TP.HCM: Bộ Y tế họp về việc truyền thuốc hết hạn sử dụng

Duy Tính
Duy Tính
03/07/2020 18:16 GMT+7

Bộ Y tế làm việc với Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM sau khi nhân viên y tế BV này truyền thuốc hết hạn sử dụng cho bệnh nhi mắc bệnh suy tủy.

Ngày 3.7, Bộ Y tế đã làm việc với Bệnh viện Truyền máu huyết học (BV TMHH) TP.HCM về công tác phòng ngừa, quản lý sự cố y khoa sau khi nhân viên y tế BV này truyền thuốc hết hạn sử dụng cho bệnh nhi L.T.K.C (4 tuổi) mắc bệnh suy tủy.
Tại buổi làm việc, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, cho rằng BV cần tìm hiểu nguyên nhân, khắc phục, xử trí; rút kinh nghiệm tránh mắc lại, đem lại niềm tin cho người dân. Ông Khuê cũng đề nghị BV xem xét xử lý vấn đề nội bộ; rà soát lại quy trình tại các khoa, phòng để khắc phục, không để tái diễn sự việc tương tự.
TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), cũng đề nghị BV xem xét sự việc một cách tổng thể, phòng ngừa khủng hoảng quản lý, pháp lý và truyền thông. BV cần cung cấp đầy đủ thông tin cho công an điều tra một cách trung thực kịp thời, phản ánh đúng, công khai, khoa học...
Báo cáo sự việc, bác sĩ Phù Chí Dũng, Giám đốc BV TMHH cho biết, đây là sự cố đáng tiếc, BV ưu tiên khắc phục cho bệnh nhân và khắc phục quản lý sự cố để không ảnh hưởng đến uy tín của ngành. BV đã họp hội đồng chuyên môn nghiêm túc rút kinh nghiệm vụ việc và đình chỉ công tác các cá nhân liên quan.
“Nhận thấy có hiện tượng tráo đổi thuốc, BV đã chuyển hồ sơ cho công an điều tra vụ việc”, bác sĩ Dũng nói và cho biết, đối với bệnh nhân, BV đã cử các bác sĩ giỏi nhất chăm sóc và theo dõi sát bệnh nhân, đáp ứng các yêu cầu của gia đình. Hiện sức khỏe bệnh nhi trong 7-8 ngày nay sức khỏe ổn định, ăn uống bình thường; xét nghiệm mới nhất cho thấy sức khỏe tiến triển tốt sau 8 tháng điều trị.
Như Thanh Niên đã thông tin, lúc 19 giờ 30 ngày 24.6, BV TMHH nhận được phản ánh của thân nhân bệnh nhi L.T.K.C về việc bệnh nhi được cấp phát và sử dụng thuốc hết hạn sử dụng (thuốc Antithymocyte Globuline - Thymogam 250 mg).
Ngay khi nhận được phản ánh, BV viện đã cho dừng ngay lập tức y lệnh và kiểm tra lại hạn dùng của thuốc.
Qua kiểm tra, 2 lọ thuốc ATG được cấp phát cho bệnh nhi L.T.K.C có thời hạn sử dụng ghi trên nhãn là tháng 1.2020 (trong đó có 1 lọ đã sử dụng xong và 1 lọ đã sử dụng 4ml/100ml thuốc đã pha). Trong khi đó, kiểm tra trên hệ thống phần mềm quản lý thuốc BV thì 2 lọ thuốc này lại có hạn sử dụng là 11.2021.
BV đã tổ chức họp Hội đồng chuyên môn và thống nhất bổ sung thêm liều còn thiếu cho bệnh nhi. Việc bổ sung thuốc vẫn đảm bảo tính an toàn và hiệu quả của liệu trình điều trị. BV chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra.

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.