TP.HCM chia sẻ kinh nghiệm xây dựng đô thị thông minh với Bạc Liêu

08/06/2020 20:37 GMT+7

Bà Võ Thị Trung Trinh, Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM cho biết chi phí vận hành đô thị thông minh bằng 30% kinh phí đầu tư, nên mọi địa phương đều cần tính toán dựa theo nhu cầu và nguồn lực có sẵn.

Chiều 8.6, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cùng các sở ngành đã chia sẻ kinh nghiệm xây dựng đô thị thông minh với đoàn công tác của UBND tỉnh Bạc Liêu.
Ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu nhìn nhận đô thị thông minh là hướng đi mà các địa phương “trước sau gì cũng phải làm”. Bạc Liêu muốn học hỏi kinh nghiệm của các tỉnh, thành phố đã triển khai mô hình đô thị thông minh để tìm "một lối đi" hiệu quả và phù hợp với điều kiện của tỉnh.
Trước khi làm việc với TP.HCM, đoàn công tác tỉnh Bạc Liêu đã tham quan, khảo sát mô hình đô thị thông minh của Quảng Ninh, Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế và Bộ Kế hoạch - Đầu tư.

Ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu mong muốn nhận được chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng đô thị thông minh của TP.HCM.

Ảnh: Sỹ Đông

Ông Trần Vĩnh Tuyến khẳng định TP.HCM sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm mà thành phố đã tích lũy được trong quá trình xây dựng, vận hành dự án. Theo ông Tuyến, Đề án đô thị thông minh của TP.HCM được xây dựng trên 4 cấu phần chính, gồm: Kho dữ liệu dùng chung và cổng dữ liệu mở, Trung tâm Điều hành chỉ huy đô thị thông minh, Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội và Trung tâm an toàn thông tin.

Ông Trần Vĩnh Tuyến khẳng định TP.HCM sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm xây dựng đô thị thông minh với tỉnh Bạc Liêu

Ảnh: Sỹ Đông

Ở cấp sở, hiện Sở Y tế và Sở Giáo dục – Đào tạo đã hoàn thành trung tâm điều hành đô thị thông minh còn cấp quận huyện thì UBND quận 1 và UBND quận 12 đã được chọn thí điểm xây dựng đô thị thông minh.
Ông Tuyến cho biết đề án đô thị thông minh là đề án dài hơi, trải qua nhiều nhiệm kỳ nên cần xác định lộ trình cụ thể cũng như nguồn lực để đầu tư.

Bốn cấu phần của đô thị thông minh

Ông Lê Quốc Cường, Phó giám đốc Sở TT-TT TP.HCM, cho biết Trung tâm điều hành đô thị thông minh (gọi tắt là Trung tâm) là 1 trong 4 cấu phần quan trọng của đề án đô thị thông minh, giữ vai trò là bộ não, điều hành mọi hoạt động, chỉ huy các tình huống và thu thập dữ liệu. Trong giai đoạn chống dịch Covid-19 vừa qua, Trung tâm kết nối với Sở Y tế phục vụ công tác điều hành của lãnh đạo UBND TP.HCM.
Hiện Trung tâm đã tích hợp dữ liệu hạ tầng đô thị về lưới điện, cấp nước, thoát nước, camera giao thông, quan trắc độ mặn, người dân có thể theo dõi trên các app. Ngoài ra, tổng đài 1022 của trung tâm cũng là kênh tiếp nhận phản ánh sự cố hạ tầng kỹ thuật, xe buýt, đường dây nóng, trật tự đô thị và môi trường.
Vừa qua, Trung tâm đã tích hợp 3 số đường dây nóng khẩn cấp là 113 – 114 – 115 để người dân liên hệ khi gặp tình huống khẩn cấp. 

Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu tham quan Trung tâm điều hành chỉ huy đô thị thông minh đặt tại trụ sở UBND TP.HCM.

Ảnh: Sỹ Đông

Trao đổi với tỉnh Bạc Liêu về việc đầu tư trung tâm điều hành đô thị thông minh trước hay số hóa dữ liệu trước, bà Võ Thị Trung Trinh, Phó giám đốc Sở TT-TT TP.HCM chia sẻ dữ liệu cần chuẩn bị trước còn việc xây dựng trung tâm thực hiện sau. Do đó, bà Trình đề nghị tỉnh Bạc Liêu cần đánh giá hiện trạng dữ liệu, pháp lý hóa việc chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị chuyên môn cũng như kết nối với các bộ, ngành Trung ương.
Bên cạnh đó, việc đầu tư trung tâm điều hành cũng cần tính toán để tránh lãng phí bởi chi phí vận hành bằng 30% chi phí đầu tư. Các chi phí này bao gồm trả lương, phụ cấp cho nhân viên, tiền thuê hạ tầng, và các chi phí khác.
Đại diện Công ty phần mềm Quang Trung cho biết nếu tỉnh Bạc Liêu cần hỗ trợ về xây dựng trung tâm điều hành đô thị thông minh thì công ty sẵn sàng hỗ trợ bởi hạ tầng dự phòng của công ty đang còn dư khoảng 25%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.