TP.HCM chuẩn bị hạ tầng, nhân lực để tăng tốc kinh tế

Trung Hiếu
Trung Hiếu
30/11/2019 06:51 GMT+7

Ước tổng thu ngân sách năm 2019 của TP.HCM được 412.000 tỉ đồng, vượt khoảng 3,3% so với kế hoạch. Thời gian tới, TP.HCM có 11 dự án phát triển hạ tầng cần phải chuẩn bị để dẫn dắt kinh tế đi lên.

Ngày 29.11, Hội nghị lần thứ 34 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã diễn ra tại Hội trường Thành ủy.

Thu ngân sách ước vượt kế hoạch 3,3%

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trải qua nhiều nỗ lực TP.HCM ước tổng thu ngân sách năm 2019 được 412.000 tỉ đồng, vượt khoảng 3,3% so với kế hoạch (399.125 tỉ đồng). Đây là kết quả đáng trân trọng, bởi năm trước thời điểm này thì TP.HCM còn lo lắng thu ngân sách không đạt dự kiến.
Về kế hoạch năm tới, ông Nhân cho hay, cần làm rõ “vai trò và sự chi phối của kinh tế nhà nước đến đâu”. Năm 2005, đầu tư của nhà nước ở TP.HCM chiếm tỷ lệ 32%, tư nhân 51%, đầu tư nước ngoài 17%. Tuy nhiên dự kiến năm 2020, đầu tư của nhà nước chỉ còn chiếm 16%. Như vậy 84% đầu tư của TP.HCM đến từ tư nhân, nước ngoài và TP.HCM không thể điều khiển trực tiếp được. Chưa kể đầu tư của nhà nước chủ yếu dành cho hạ tầng, kinh tế và dịch vụ. Cho nên động lực tăng trưởng kinh tế từ năm 2020 trở đi là từ đầu tư của tư nhân và nước ngoài. Vì thế, TP.HCM muốn tăng trưởng cao hơn cần phải làm chính sách quy hoạch để dẫn dắt đầu tư của tư nhân và nước ngoài phát triển.
Bí thư Nhân cho biết, thời gian tới TP.HCM có 11 dự án phát triển hạ tầng (giao thông, xử lý nước thải, cấp nước, công nghiệp, dịch vụ) cần phải chuẩn bị để dẫn dắt kinh tế đi lên.

Xây dựng trái phép còn diễn ra ở nhiều nơi

Đáng chú ý trong phần phát biểu, ông Nhân nêu giữa 2 nhiệm kỳ đại hội Đảng, người dân ít có điều kiện đánh giá, nhận xét cán bộ, làm cho cán bộ thực sự phục vụ người dân. Do đó thời gian qua, TP.HCM triển khai Quyết định 1374 để lắng nghe tiếng nói của dư luận, của người dân, thông qua báo chí buộc hệ thống chính quyền phải chuyển động.
“Vừa rồi qua kiểm tra bước đầu phát hiện những sai phạm diễn ra ở Củ Chi, Bình Chánh, Thủ Đức... Một số cán bộ được giao nhiệm vụ quản lý nhưng làm sai, trái quy định. Sắp tới phải điều chỉnh lại nguyên tắc để người quản lý nhà nước không được làm sai quy định pháp luật, đó mới yêu cầu người dân làm đúng pháp luật”, ông Nhân nói.
Ông Nhân kể mới đây khi đang họp Quốc hội đọc Báo Thanh Niên biết ở P.Linh Trung (Thủ Đức) xây dựng không phép, có nơi xây cả dãy 7 căn nhà, ở ngoài che tôn để bên trong xây dựng rầm rầm mà không ai làm gì cả. Trước tình hình báo nêu, ông Nhân trao đổi với Giám đốc Công an TP về vấn đề sai phạm mà phường cho rằng không biết, nhưng có hai người phải chịu trách nhiệm trực tiếp là cảnh sát khu vực và quản lý đô thị ở địa bàn.
Bên lề hội nghị, liên quan đến vụ dâm ô trẻ em xảy ra tại Trung tâm hỗ trợ xã hội thuộc Sở LĐ-TB-XH, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết ngày 17.11, khi Báo Thanh Niên đăng vụ việc, ông đang công tác ở Bến Tre. Sau khi nhận được thông tin, ông Phong đọc kỹ nội dung bài báo và giao cho Phó chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu chỉ đạo Công an Q.Bình Thạnh xử lý nghiêm, bắt giữ khẩn cấp đối tượng.
Hội nghị dự kiến diễn ra 2 ngày, bàn nhiều nội dung quan trọng về kinh tế - xã hội. Trong đó đáng chú ý là thảo luận, báo cáo sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết 54 Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM; chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy năm 2019 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2020; sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định 1374 về giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.