TP.HCM chuẩn bị thêm khu cách ly

20/03/2020 07:08 GMT+7

Chiều 19.3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid -19 TP.HCM họp khẩn sau khi số ca nhiễm Covid-19 tăng lên trong những ngày qua. TP đã có kế hoạch chuẩn bị thêm khu cách ly.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP, nhận định trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát ở nhiều quốc gia thì 2 tuần tới “có ý nghĩa quyết định đối với Việt Nam trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19”.
TP đã có kế hoạch chuẩn bị thêm khu cách ly tập trung, nâng tổng số giường lên khoảng 24.000 giường, trong đó có 800 giường ở quận, huyện. Đồng thời, TP đã tính đến phương án chuyển tất cả bệnh nhân (BN) mắc bệnh khác đang điều trị tại Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới TP qua cơ sở khác để dành toàn bộ BV này chữa trị cho BN nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, phương án này là phương án sau cùng vì cách ly, điều trị trong nội ô là trường hợp bất khả kháng.

Sinh viên kéo về quê khi Ký túc xá ĐHQG TP.HCM thành khu cách ly

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP, cho biết Bộ Tư lệnh TP đang phối hợp với Đại học Quốc gia TP chuẩn bị làm khu cách ly tại ký túc xá, nếu thiếu cán bộ chiến sĩ thì huy động thêm lực lượng thanh niên xung phong.
Ngoài ra, 4 khu cách ly khác gồm khu cách ly BV 175 (300 giường), Trung đoàn Gia Định (300 giường), Trường Quân sự Quân khu 7 (300 giường) và trường bắn Phú Mỹ Hưng (250 giường). Trong bối cảnh số lượng người từ nước ngoài về VN tránh dịch, ông Phong yêu cầu các đơn vị phải tính toán đội ngũ nhân viên y tế, lực lượng phục vụ đồng bộ với số giường tại 5 khu cách ly tập trung sắp tới.
Chủ tịch UBND TP thông tin hiện mỗi ngày có 1.300 - 1.700 người về nước qua sân bay Tân Sơn Nhất và có thể phải đón nhận 17.000 người trong 10 ngày tới nên phải chuẩn bị cơ sở vật chất ngay từ bây giờ.
Về nhân lực, ông Phong yêu cầu ngoài nhân viên y tế đang phục vụ phải tính toán thêm phương án huy động bác sĩ nghỉ hưu, bác sĩ trong các lực lượng vũ trang như quân đội, công an và cả sinh viên trường y vào đội ngũ y tế phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh.
“Việc chuẩn bị này hoàn toàn không thừa, nếu làm ngay từ đầu sẽ không bị lúng túng”, ông Phong nhận định trong bối cảnh TP có gần 19.000 bác sĩ nhưng trong đó chỉ có 341 bác sĩ và gần 1.000 điều dưỡng chuyên khoa nhiễm. Trước đó, Sở Y tế đã lập trung tâm điều phối nhân lực ngành y tế và tập huấn cho bác sĩ chuyên ngành khác về dịch bệnh Covid-19.

Thêm 9 ca dương tính virus corona, Việt Nam có 85 người mắc bệnh Covid-19

Cùng ngày, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết kết quả xét nghiệm 195 người ở chung cư Hòa Bình (P.14, Q.10) tiếp xúc với BN thứ 48 đều âm tính. Ca nhiễm Covid-19 thứ 48 (Bộ Y tế công bố ngày 14.3) từng tiếp xúc với BN thứ 34, BN thứ 41 (tại Bình Thuận) và 45 đồng nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.