TP.HCM cần bổ sung 12.118 nhân viên y tế

03/08/2021 07:32 GMT+7

Qua phân tích, Tổ điều phối đánh giá TP.HCM đang cần bổ sung 12.118 nhân viên y tế; dự kiến phân bổ về các địa phương 2.682 người; khối điều trị Covid-19 cần 8.436 người và khoảng 1.000 người phục vụ công tác cấp cứu.

Chiều 2.8, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã giao ban trực tuyến với lãnh đạo TP.HCM, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Sáng 3.8: TP.HCM đã ghi nhận tổng cộng hơn 100.000 bệnh nhân Covid-19

Khoảng 3.000 thầy thuốc tình nguyện tư vấn cho F0 đang cách ly tại nhà

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, vừa qua việc áp dụng Chỉ thị 16 tại TP.HCM đã đạt được hiệu quả nhất định, đặc biệt, công tác thu dung, điều trị bệnh nhân theo đúng tinh thần giảm ca mắc, giảm ca tử vong và tăng cường tốc độ tiêm vắc xin. Thứ trưởng Bộ KH-CN Bùi Thế Duy, Tổ trưởng Tổ thông tin đáp ứng nhanh của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, cho biết thông qua đầu số 1022, khoảng 3.000 thầy thuốc tình nguyện tham gia tư vấn trực tiếp cho F0 đang cách ly tại nhà, F1 có nguy cơ cao, tiếp nhận tất cả các thông tin, đặc biệt hỗ trợ điều chuyển ca F0 có nguy cơ đến các cơ sở y tế cấp cứu phù hợp.
Ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ, kiêm Tổ trưởng Tổ điều phối nguồn nhân lực tham gia phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM vừa báo cáo Chủ tịch UBND TP.HCM về tình hình nguồn nhân lực y tế hiện nay, trong đó nhấn mạnh TP đang rất cần lực lượng bác sĩ, điều dưỡng đủ trình độ khám, điều trị bệnh nhân Covid-19 từ tầng 2 đến tầng 5 theo mô hình tháp 5 tầng.
Về một số giải pháp, nhiệm vụ sắp tới, ông Nhân cho rằng cần rà soát, sắp xếp lại nguồn nhân lực y tế (TP và T.Ư) để phân bổ trên các lĩnh vực dự phòng và điều trị hợp lý để vận hành hiệu quả; trong đó cần tập trung nguồn nhân lực cho lĩnh vực điều trị để giảm tỷ lệ tử vong. Dự kiến, TP huy động giảng viên, sinh viên đang hỗ trợ các địa phương lấy mẫu, xét nghiệm chuyển khoảng 50% sang thực hiện nhiệm vụ quản lý, chăm bệnh nhân F0 tại khu cách ly tập trung của quận, huyện và TP.Thủ Đức. Đồng thời, huy động 2.000 giảng viên, sinh viên có chuyên môn y tế, 1.000 nhân viên y tế thuộc các bệnh viện (BV) công lập, 1.000 nhân viên y tế tư nhân tham gia các BV điều trị Covid-19, đội vận chuyển cấp cứu 115 và taxi chuyển bệnh.
Đáng chú ý, Tổ điều phối nguồn nhân lực đề xuất Ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM phối hợp với Bộ Tư lệnh TP.HCM huy động lực lượng bộ đội xuất ngũ và vận động các công ty bảo vệ trên địa bàn tham gia công tác phòng, chống dịch. TP.HCM cũng kiến nghị Bộ Y tế tiếp tục huy động nhân lực từ các tỉnh thành hỗ trợ TP, nhất là các bác sĩ, điều dưỡng có khả năng hồi sức để phục vụ công tác điều trị tại các BV tầng 4 và tầng 5.

Sáng 3.8: Bộ Y tế thông báo bổ sung 186 ca Covid-19 tử vong tại 10 tỉnh thành

Trong thời gian qua, các đoàn BV T.Ư, bộ ngành và các tỉnh thành đã tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh tại TP đã được 1 tháng. Do đó, TP.HCM kiến nghị Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị nêu trên tiếp tục tham gia hỗ trợ cho đến khi dịch bệnh trên địa bàn TP cơ bản được kiểm soát, không rút nhân sự nhưng có thể cử nhân sự thay thế luân phiên. Ngoài ra, Tổ điều phối cũng kiến nghị Bộ Quốc phòng và Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ tăng cường lực lượng y bác sĩ, điều dưỡng tham gia BV, BV điều trị Covid-19, điều tra, truy vết, xét nghiệm và tổ chức tiêm ngừa vắc xin.
Nhân lực ngành y tế TP.HCM hiện có 43.844 người, bao gồm hơn 42.235 người ở khối y tế công lập và 1.609 người ở khối y tế tư nhân. TP.HCM đã tiếp nhận nhân sự của 44 BV trực thuộc bộ, ngành T.Ư và các tỉnh thành với hơn 4.200 người. Ngoài ra, TP.HCM cũng có 5.049 người đăng ký tình nguyện viên, hơn 24.000 người có thể huy động từ các cơ quan, đơn vị khối Đảng, chính quyền và đoàn thể.
Qua phân tích, Tổ điều phối đánh giá TP đang cần bổ sung 12.118 nhân viên y tế; dự kiến phân bổ về các địa phương 2.682 người; khối điều trị Covid-19 cần 8.436 người và khoảng 1.000 người phục vụ công tác cấp cứu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.