TP.HCM: Chở quan tài đi gây rối, 3 người lãnh án tù

14/05/2020 16:47 GMT+7

Cho rằng phần đất xây dựng công viên là của gia đình mình khai thác, các bị cáo: Lép, Giang thuê xe chở quan tài đến công trình đang xây dựng để gây rối.

Ngày 14.5, TAND Q.12 (TP.HCM) mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo: Nguyễn Thị Lép (52 tuổi) 5 năm tù, bị cáo Nguyễn Thị Giang (60 tuổi, cùng ngụ Trà Vinh) 4 năm tù và bị cáo Đồng Đức Kiên (49 tuổi, ngụ Bình Phước, bạn của bà Lép và bà Giang) 3 năm 6 tháng tù về cùng tội “gây rối trật tự công cộng”.
Theo cáo trạng, vụ việc xuất phát từ phần đất hiện đang xây dựng dự án Công viên Văn hóa thể dục - thể thao Q.12 ở KP.3, P.Hiệp Thành, Q.12.
Bị cáo Lép, Giang cho rằng phần đất này là của ông Nguyễn Văn Tài, cha ruột của hai người đã khai hoang, canh tác từ năm 1985 đến năm 1994. Khi ông Tài mất, ông Phạm Văn Châu tiếp tục canh tác.
Tuy nhiên, cả hai không có bằng chứng để chứng minh nguồn gốc đất trên thuộc sở hữu của gia đình mình. Trong quá trình khiếu kiện, do có hành vi quá khích, bị cáo Lép đã bị xử phạt hành chính về hành vi “gây mất trật tự tại trụ sở cơ quan”; bị cáo Kiên bị xử phạt về hành vi “gây mất trật tự ở nơi công cộng”.
Ngày 9.8.2017, biết ông Phạm Văn Châu tử vong ở bệnh viện nhưng bị cáo Lép và Giang không thông báo cho người thân của ông Châu biết. Sau đó cả hai báo cho bị cáo Kiên cùng một số người khác biết việc sẽ đưa quan tài của ông Châu về khu đất đang xây dựng dự án Công viên văn hóa - thể dục, thể thao Q.12.
Hôm sau, bị cáo Lép, Giang thuê xe của trại hòm chở quan tài đã khâm liệm xác của ông Châu đến công trình trên; bị cáo Kiên thì đi từ Hà Nội vào cùng khoảng 20 người khác. Đến nơi, cả nhóm yêu cầu bảo vệ mở cửa để xe chở quan tài của ông Châu vào bên trong công trình nhưng không được đồng ý. Do đó, cả nhóm đã hô hào, đập phá cổng bảo vệ rồi khiêng quan tài vào bên trong.
Nhận được tin báo, Công an P.Hiệp Thành (Q.12) đã cử tổ công tác đến hiện trường để giữ gìn trật tự.
Khi tổ công tác đến hiện trường thì bị cáo Lép, Giang dùng tay đánh vào người, cự cãi, cản trở. Khi thấy cổng công trình bị đóng, bị cáo Lép kêu gọi mọi người khiêng quan tài đặt xuống đường, rồi kê bát hương, di ảnh hô hào mọi người đến thắp nhang. Toàn bộ vụ việc đều được ghi lại bằng camera.
Đám đông sau đó được giải tán khi tổ công tác làm việc với tài xế, yêu cầu chở quan tài đi chỗ khác và báo cho người nhà ông Châu đến để nhận lại quan tài về lo hậu sự. Đến ngày 7.5.2019, các bị cáo bị bắt theo lệnh truy nã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.