TP.HCM: Chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê nhà trong lúc có dịch Covid-19

03/04/2020 10:59 GMT+7

Một số chủ nhà trọ ở TP.HCM giảm, miễn phí tiền thuê nhà trọ cho công nhân, lao động tự do để cùng nhau vượt qua khó khăn bởi dịch Covid-19.

Giảm tiền thuê trọ

Tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, nhiều công nhân, người lao động tự do rơi vào cảnh mất việc. Từ cuối tháng 3, chị Tuyền quản lý khu trọ tại P.Linh Xuân, Q.Thủ Đức đã thông báo với mọi người sẽ giảm tiền thuê mỗi phòng 300.000 đồng cho đến khi hết dịch Covid-19.
Chị Tuyền cho biết chị sống nhờ vào tiền cho thuê dãy trọ 33 phòng. Không có thêm thu nhập gì thêm nhưng chị vẫn quyết giảm tiền để hỗ trợ khách trọ phần đông là công nhân và lao động tự do. 
Những ngày cách ly xã hội, chị Tuyền ở lại khu trọ để tiện trông coi và nhắc nhở mọi người giữ vệ sinh chung. Chị cũng hạn chế cho người lạ ra vào dãy trọ để tránh việc tụ tập đông người trong lúc có dịch bệnh.
Nhận được hỗ trợ từ chị Tuyền, hầu hết khách thuê đều cảm kích. Chị My (công nhân tại khu chế xuất Linh Trung) bộc bạch: “Đi làm công nhân trong trong có dịch bệnh không được tăng ca, thu nhập giảm sút, mọi chi tiêu đều phải gói ghém. Nhờ chị Tuyền mà tôi giảm được một phần chi phí sinh hoạt”. 
Với giá thuê 1,1 triệu đồng/tháng, những người thuê phòng trọ nhà chị Vy (P.Linh Xuân, Q.Thủ Đức) hầu hết là công nhân và lao động tự do có thu nhập thấp. Hiểu được hoàn cảnh khó khăn của mọi người, chị Vy quyết định giảm 50% giá thuê cho tổng cộng 123 phòng trọ.
Chị Vy cho biết, từ khi có dịch Covid-19, thu nhập của các khách trọ đều giảm, có người thậm chí mất việc nên tiệm tạp hóa của chị cũng hỗ trợ “bán thiếu” giúp mọi người vượt qua khó khăn bởi dịch bệnh.
Ngoài ra, khu trọ của chị Vy có gần 50 trẻ nhỏ nghỉ học ở nhà do dịch Covid-19. “Các cháu còn nhỏ tự chăm nhau cho ba mẹ đi làm. Thấy thương nên vợ chồng tôi cứ rảnh lại đi từng phòng nhắc nhở các cháu ăn uống đúng cử, thường xuyên rửa tay phòng bệnh”.

Việt Nam có 233 bệnh nhân nhiễm virus corona sau khi thêm 6 ca mới

Miễn tiền trọ để động viên mọi người

Ở P.Tân Chánh Hiệp, Q.12, khu trọ 15 phòng, với giá thuê từ 2 - 3 triệu/phòng/tháng của ông Trần Ngọc Bảo là một trong những nơi hiếm hoi miễn phí hoàn toàn tiền thuê cho khách trọ.
Ông Bảo cho biết, khách thuê chỗ ông hầu hết là lao động chân tay, tạp vụ, bán vé số. Dịch bệnh khiến hàng quán đóng cửa, vé số ngừng bán nên mọi người đều mất việc. Có người tìm cách về quê, có người ở lại nhưng đa số đều không có tiền đóng tiền trọ.

Ông Bảo quyết định miễn tiền trọ 1 tháng để giúp đỡ mọi người vượt qua khó khăn do dịch bệnh

Ảnh: Song Mai

Dù mất một khoản thu nhập đáng kể, ông Trần Ngọc Bảo vẫn rất phấn khởi vì đã cùng chung tay chia sẻ khó khăn với người lao động. “Tôi dán bảng thông báo lên mọi người thấy thì vui lắm. Chỉ mong việc làm của mình được lan tỏa để nhiều chủ trọ khác giúp đỡ người thuê trọ cùng vượt qua đại dịch”. Ông Bảo cho biết đây là cách tốt nhất mà ông có thể giúp đỡ mọi người trong thời điểm này.
Anh Trung, một khách trọ của ông Bảo tâm sự, anh làm nghề sửa chữa máy móc, vợ anh sửa quần áo tại nhà. Do dịch bệnh không có khách, vợ chồng anh hầu như không có thu nhập nên không thể trang trải hơn 3 triệu đồng và tiền chi phí sinh hoạt hằng ngày. “Nghe tin ông Bảo miễn tiền nhà, vợ chồng tôi rất cảm kích. Với 3 triệu tiền nhà không phải đóng, vợ chồng tôi có thể đủ lo cho sinh hoạt hằng ngày rồi”.
Nếu tình hình dịch bệnh kéo dài, ông Trần Ngọc Bảo chia sẻ sẽ cố gắng vận động mạnh thường quân để ủng hộ thêm gạo, nhu yếu phẩm cho mọi người.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.