TP.HCM chỉ đạo khẩn vụ cát biển Cần Giờ bị 'rút ruột'

3 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Sáng 31.10, Văn phòng UBND TP.HCM có thông báo truyền đạt chỉ đạo khẩn của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến liên quan đến bài điều tra Ào ạt rút ruột biển Cần Giờ, đăng trên Thanh Niên ngày 30.10.
Tàu HP-4267 chở cát từ biển Cần Giờ vào cửa sông Soài Rạp mà PV Thanh Niên ghi hình được đã bị Đồn biên phòng Cần Thạnh bắt giữ chiều 30.10 /// Ảnh: Mã Phong Tàu HP-4267 chở cát từ biển Cần Giờ vào cửa sông Soài Rạp mà PV Thanh Niên ghi hình được đã bị Đồn biên phòng Cần Thạnh bắt giữ chiều 30.10 - Ảnh: Mã Phong
Tàu HP-4267 chở cát từ biển Cần Giờ vào cửa sông Soài Rạp mà PV Thanh Niên ghi hình được đã bị Đồn biên phòng Cần Thạnh bắt giữ chiều 30.10
Ảnh: Mã Phong
Theo đó, ông Trần Vĩnh Tuyến giao Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) TP.HCM phối hợp, hỗ trợ UBND H.Cần Giờ kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng khai thác cát trái phép trên vùng biển Cần Giờ theo phản ánh của Báo Thanh Niên; báo cáo kết quả cho UBND TP. Ông Tuyến cũng giao Công an TP.HCM phối hợp cơ quan liên quan khởi tố các đối tượng khai thác cát trái phép, manh động chống người thi hành công vụ theo quy định. Sở TN-MT TP.HCM có trách nhiệm chuẩn bị kỹ các nội dung để UBND TP.HCM trao đổi công tác phối hợp xử lý tình trạng khai thác cát trái phép với các địa phương giáp ranh TP.HCM sẽ được tổ chức vào ngày 3.11.2017.
TP.HCM chỉ đạo khẩn vụ cát biển Cần Giờ bị 'rút ruột' - ảnh 1

tin liên quan

Ào ạt rút ruột biển Cần Giờ
Bất chấp việc TP.HCM đã đóng các mỏ khai thác cát trên địa bàn hơn 1 năm qua, hàng chục tàu hút cát vẫn ngày đêm ngang nhiên quần thảo băm nát vùng biển H.Cần Giờ.
Liên quan vấn đề cát biển Cần Giờ bị “rút ruột” mà Thanh Niên điều tra, phản ánh, ông Tuyến cho biết thêm, một số tỉnh lân cận TP.HCM có cấp phép khai thác cát nguyên liệu trên biển. Lợi dụng những giấy phép này, “cát tặc” xâm nhập vùng biển Cần Giờ giáp ranh với các tỉnh lân cận để khai thác, trục lợi.
“TP.HCM không cấp bất kỳ giấy phép nào để khai thác cát trên địa bàn. Nạn “cát tặc” vi phạm ở vùng biển Cần Giờ là một thực trạng bức xúc. Lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý hàng chục trường hợp nhưng “cát tặc” vẫn tái phạm. Vùng biển bị khai thác cát trái phép cách bờ hơn 20 km, khi mình phát hiện và đến được hiện trường nhanh nhất cũng mất 10 phút, trong khi “cát tặc” thấy bị động thì liền rút ống lên chỉ mất 1 phút, bỏ chạy qua vùng biển các tỉnh lân cận, né tránh việc xử lý”, ông Tuyến nói.
“Vấn đề là các tỉnh phải quản lý cấp phép, đừng để giấy phép đã cấp bị lợi dụng do quản lý không chặt. Khi có sự phối hợp đồng bộ, “cát tặc” không có đường để chống chế nữa, không còn đường chạy qua vùng biển giáp ranh các tỉnh lân cận để “chạy tội” khi bị phát hiện nữa”, ông Tuyến nói thêm về lý do UBND TP.HCM phải họp khẩn với UBND các tỉnh lân cận trước nạn “cát tặc” lộng hành.
Theo Chủ tịch UBND H.Cần Giờ Lê Minh Dũng, căn cứ điều 172 bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định tội vi phạm các quy định về nghiên cứu thăm dò, khai thác tài nguyên môi trường, thì việc khai thác cát trái phép sẽ bị phạt tiền từ 50 triệu - 1 tỉ đồng, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Nếu phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 2 - 10 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 50 triệu - 500 triệu đồng.
Sáng báo đăng, chiều bắt được ngay
Sau bài điều tra Ào ạt rút ruột biển Cần Giờ của Thanh Niên vào sáng 30.10, thì 14 giờ 30 chiều cùng ngày, Đồn biên phòng Cần Thạnh (BĐBP TP.HCM) đã bắt giữ, lập biên bản vi phạm hành chính 4 phương tiện đang khai thác cát trái phép.
Cụ thể: các tàu mang số hiệu: HP-4267 do Vũ Văn Phòng (43 tuổi) điều khiển, trên sà lan có khoảng 50 m3 cát; NĐ-3232 do Nguyễn Tiến Dương (26 tuổi) điều khiển, trên sà lan có 50 m3 cát; BV-3333 do Nguyễn Văn Hào (34 tuổi) điều khiển, trên sà lan có khoảng 20 m3 cát; HP-4281 do Đoàn Văn Chiến (30 tuổi) điều khiển vận chuyển 1.000 m3 cát không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.
Theo BĐBP TP.HCM, từ đầu năm 2017 đến nay đã xử lý 33 vụ, hầu hết nằm trên biển Cần Giờ. Trong đó, chủ yếu vi phạm về khai thác khoáng sản trái phép và vận chuyển khoáng sản không rõ nguồn gốc. Có nhiều phương tiện vi phạm nhiều lần như: BV-3333 (3 lần); HP-4267, HP-4281, ĐN-1097, HN-1681, HP-4230, HN-1681 đều vi phạm 2 lần... Đặc biệt, trong số các tàu vi phạm bị BĐBP TP.HCM xử phạt, có nhiều tàu mang số hiệu mà mới đây Báo Thanh Niên ghi nhận được đang vận chuyển, đậu bơm cát biển vào các bến thủy nội địa ở Long An, TP.HCM và khu vực san lấp công trình dự án KCN như: ND-3232, HP-4247.
Tiểu Thiên

Bình luận

User
Gửi bình luận
pham van mau

pham van mau

tịch thu tất cả các xà lan tàu hút cát là xong chuyện đừng bao giờ trả lại xa lần nếu trả lại nạn hút có táo bạo hơn để gỡ vốn bị phạt
Thắng

Thắng

Thành phố chỉ đạo thật là kịp thời! Mấy tàu hút cát bao lâu rồi chỉ khi bị đưa lên báo thì mới có chỉ đạo. Nếu không có báo chí thì cơ quan có thẩm quyền chỉ ngồi phòng máy lạnh sáng cắp ô đi, tối cắp về?
Tam Anh

Tam Anh

mấy chiếc tàu bé xíu vậy mà cũng phát hiện ra, hay quá đi

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU