Tour đặc biệt cho nhà báo quốc tế đưa tin Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
25/02/2019 23:09 GMT+7

Các tour đặc biệt cho phóng viên quốc tế đưa tin về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều được thiết kế riêng trên nền các tour hiện có.

Tham quan tranh thủ

Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho biết để hỗ trợ nhà báo quốc tế dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hiểu sâu hơn về Việt Nam, các tour được tổ chức theo hướng tạo điều kiện để họ có thể tham dự được. Tour vẫn được xây dựng trên nền các chương trình hiện tại, tuy nhiên sẽ ngắn hơn để các phóng viên tranh thủ tham quan. Các tour này chủ yếu chỉ từ 2 - 4 tiếng. Thủ tục đăng ký ngắn gọn, thậm chí có tour chỉ sau 10 phút đã có thể đi được. Phóng viên có thể đăng ký tour tại Trung tâm báo chí quốc tế, hoặc thông qua Bộ Ngoại giao.
Cũng theo ông Bình, còn có những tour dài hơn, nhiều doanh nghiệp cũng đang sẵn sàng “đãi tiệc du lịch” các nhà báo quốc tế. “Nếu họ muốn được đi xa hơn, đi dài hơn thì ban tổ chức cũng mong phục vụ”, ông Bình nói.
Theo ông Bình, các đơn vị thông tấn báo chí lớn đều cử đông phóng viên đến Hà Nội đưa tin về hội nghị thượng đỉnh. Có đơn vị thông tấn quốc tế đi tới 40 người. “Vì thế, không phải các phóng viên luôn căng thẳng về thời gian. Chúng ta có thể tổ chức và họ có thể đi được”, ông Bình nói.
Cũng theo Hiệp hội hội Du lịch Việt Nam, có nhiều doanh nghiệp đăng ký nhưng hiện Hiệp hội chỉ chọn 2 đơn vị cung ứng ngay sản phẩm là Hanoitourist và Saigontourist. Điều này không có nghĩa là hạn chế các doanh nghiệp khác đóng góp ủng hộ.

Cà phê, tranh, làng nghề, di sản 

Có 2 nhóm sản phẩm được lựa chọn để phục vụ phóng viên quốc tế.
Nhóm sản phẩm bus tour trong thành phố có kết nối 9 bảo tàng và danh lam, có điểm dừng chân để phóng viên tìm hiểu sâu hơn về Hà Nội. Cứ sau 30 phút lại có chuyến bus như vậy. Trong đó, có tour nhiếp ảnh, tour nghệ thuật, tour cà phê.
Với tour nhiếp ảnh, đơn vị du lịch chuẩn bị máy quay và máy ảnh chụp phim rồi đưa khách đi trải nghiệm các địa điểm ngóc ngách, ẩn giấu văn hóa của Hà Nội. Tour nghệ thuật lại đưa khách tới Bảo tàng Mỹ thuật và những nơi có sản phẩm mỹ thuật Việt Nam. Tour cà phê giới thiệu những món cà phê đặc thù như cà phê nâu, cà phê đen, và đặc thù của Việt Nam. Nhóm tour này có thời gian từ 2 - 4 giờ.
Bên cạnh đó, có những tour dài hơi hơn. Tour đi Tràng An và Bái Đính (Ninh Bình) sẽ giúp kết nối với thiên nhiên trong một ngày. Chương trình tham quan làng cổ Đường Lâm (Hà Nội), thăm Hạ Long (Quảng Ninh) cũng là 2 tour dài hơi. Cuối cùng là tour tham quan làng nghề. “Các tour đều có kèm ẩm thực”, đại diện Saigon Tourist nói.

Ưu tiên mong muốn của bạn bè quốc tế

Ông Trần Nhất Hoàng, Phó cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH-TT-DL), cho biết: “Chúng tôi có nhấn mạnh đây là dịp lý tưởng nhất để quảng bá văn hoá Việt Nam, thành phố hoà bình, kiến trúc đẹp, món ăn ngon. Bộ VH-TT-DL có công văn để giao cho các cơ sở văn hóa trong Bộ bố trí trực thêm giờ và sẵn sàng đón tiếp, bố trí người hướng dẫn, trong đó có cả những nhà hát. Nếu phóng viên có nhu cầu thì chúng ta sẽ bố trí cho các bạn thăm. Tuy nhiên, nó liên quan đến loại hình và tiết mục. Chúng ta có nhà hát múa rối, chèo, tuồng. Nó tuỳ thuộc vào tình hình cụ thể, tuy nhiên ưu tiên cao nhất vẫn là ưu tiên mong muốn của bạn bè quốc tế trong giới thiệu văn hóa”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Công Hoan, Giám đốc Hanoi Red Tour, cho rằng nếu có thể thì nên có khu vực giới thiệu món ăn đặc sản ẩm thực Việt Nam cũng như giới thiệu nghệ thuật biểu diễn truyền thống tại Trung tâm báo chí quốc tế.
“Chúng ta có những món ăn truyền thống Việt Nam, đồ uống truyền thống, trái cây truyền thống. Bên cạnh đó cũng nên thêm hoạt động văn hóa nghệ thuật, khu vực trình diễn những nghệ thuật, đặc biệt là những di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận. Như vừa rồi chúng ta kỷ niệm 10 năm ghi danh di sản quan họ chẳng hạn. Chúng ta có thể có các hoạt động biểu diễn bên lề khuôn viên đó. Vừa là hoạt động văn hóa giải tỏa căng thẳng trong quá trình làm việc vừa là cách ta quảng bá văn hóa”, ông Hoan nói.

Mỗi phóng viên là một đại sứ du lịch

Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ thị trường du lịch, cho biết: "Chúng tôi là những người làm xúc tiến quảng bá, chúng tôi biết phải làm thường xuyên liên tục. Chúng ta phải ứng xử thế nào để có câu chuyện đặc biệt để cộng đồng tìm kiếm từ Hà Nội và Việt Nam trên mạng. Làm thế nào để các vị khách, đặc biệt là 3.000 phóng viên có cảm xúc tốt. Mỗi phóng viên là một đại sứ du lịch. Đó là câu chuyện khẳng định Việt Nam có khả năng cung cấp dịch vụ tổ chức sự kiện an toàn, thân thiện, hiếu khách. Chúng ta sử dụng sự kiện này trong việc tạo điểm nhấn quảng bá.
Theo thông tin, trong 3.000 phóng viên, phóng viên từ Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản chiếm đến trên dưới một nửa. Đó cũng là thị trường trọng điểm mà du lịch Việt Nam hướng tới".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.