TP.HCM cân nhắc có áp dụng tiếp giãn cách xã hội

12/06/2021 07:37 GMT+7

Ngày 11.6, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM họp trực tuyến với UBND các quận huyện và TP.Thủ Đức về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Báo cáo tại cuộc họp, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết tính đến sáng 11.6, có 837 trường hợp nhiễm Covid-19 phát hiện tại TP.HCM được Bộ Y tế công bố.

Dân Gò Vấp chật vật nổ xe đi làm sau 14 ngày bị phong tỏa do Covid-19

Từ ngày 15.5 đến nay, TP.HCM có 7 ổ dịch, trong đó có 4 ổ dịch mới, ổ dịch điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng có nhiều ca mắc nhất với 441 ca. Từ chuỗi này lây ra 6 nhánh lây nhiễm chính: khách sạn Sheraton (Q.1) có 12 ca, chuỗi cửa hàng cà phê Trung Nguyên (104 Phổ Quang, Q.Tân Bình): 63 ca, Trường mầm non song ngữ Kidtown (Q.12): 29 ca… Ông Bỉnh đánh giá dịch bệnh tại TP cơ bản được kiểm soát, hiện tiếp tục truy vết dập dịch đối với các trường hợp liên quan đến tòa nhà Samco và các trường hợp phát sinh trong cộng đồng. Ngoài ra, TP.HCM cũng phát hiện 48 bệnh nhân (BN) Covid-19 qua khám sàng lọc tại các bệnh viện (BV), phòng khám; từ các ca chỉ điểm đã phát hiện 4 chuỗi lây nhiễm ra cộng đồng.
Liên quan đến dịch bệnh trong khu công nghiệp (KCN), ông Bỉnh cho biết phát hiện 4 ca bệnh làm việc trong 4 KCN riêng biệt, nhờ phát hiện sớm, xử lý dập dịch triệt để nên chưa ghi nhận lây lan dịch bệnh trong KCN. Kết quả xét nghiệm tầm soát mở rộng hơn 53.000 mẫu trong các KCN đều âm tính với vi rút SARS-CoV-2. Sắp tới, TP.HCM sẽ lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ công nhân các công ty có người nhiễm, nghi nhiễm; mở rộng xét nghiệm ở các công ty lân cận. Sở Y tế đề nghị chuẩn bị phương án tổ chức cách ly tập trung bên trong KCN nếu xảy ra tình huống có ca nhiễm.

Tối 12.6: TP.HCM thêm 44 bệnh nhân, vượt mốc 1.000 ca Covid-19

Cũng tại cuộc họp, ông Phan Văn Mãi, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM đánh giá kỹ hiệu quả các biện pháp giãn cách xã hội để xác định sắp tới sẽ ngưng giãn cách hay tiếp tục giãn cách ở mức độ phù hợp. Ông Mãi cho rằng cần có cơ chế trao đổi thông tin giữa TP.HCM và các địa phương, trước hết là các tỉnh Đông Nam bộ và Tây Nam bộ để các địa phương phối hợp, áp dụng các biện pháp phù hợp. Hiện một số địa phương có tâm lý e dè đối với người từ TP.HCM.
Liên quan vấn đề giãn cách xã hội, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong giao Phó chủ tịch Dương Anh Đức làm việc với Q.Gò Vấp và Q.12 để đánh giá và đề xuất biện pháp phòng dịch trong thời gian tiếp theo đối với 2 địa phương này. Đồng thời, Sở Y tế phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM đánh giá kết quả của việc giãn cách xã hội toàn TP.HCM theo Chỉ thị 15 thời gian qua và khuyến nghị giải pháp trong thời gian tới.
Cùng ngày 11.6, UBND TP.HCM họp tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và thu chi ngân sách 5 tháng đầu năm 2021. Thảo luận tại cuộc họp về việc F1 cách ly tại nhà, Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng cho biết ngành y tế sẽ đánh giá, nếu nhà đó có đủ điều kiện thì cách ly tại nhà, nếu không phải cách ly tập trung. Sở Y tế sẽ phối hợp với Sở KH-CN nghiên cứu giải pháp ứng dụng công nghệ để có thể kiểm soát được sự tuân thủ, tiếp xúc trong khuôn khổ quy định pháp luật.
Liên quan nữ BN mắc Covid-19 tử vong ở Q.Gò Vấp, ông Hưng thông tin, đã giao Thanh tra Sở Y tế xác minh, tìm hiểu xem phòng khám tư nhân có sai sót gì trong quy trình tiếp nhận, sàng lọc BN hay không. Về việc xử lý vi phạm của điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Hà Phước Thắng cho hay ông Ngô Minh Châu - Phó chủ tịch TP.HCM, đã giao Ban Tôn giáo TP, UBND Q.Gò Vấp nghiên cứu pháp lý, đề xuất phương án xử lý trong tháng 6.2021.

TP.HCM nỗ lực ngăn chặn Covid-19 xâm nhập bệnh viện

Tiền Giang thực hiện giãn cách xã hội từ 0 giờ ngày 12.6

Ngày 11.6, trước tình hình dịch bệnh Covid-19, nhất là một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng, ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, đã ký công văn khẩn về việc thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh theo Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ, bắt đầu từ 0 giờ ngày 12.6 cho đến khi có thông báo mới. Bắc Bình

Bản tin Covid-19 ngày 11.6: “Nóng” từ 4 chuỗi lây nhiễm mới ở TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.