TP.HCM chưa công bố đâu là 'vùng xanh', 'vùng đỏ'

22/08/2021 11:16 GMT+7

Đến sáng ngày 22.8, TP.HCM chưa công bố bảng phân vùng xanh, vùng vàng, vùng cam và vùng đỏ dù ngày mai sẽ bắt đầu áp dụng các biện pháp siết chặt về việc đi lại, trong đó phân vùng là một tiêu chí quan trọng.

Từ tối qua đến sáng 22.8, người dùng mạng xã hội chia sẻ một file exel về bảng phân “vùng xanh”, “vùng đỏ”, “vùng vàng”, “vùng cam” chi tiết xuống tận các phường, xã, thị trấn ở các địa bàn có dịch như: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương.
Thông tin này được lan truyền với mức độ rầm rộ, nhất là trong bối cảnh TP.HCM sẽ siết chặt việc di chuyển của người dân kể từ ngày 23.8; trong đó người dân ở từng vùng sẽ được di chuyển theo quy định khác nhau.

TP.HCM ban hành Chỉ thị 11 quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt, triệt để nhằm dập Covid-19

PV Thanh Niên đã liên hệ một số cơ quan có trách nhiệm để tìm hiểu vấn đề này. Lãnh đạo Sở TT-TT TP.HCM cho biết file exel này không phải do đơn vị lập ra. Vị này cũng chia sẻ trong file đang lan truyền có một số điểm đáng ngờ, trong đó có việc phân chia các phường ở Q.2, Q.9 và Q.Thủ Đức, dù trên thực tế Quốc hội đã có nghị quyết sáp nhập 3 quận nêu trên để thành lập TP.Thủ Đức từ đầu năm 2021.
Trao đổi với lãnh đạo một số quận huyện, nhiều lãnh đạo chia sẻ bản thân cũng không biết file này xuất hiện từ đâu, và địa phương cũng không hề lập bảng phân “vùng xanh”, “vùng đỏ” để báo cáo cơ quan có thẩm quyền.
Lãnh đạo UBND Q.5 cho biết địa phương đang tập trung cho công tác chuẩn bị để thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của thành phố vào ngày mai (23.8), và nhận định những thông tin phân vùng nêu trên đang khiến người dân càng thêm lo lắng, hỏi thăm nhiều nơi.
Đến nay, UBND TP.HCM chưa công bố văn bản chính thức nào về việc phân vùng xanh, vùng đỏ, vùng vàng, vùng cam để người dân biết. Dù trong kế hoạch triển khai sắp tới, có sự phân biệt, kiểm soát khá cụ thể đối với người dân ở từng vùng nguy cơ.

Ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM

Ảnh: Sỹ ĐÔng

Trưa 22.8, PV Thanh Niên liên hệ với ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM, người phụ trách công tác phát ngôn của ban chỉ đạo, ông Hải khẳng định hiện TP.HCM chưa công bố đâu là từng vùng xanh, vùng vàng, vùng cam, vùng đỏ.

Bản tin Covid-19 ngày 22.8: Cả nước công bố 11.352 ca Covid-19, 7.580 ca khỏi | TP.HCM chuẩn bước vào những ngày chống dịch quyết định

Tại buổi họp báo chiều qua (21.8), ông Hải cho biết kể từ 0 giờ ngày 23.8, TP.HCM sẽ thành lập Tổ công tác đặc biệt tại các phường, xã, thị trấn, trong đó tập trung tại những vùng có nguy cơ cao và rất cao (“vùng cam”, “vùng đỏ”) để kiểm tra, nhắc nhở, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt giãn cách xã hội; đi chợ thay cho người dân, thực hiện an sinh xã hội, duy trì các tổ tự quản bảo vệ vùng xanh.
Về việc cung ứng thực phẩm, người dân ở nhóm vùng xanh - vùng vàng được cho phép đi chợ 1 tuần/lần; nếu ai có hoàn cảnh khó khăn sẽ được nhận gói an sinh và không ra ngoài trong thời gian áp dụng biện pháp tăng cường.
Đối với nhóm vùng cam - vùng đỏ, tổ công tác đặc biệt sẽ giúp người dân đi chợ thay 1 tuần/lần, người dân phải trả tiền, việc đi chợ cũng sẽ thực hiện 1 tuần/lần; nếu ai gặp khó khăn thì được nhận túi an sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.