TP.HCM chi 467 tỉ đồng phục hồi 2,78 km cống thoát nước khu trung tâm

21/02/2020 13:27 GMT+7

Trong tổng mức đầu tư hơn 467 tỉ đồng để cải tạo cống thoát nước cũ bị xuống cấp khu trung tâm TP.HCM thì Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tài trợ gần 400 tỉ đồng.

Sáng 21.2, UBND TP.HCM và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký kết thỏa thuận tài trợ vốn cho dự án Cải tạo phục hồi đường cống thoát nước cũ, xuống cấp bằng công nghệ không đào hở (gọi tắt là dự án SPR).
Dự án có tổng vốn dự kiến khoảng 467,5 tỉ đồng (tương đương 20,9 triệu USD), trong đó vốn ODA viện trợ không hoàn lại: khoảng 397,5 tỉ đồng (tương đương 17,5 triệu USD), còn lại là vốn đối ứng của thành phố.
Mục tiêu của dự án nhằm cải tạo, phục hồi các đường cống thoát nước cũ bị xuống cấp ở khu vực trung tâm thành phố để giảm sự cố liên quan đến hệ thống thoát nước, giảm rủi ro về việc sụp lún mặt đường ảnh hưởng an toàn giao thông và giảm thiểu tình trạng kẹt. Qua đó, hạn chế tình trạng ô nhiễm trong lĩnh vực môi trường và góp phần phát triển kinh tế thành phố.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cùng Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản ký thỏa thuận tài trợ vốn cho dự án SPR

Ảnh: Sỹ Đông

Điểm tối ưu của công nghệ này là không cần đào mương hở mà vẫn có thể cải tạo phục hồi các đường cống hiện có do tất cả các vật liệu và trang thiết bị cần thiết được vận chuyển qua lối hố ga vào bên trong đường cống.

Phục hồi cống thoát nước 4 tuyến đường trung tâm

Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM, cho biết dự án sẽ cải tạo, phục hồi 4 đoạn đường cống thoát nước cũ, bị xuống cấp với tổng chiều dài khoảng 2,78 km.
Cụ thể, các tuyến đường được cải tạo, phục hồi gồm đường Hai Bà Trưng (từ Lê Thánh Tôn đến Công trường Mê Linh), đường Yersin (từ Phạm Ngũ Lão đến Võ Văn Kiệt), đường Cống Quỳnh (từ Nguyễn Trãi đến Cao Bá Nhạ), đường Cách Mạng Tháng Tám có 2 đoạn gồm đoạn từ Rạch Bùng Binh đến Hòa Hưng và từ Trần Văn Đang đến Bắc Hải.

Vị trí 4 tuyến cống thoát nước được cải tạo bằng công nghệ Nhật Bản

Ảnh: BQLDA ĐTXD HTĐT TP.HCM

Ở khu vực nội thành TP.HCM có hơn 100 km cống vòm cũ được xây dựng từ thời Pháp, đến nay đã hơn 150 năm, tập trung chủ yếu ở các quận 1, 3 và 5. Hệ thống cống vòm này loại lớn nhất có bề rộng 2,5 m cao 3 m ở đường Nguyễn Tri Phương, còn phổ biến nhất vẫn là rộng 0,8 m, cao 1,8 m.
Trong quá trình khai thác, hệ thống cống này bị xuống cấp, hư hỏng dẫn đến tình trạng sụt lún mặt đường, khả năng thoát nước bị giảm và là một trong những nguyên nhân gây ngập. Trong năm 2020, TP.HCM cho biết sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn của một số dự án chống ngập để đẩy nhanh tiến độ và đưa dự án vào hoạt động để người dân thoát khỏi cảnh bì bõm lội nước khi mùa mưa đến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.