TP.Buôn Ma Thuột xuất hiện ca bệnh bạch hầu đầu tiên, cách ly cả một thôn

04/09/2020 11:38 GMT+7

Phát hiện ca bệnh bạch hầu đầu tiên trên địa bàn, TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) triển khai cách ly một thôn, áp dụng nhiều biện pháp phòng chống dịch.

Ngày 4.9, UBND TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết đã có văn bản chỉ đạo UBND xã Cư Êbur triển khai huy động cộng đồng thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn.
Đồng thời, TP.Buôn Ma Thuột tiến hành khoanh vùng, cách ly y tế từ 0 giờ ngày 4.9 đến 0 giờ ngày 11.9 tại thôn 7, xã Cư Êbur; tạm dừng các hoạt động tập trung đông người và các trường học trên địa bàn thôn cho học sinh nghỉ học đến hết thời gian cách ly…
Trước đó, tại thôn 7, xã Cư Êbur ghi nhận trường hợp đầu tiên dương tính với vi khuẩn bạch hầu.
Bệnh nhân là bé trai Y.M.E (3 tuổi, dân tộc Ê đê). Sáng 29.8, bé này có biểu hiện sốt cao, được gia đình đưa đến khám tại một phòng khám tư nhân và được bác sĩ chẩn đoán viêm amidal mủ, kê toa thuốc về nhà uống nhưng bệnh không giảm.
Đến ngày 1.9, gia đình đưa bé Y.M.E  đến khám tại Bệnh viện đa khoa TP.Buôn Ma Thuột, được chỉ định nhập viện điều trị với chẩn đoán theo dõi bạch hầu. Tối 2.9, bé được chuyển lên điều trị tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên.
Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên xác định bé Y.M.E dương tính với vi khuẩn bạch hầu.
Ngay sau khi có thông tin ca bệnh, Trung tâm y tế TP.Buôn Ma Thuột tiến hành điều tra dịch tễ, khoanh vùng ổ dịch, lấy mẫu ngoáy họng các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân.
Các đơn vị chức năng đã triển khai phun hóa chất khử khuẩn toàn bộ thôn 7, xã Cư Êbur và trường mầm non nơi cháu Y.M.E theo học; tổ chức cấp kháng sinh dự phòng cho người dân thôn 7 và các học sinh học cùng lớp với bệnh nhân. Đồng thời tiến hành điều tra, lập danh sách tất cả những người từ 49 tháng tuổi trở lên trên địa bàn xã Cư Êbur để triển khai tiêm chủng vắc xin phòng bệnh.
Theo Sở Y tế Đắk Lắk, kể từ khi xuất hiện ca bệnh bạch hầu đầu tiên trên địa bàn tỉnh vào ngày 7.7 tại H.Lắk, đến ngày 4.9 toàn tỉnh đã có 41 trường hợp dương tính với bạch hầu ở 15 xã thuộc 6 huyện, thành phố; trong đó nhiều nhất ở H.Krông Bông 17 ca.

Bệnh bạch hầu lan rộng, có nên tiêm vắc xin bổ sung cho trẻ không?

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.