TP.HCM chờ Hà Nội làm sạch sông Tô Lịch mới áp dụng ‘công nghệ Nano-Bioreactor’

Trung Hiếu
Trung Hiếu
13/08/2019 17:08 GMT+7

Sở TN-MT TP.HCM cho biết hiện Hà Nội tiến hành thử nghiệm ' công nghệ Nano-Bioreactor' làm sạch sông Tô Lịch nên cần theo dõi, đánh giá sự hiệu quả rồi mới tính chuyện áp dụng cho xử lý nước kênh rạch ở TP.HCM.

Sở TN-MT TP.HCM vừa có công văn gửi UBND TP.HCM về đề xuất xử lý nước kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, rạch Xuyên Tâm và kênh 19/5 của Công ty cổ phần cải thiện môi trường Nhật Việt (gọi tắt là Công ty Nhật Việt).

Sau khi tham khảo thông tin và tài liệu do Công ty Nhật Việt cung cấp, Sở TN-MT đánh giá, nhận xét ban đầu về khả năng phân hủy bùn và các chất ô nhiễm, khả năng cung cấp oxy mà phương pháp Công ty Nhật Việt đưa ra.

Đáng chú ý, Sở TN-MT cho biết đối với nước kênh rạch là dòng nước luân chuyển nên rất khó đánh giá hiệu quả xử lý của thiết bị Nano-Bioreactor (thiết bị tạo bọt khí Nano). Chưa kể nếu không kiểm soát tốt nguồn thải vào kênh, khả năng tái ô nhiễm sau khu vực đặt thiết bị là rất cao.

Ngoài ra, đề xuất thay thế các trạm xử lý nước thải bằng thiết bị Nano-Bioreactor là chưa đủ cơ sở vì với những nước có trình độ phát triển (Nhật Bản là nơi xuất xứ công nghệ) vẫn sử dụng các trạm xử lý nước thải.

Một yếu tố nữa mà công nghệ của Công ty Nhật Việt chưa đáp ứng là thời gian xử lý, phục hồi cần 2 - 3 tháng trong khi nước thải ra hàng ngày. Chưa kể hàm lượng các chất dinh dưỡng (Ni tơ và phốt pho) vốn có nhiều trong nước thải, nhất là nước thải sinh hoạt thì công nghệ này chưa có hướng xử lý.

Sở TN-MT cho biết hiện Hà Nội đang tiến hành thử nghiệm công nghệ này ở một đoạn sông Tô Lịch với thời gian 2 tháng và đang được theo dõi, lấy mẫu giám sát để đánh giá hiệu quả. Vì vậy cần chờ đợi kết quả thử nghiệm này với các số liệu cụ thể.

Khu vực thử nghiệm xử lý nước sông Tô Lịch theo công nghệ Nano - Bioreactor Nhật Bản gồm 4 bể đặt trên sông Tô Lịch đoạn gần đầu đường Hoàng Quốc Việt, Q.Cầu Giấy

Ảnh: Trần Cường

Trước đó một dự án sử dụng công nghệ tương tự là "Dự án thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano-Bioreactor" đã được khởi động tại Hà Nội bằng việc lắp đặt thiết bị để làm sạch một đoạn sông khoảng 300 m.

Theo ông Tadashi Yamamura, Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến thương mại - Môi trường Nhật Bản, công nghệ này đã từng thành công tại một số dự án về xử lý ô nhiễm nước sông trên thế giới như tại Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc… Tại Việt Nam, công nghệ trên cũng đã được thử nghiệm thành công ở Hải Phòng.

Chiều 8.8 mới đây, người dân hai bên sông Tô Lịch, đoạn gần đường Hoàng Quốc Việt (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) không khỏi ngỡ ngàng khi chứng kiến chuyên gia người Nhật tắm gội trên dòng sông nổi tiếng ô nhiễm đã nhiều năm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.