểm tra thôi. Chúng tôi đang nghe tư vấn, lấy ý kiến của nhiều chuyên gia đề án cấp mã số nhà thông minh, mở điện thoại ra là có thể biết được cái nhà đó như thế nào”.
Đại biểu Nguyễn Mạnh Trí: Không lẽ bó tay trước nạn thực phẩm bẩn, độc hại? Ảnh: Ngọc Hải
“Tôi thấy có những khó khăn, thách thức hơn”
Đại biểu Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, cho biết trước kỳ họp ông tiếp xúc cử tri Q.Tân Phú. Có 70 ý kiến cử tri phản ánh với nội dung vẫn tập trung đến vấn đề chạy chức chạy quyền, tham nhũng, lãng phí, quản lý chung cư, an toàn vệ sinh thực phẩm không đảm bảo, quản lý trật tự đô thị… Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, đây cũng là những vấn đề mà cử tri của cả TP đều đặc biệt quan tâm.
“Năm nào cũng có khó khăn, nhưng năm nay tôi thấy có những khó khăn, thách thức hơn. Tuy nhiên, cùng với nỗ lực của TP khi chủ động đề ra nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, tập trung cải cách hành chính…, chúng ta vẫn tin tưởng đạt được những chỉ tiều đề ra về phát triển kinh tế - xã hội”, ông Nguyễn Hoàng Minh nói.
Ông Nguyễn Hoàng Minh nêu ra một bất cập là trong năm 2015 tỷ giá có biến động và năm nay sẽ có những giải pháp, cơ chế điều hành để tránh tình trạng biến động này nhằm đảm bảo ổn định thị trường tài chính, tín dụng.
“Trong năm nay chúng ta cố gắng giữ ổn định lãi suất cho vay”, ông Nguyễn Hoàng Minh nói.
Tai nạn giao thông “là một bức xúc nặng”
Trong khi đó, đại biểu Trần Quang Thắng lên tiếng về tai nạn giao thông làm gia tăng số người chết, bị thương ở mức nghiên trọng. Theo ông Trần Quang Thắng, đây là “một bức xúc nặng” và chính quyền TP phải có hành động quyết liệt, hiệu quả để tạo sự thông quang trong lưu thông, giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông.
Đại biểu Vương Đức Hoàng Quân thẳng thắn cảnh báo “kẹt xe đang trở lại”. Theo đại biểu này, sẽ gây ra rất nhiều thiệt hại nếu như chúng ta không sớm có giải pháp khắc phục hiệu quả.
Hết sức lo lắng, bất an về vấn nạn thực phẩm bẩn, ngâm tẩm hóa chất độc hại, đại biểu Nguyễn Mạnh Trí nói thẳng: “Phải chăng chúng ta chưa có những giải pháp xử lý mạnh tay để chặn đứng thực phẩm bẩn, ngâm tẩm hóa chất độc hại, chứ bây giờ có tình trạng vận chuyển hàng tấn thịt bẩn vào TP, dù phát hiện nhưng không xử lý được vì không làm rõ được ai gửi, ai nhận. Nghịch lý vậy nhưng không lẽ chúng ta bó tay”.
Những bất cập trong quản lý đô thị, nhà đất mà cử tri đặc biệt quan tâm được đại biểu Lê Trương Hải Hiếu nêu ra. Theo ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND Q.12, cũng là quy hoạch đô thị, nhưng ở quận nội thành thì khi thu hồi, nhà nước đền bù theo giá thị trường, trong khi đất của người dân ở quận ngoại thành, điển hình như Q.12 thì đền bù theo giá đất nông nghiệp, bên cạnh đó không cho người dân chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở.
Chưa hết, đất của người dân nếu được quy hoạch khu đô thị thì người dân rất mừng, nhưng nếu quy hoạch khu công viên cây xanh thì người dân cho rằng họ bị thiệt, vì tiền đền bù cho họ với giá đất nông nghiệp không được bao nhiêu.
Cũng theo ông Lê Trương Hải Hiếu, công viên cây xanh là hữu ích, nhưng thực tế thì chúng ta cũng cần quan tâm đầy đủ đến quyền lợi về nhà đất của người dân khi bị thu hồi.
“Cá nhân tôi nhận thấy ý kiến của tôi có thể chưa phù hợp với quy định hiện hành, nhưng với tư cách là một đại biểu dân cử, tôi thẳng thắn đề cập để chúng ta có những chính sách phù hợp hơn”, ông Lê Trương Hải Hiếu chia sẻ.
Tại phiên thảo luận tổ, vấn đề ách tắc trong việc cấp “sổ đỏ” cho người dân được đại biểu Nguyễn Thị Kim Dung đặt ra. Theo bà Nguyễn Thị Kim Dung, thẩm quyền cấp hiện nay được “gom” về văn phòng đăng ký đất đai TP (thuộc Sở TN-MT) trên thực tế xảy ra nhiều bất cập, điển hình nhất là do đặc thù của TP có số lượng hồ sơ đăng ký quá lớn dẫn đến tình trạng giải quyết chậm trễ, gây bức xúc và thiệt hại cho người dân. Bà Nguyễn Thị Kim Dung đề nghị cần phải giao thẩm quyền cấp về cho quận, huyện như trước đây “để giúp cho người dân bớt khổ”.
Nước ngập “trút” vào nhà dân, có đề bù thiệt hại không?
Đại biểu Nguyễn Trần Phượng Trân bức xúc tình trạng nâng đường ngập hẻm khiến nhiều khu dân cư lao đao.
Theo bà Trân, dự án cải tạo đường Kinh Dương Vương với mục đích nâng đường chống ngập nhưng lại làm cho người dân quá khổ sở, nước từ mặt đường “trút” hết vào nhà dân.
“Khi mình quyết định làm dự án, các cơ quan chức năng như Sở GTVT, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP có tính đến việc nhà dân bị ảnh hưởng thế nào chưa? Quy trình thì nói chặt chẽ nhưng thực tế lại có độ chênh như vậy thì ai phải chịu trách nhiệm? Phương án thi công chính thức sau khi gút lại là gì, bao giờ xong dự án và TP sẽ hỗ trợ người dân như thế nào?”, bà Trân thẳng thắn.
Về vấn đề này, sau khi đại diện Sở GTVT, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP giải trình không làm các ĐB hài lòng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm “đỡ lời” bằng cách yêu cầu 2 đơn vị này chuẩn bị một báo cáo chu đáo, toàn diện để trả lời đầy đủ trong phiên chất vấn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.