TP.HCM: 34 trạm y tế đã đủ điều kiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Duy Tính
Duy Tính
16/03/2021 14:19 GMT+7

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các trạm y tế có khó khăn trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế thì báo cáo Sở để tháo gỡ; Bảo hiểm xã hội TP.HCM cần thống nhất với Sở Y tế trước khi có quyết định liên quan.

Ngày 16.3, Sở Y tế TP.HCM cho biết 34 trạm y tế sau một tuần bổ sung hồ sơ, nhân sự, đã đáp ứng đủ điều kiện theo đúng quy định của pháp luật để Bảo hiểm xã hội TP.HCM ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trở lại.
Cụ thể, tính đến hết ngày 15.3, tất cả 34 trạm y tế này đã được giải quyết như sau:
Có 4 trạm y tế phường được các bệnh viện quận, huyện đặt làm phòng khám đa khoa vệ tinh. 13 trạm y tế phường/ xã thiếu nhân lực bác sĩ do nghỉ hưu theo chế độ đã được các trung tâm y tế mời ký hợp đồng làm việc trở lại, trong đó có các bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật và các bác sĩ tham gia khám chữa bệnh. 17 trạm y tế phường, xã do thay đổi vị trí đã được Sở Y tế cấp lại giấy phép hoạt động và phê duyệt danh mục kỹ thuật.
Bảo hiểm xã hội TP.HCM cũng đã đồng ý ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trở lại cho các trạm y tế trên.
Ngoài ra, việc tiếp tục lộ trình đổi mới hoạt động trạm y tế theo nguyên lý y học gia đình, Phòng Tổ chức cán bộ Sở Y tế đã cập nhật kế hoạch tham mưu cho Ban Giám đốc Sở Y tế triển khai luân phiên có thời hạn các bác sĩ của các Trung tâm y tế và các bệnh viện quận, huyện đến công tác tại các trạm y tế phường, xã còn khó khăn về nhân sự.
Trước đó, đầu tháng 3.2021, Bảo hiểm xã hội TP.HCM thông báo sẽ dừng ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế từ quý 2/2021 đối với 34 trạm y tế trên. Ngày 8.3, Sở Y tế TP.HCM họp khẩn với lãnh đạo 13 Trung tâm y tế quận, huyện và Trung tâm y tế Thành phố Thủ Đức để tìm nguyên nhân vì sao Bảo hiểm xã hội TP.HCM quyết định ngưng ký hợp đồng, gây xôn xao trong dư luận. Sau khi đã chỉ rõ những nguyên nhân khách quan và chủ quan, Ban Giám đốc Sở Y tế đã kết luận và yêu cầu chậm nhất đến ngày 15.3.2021, tất cả 34 trạm y tế này phải hoàn thiện hồ sơ pháp lý để Bảo hiểm xã hội TP.HCM tiếp tục ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế phục vụ người dân trên địa bàn.

4 nguyên nhân khiến 34 trạm y tế bị dừng hoạt động

Cuộc họp đã mổ xẻ 4 nguyên nhân chính khiến 34 trạm y tế thuộc 13 Trung tâm y tế quận, huyện bị Bảo hiểm xã hội TP.HCM đưa vào danh sách phải tạm ngưng ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế là:

- Thứ nhất, chưa kịp bổ sung người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật (do người phụ trách đã nghỉ hưu), chưa có người thay thế.

- Thứ hai, biến động nhân sự làm trạm y tế thiếu bác sĩ có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh.

- Thứ ba, một số trạm y tế đang trong giai đoạn làm thủ tục hành chính để được cấp phép lại do thay đổi vị trí (do được xây dựng mới).

- Thứ tư, một vài trạm y tế (Q.9 cũ) có số lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ít nên tự xin Bảo hiểm xã hội TP.HCM ngưng. 

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.