TP.HCM: 5K ở siêu thị

Đào Nguyên
Đào Nguyên
22/06/2021 11:15 GMT+7

Các siêu thị tại TP.HCM thực hiện 5K như thế nào sau khi Big C Tô Hiến Thành (Q.10) tạm phong tỏa liên quan ca nhiễm Covid-19 ?

Từ ngày 19.6, TP.HCM cấm các chợ tự phát, vì vậy nhiều người dân chọn cách đi siêu thị để mua sắm. Để hạn chế rủi ro xảy ra sự cố lây nhiễm, các siêu thị như Co.opmart, BigC, Emart… đều triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Chợ tự phát vùng ven Sài Gòn vắng hoe sau Chỉ thị 10 chống Covid-19

Để khách hàng an tâm mua sắm

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên trong ngày 21.6 lượng khách mua sắm ở các siêu thị tại TP.HCM có thưa thớt hơn so với bình thường. Tại các siêu thị đều triển khai các biện pháp phòng dịch Covid-19 để khách hàng yên tâm mua sắm.
Tại siêu thị Emart (P.5, Q.Gò Vấp), luôn có bảo vệ đứng trước các cửa ra vào, trước khi người dân vào mua hàng sẽ được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn. Sau đó, người dân sẽ được hướng dẫn khai báo y tế trên điện thoại. Trường hợp người dân không rành về công nghệ sẽ được hướng dẫn khai báo y tế bản giấy.

Bàn khai báo y tế dành cho người không mang điện thoại và người lớn tuổi tại siêu thị Emart, Gò Vấp

Ảnh: Đào Nguyên

Anh T.P.H.G (25 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức) đang mua sắm tại Emart Gò Vấp, cho biết, do tiện đường nên anh ghé vào mua ít đồ dùng cá nhân, còn thường anh sẽ đặt hàng online giao đến tận nhà.
“Siêu thị vắng hơn trước, không còn tình trạng chen lấn không giữ khoảng cách, nên tôi cũng an tâm phần nào. Nhưng thú thiệt là tôi cũng hơi lo lo vì không biết việc đi siêu thị trong lúc dịch bệnh đang căng thẳng có ảnh hưởng đến mình không. Mặc dù được đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và khai báo y tế nhưng siêu thị là nơi ai cũng vào được và người đến từ quận nào cũng có”, anh G. chia sẻ.

Bản tin Covid-19 ngày 22.6: TP.HCM, Bình Dương thành 'điểm nóng' dịch bệnh

Như Thanh Niên đã thông tin, tối 19.6, Chủ tịch UBND TP.HCM ban hành Chỉ thị 10 siết chặt, tăng cường biện pháp phòng chống Covid-19 trên địa bàn TP. Trong đó, phải dừng tất cả các loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, dừng hoạt động các chợ tự phát. Không tụ tập trên 3 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tuân thủ triệt để quy tắc 5K của Bộ Y tế; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 1,5 m giữa người với người tại các địa điểm công cộng; tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các cá nhân, tổ chức.
Tương tự, tại siêu thị Lotte Mart Gò Vấp (P.10, Q.Gò Vấp) ngoài việc đo thân nhiệt và khai báo y tế qua điện thoại, siêu thị này chuẩn bị các bàn để người dân đến khai báo y tế trước khi vào mua hàng.
Chị D. (28 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) cho biết, chị có thói quen mua sắm tại siêu thị. Từ lúc bùng dịch chị đã hạn chế đi siêu thị hơn, mỗi tuần chị chỉ đi 1 lần mua đủ đồ dùng cho nhiều ngày. Đi siêu thị trong đợt dịch Covid-19, chị Duyên đã chuẩn bị thêm bao tay để đảm bảo an toàn trong quá trình mua sắm.

Chị D. tự chuẩn bị thêm bao tay để đảm bảo an toàn trong quá trình lựa chọn thực phẩm khi đi siêu thị Lotte Mart Gò Vấp

Ảnh: Đào Nguyên

Chị D. chia sẻ thêm: “Thay vì đi chợ, tôi chọn đi siêu thị, ở bên trong này hàng hoá đa dạng mà mỗi lần mua được nhiều đồ hơn. Bây giờ dịch bệnh, nên mọi người đi siêu thị cũng ít và đều tuân thủ quy tắc 5K nên cũng yên tâm hơn phần nào”.
Tại siêu thị BigC Trường Chinh (P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú), một trong những siêu thị có không gian mua sắm lớn và hàng hoá đa dạng, theo ghi nhận của chúng tôi, vào trưa ngày 21.6 người dân ghé mua sắm không đông đúc như hình thường. Chỉ có các quầy hàng bán nhu yếu phẩm cần thiết, thực phẩm được mở bán.
Trước khi vào mua sắm, người dân phải rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt và tiến hành khai báo y tế. Mặc dù lượng người mua sắm tại BigC Trường Chinh không đông đúc, nhưng đội ngũ nhân viên của siêu thị vẫn luôn nhắc mọi người rửa tay sát khuẩn và giữ khoảng cách an toàn.
Vào tối 21.6, tại siêu thị Mega Market An Phú (TP.Thủ Đức) các nhân viên của siêu thị vẫn luôn nhắc nhở người dân thực hiện quy tắc 5K. Ngoài ra, còn xịt khử khuẩn cho các tay cầm của xe đẩy mua sắm để đảm bảo việc phòng chống dịch Covid-19.

Xếp hàng khử khuẩn tay trước khi vào siêu thị

Ảnh: Đào Nguyên

Lấy số thứ tự để đợi mua hàng

Ngoài việc triển khai đầy đủ việc đo thân nhiệt, khai báo y tế, nhắc nhở khách hàng tuân thủ quy tắc 5K.
Tại siêu thị Co.opmart Chu Văn An (P.12, Q.Bình Thạnh) đã triển khai việc cho người dân lấy số thứ tự để mua sắm theo từng đợt. Điều này kiểm soát được số lượng người vào bên trong mua sắm, giữ khoảng cách an toàn.

Người dân được hướng dẫn chủ động giữ khoảng cách khi thanh toán tại các siêu thị ở TP.HCM

Ảnh: Đào Nguyên

Cụ thể, khi người dân TP.HCM đến mua sắm tại siêu thị sẽ được bảo vệ sẽ yêu cầu người dân khai báo y tế và rửa tay sát khuẩn. Sau đó, người dân sẽ được nhận số thứ tự và ngồi chờ theo từng ghế đã được sắp xếp sẵn, giữa khoảng cách 1.5 m để đợi đến lượt vào mua hàng. Mỗi lượt người dân vào mua sắm sẽ từ 10 - 15 người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.