TP.HCM chỉ đạo mới về Thủ Thiêm

Đình Phú
Đình Phú
12/07/2019 22:52 GMT+7

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại về Thủ Thiêm, UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo UBND Q.2 và các sở ngành nhiều nội dung cụ thể.

Ngày 12.7, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã có văn bản giao chủ tịch UBND Q.2 khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng quận tập trung tiếp từng công dân, hướng dẫn thực hiện việc khiếu nại cho rằng nhà đất nằm ngoài ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp theo đúng quy định của luật Khiếu nại.

Thủ Thiêm - Đau đáu giấc mơ trong những căn nhà tạm bợ

Trong đó, ưu tiên có phương án tiếp cận, hướng dẫn ngay 28 hộ dân khiếu nại tập trung tại thủ đô Hà Nội (hiện đã về địa phương) thực hiện quyền khiếu nại theo quy định pháp luật.
UBND Q.2 có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu có liên quan đến khiếu nại để xem xét, giải quyết khiếu nại lần đầu theo thẩm quyền và quy định pháp luật; sau đó tổng hợp, báo cáo tình hình, hướng xử lý khiếu nại gửi UBND TP.HCM trước ngày 20.7.2019 để chuẩn bị báo cáo, trao đổi với Thanh tra Chính phủ.
UBND TP.HCM cũng yêu cầu Thanh tra TP.HCM, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp, hỗ trợ UBND Q.2 xử lý nhanh những vướng mắc, khó khăn liên quan nội dung khiếu nại của công dân cho rằng nhà đất nằm ngoài ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Khiếu nại chủ yếu liên quan đến thu hồi nhà đất

Cuộc sống trong khu tạm cư Thủ Thiêm

Trong hơn 20 năm qua, để đầu tư xây dựng Thủ Thiêm, TP.HCM đã giải tỏa trắng gần như toàn bộ bán đảo Thủ Thiêm. Đã có khoảng 14.600 hộ dân với hơn 60.000 nhân khẩu (ở các phường: Thủ Thiêm, An Lợi Đông, An Khánh, Bình Khánh và Bình An, Q.2) đã di dời để nhường chỗ cho "siêu dự án" này, với khoảng 99% diện tích đất đã được bồi thường, giải tỏa.
Hơn 10 năm qua, nhiều khiếu nại, tố cáo phát sinh liên quan đến vấn đề thu hồi đất, đền bù, giải tỏa. Thanh tra Chính phủ từng có nhiều kết luận, trong đó thông báo kết luận kiểm tra về "ranh quy hoạch Thủ Thiêm" vào tháng 9.2018, khẳng định "khiếu nại của người dân là có cơ sở".
Và thông báo kết luận thanh tra mới nhất của Thanh tra Chính phủ vào ngày 26.6 vừa qua, tiếp tục khẳng định có nhiều sai phạm về quản lý đất đai, triển khai dự án, đầu tư từ vốn ngân sách... ở Thủ Thiêm.
Theo đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP.HCM thực hiện thu hồi và hoàn trả ngay khoản tiền đã tạm ứng từ ngân sách nhà nước không đúng quy định đã đầu tư cho Thủ Thiêm đến thời điểm 30.9.2018 hơn 26.315 tỉ đồng.
Đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ kiến nghị xem xét xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan thuộc diện Bộ Chính trị và Ban Bí thư quản lý; chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, nếu sai phạm kinh tế không khắc phục trước 31.12.2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.