Tổng thống Philippines trả lời PV Thanh Niên: 'Chiến tranh trên Biển Đông là vô ích'

30/03/2016 16:15 GMT+7

Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino III ngày 30.3 khẳng định với Thanh Niên rằng trước những căng thẳng cũng như các hành động thời gian qua của Trung Quốc, Philippines đã phải đặt vấn đề Biển Đông lên hàng đầu trong chính sách đối ngoại.

Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino III ngày 30.3 khẳng định với Thanh Niên rằng trước những căng thẳng cũng như các hành động thời gian qua của Trung Quốc, Philippines đã phải đặt vấn đề Biển Đông lên hàng đầu trong chính sách đối ngoại.

Nhà báo Phan Công có mặt tại Manila đặt câu hỏi trực tiếp cho Tổng thống Philippines - Ảnh: Hoàng NhậtNhà báo Phan Công có mặt tại Manila đặt câu hỏi trực tiếp cho Tổng thống Philippines - Ảnh: Hoàng Nhật
Đó là khẳng định được Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino III đưa ra tại Hội thảo Báo chí và Xuất bản châu Á 2016 đang diễn ra ở thủ đô Manila hôm nay.
Liên quan đến vấn đề Biển Đông, PV Thanh Niên đã trực tiếp hỏi Tổng thống Aquino về quan điểm của Philippines trước bối cảnh Trung Quốc gia tăng các hoạt động quân sự trên Biển Đông và những giải pháp để giải quyết căng thẳng và sự gia tăng các hành động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông hiện nay liệu có khiến mâu thuẫn dẫn đến chiến tranh ở khu vực không. Tổng thống Aquino trả lời: “Tất cả các bên liên quan và các nước khác đều nhận thức được rằng chiến tranh trên Biển Đông là vô ích. Không ai đạt được gì, thậm chí trên thực tế cả thế giới sẽ mất mát nếu có chiến tranh”.
Bản thân Philippines là nước liên quan đến tranh chấp chủ quyền Biển Đông nhưng lập trường của Philippines, theo Tổng thống Aquino, là không theo đuổi quân sự hóa hay chạy đua vũ trang. “Thay vào đó, chúng tôi thà tập trung nguồn lực của mình vào phát triển kinh tế theo phương cách truyền thống hơn là “vung tiền” vào súng ống”.
Ông Aquino nói rằng Trung Quốc đang xây dựng và tiến hành bố trí các trang thiết bị quân sự phục vụ cho những mục tiêu quân sự của nước này. Và điều đó dĩ nhiên gây ra mối quan ngại đối với Philippines.
“Sự mất cân bằng khu vực là do Trung Quốc tuyên bố yêu sách về đường 9 đoạn, tuyên bố rằng họ có toàn quyền kiểm soát Biển Đông. Trong khi đó, chúng tôi thấy rằng tất cả các bên đều đã tham gia vào UNCLOS - văn bản đưa ra các quyền chủ quyền và nghĩa vụ cho mọi quốc gia. Thế nhưng sự bền vững phải được đặt lên trên quyền lợi chứ không phải một bên nào đó có thể tự ý hành động dựa trên chủ nghĩa dân tộc của mình”, ông Aquino trả lời PV Thanh Niên.
Tổng thống Philippines Aquino trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên - Ảnh: Phan Công
Nhà lãnh đạo Philippines nhấn mạnh các nước phải hành động để xây dựng thịnh vượng cho tất cả bởi sự thiếu bền vững không thúc đẩy thịnh vượng. Quan điểm của Philippines là: “Chúng tôi muốn tìm cách giải quyết được cái gì thuộc quyền chủ quyền của ai, và mỗi bên có nghĩa vụ gì. Một khi giải quyết được vấn đề này, chúng ta có thể cải thiện tất cả các mối quan hệ. Bởi vì câu trả lời không phải là sức mạnh kinh tế hay sức mạnh quân sự. Khi đó chúng ta sẽ giảm được căng thẳng và tránh được mọi khả năng xung đột”.
Nói về yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc, ông Aquino cho rằng nếu Manila chấp nhận yêu sách phi lý của Bắc Kinh, Manila sẽ mất đi phân nửa bờ biển của mình. Philippines có hơn 36.000 km đường bờ biển nhưng Bắc Kinh với yêu sách của mình có thể ôm trọn bờ phía tây của Philippines.
Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino III chụp hình lưu niệm cùng đại diện các cơ quan truyền thông - Ảnh: Phan Công

Để giải quyết vấn đề nan giải đó, ngoài việc đưa ra tòa án quốc tế, Tổng thống Aquino cho biết Philippines sẽ tăng cường năng lực cảnh báo hàng hải, tăng cường lực lượng từ phía bờ đông sang và xem xét tiến hành các hoạt động chưa có trước đây, trong đó có thể cân nhắc việc xây dựng một lực lượng tàu ngầm.
“Nói chung, vấn đề trên Biển Đông đang khiến chúng tôi phải đầu tư nhiều nguồn lực hơn trước kia, khiến chúng tôi đưa vấn đề này lên hàng đầu trong các vấn đề cần giải quyết trong chính sách đối ngoại vì nó tác động trực tiếp đến sự phát triển của Philippines. Vấn đề này hiện nay đã ảnh hưởng đến đời sống của ngư dân nước tôi trong các vùng đánh bắt cá. Vì vậy phải tìm kiếm giải pháp và đẩy nhanh hướng giải quyết vấn đề này vì lợi ích của tất cả các bên”, ông Aquino khẳng định.
Hội thảo Báo chí và Xuất bản châu Á 2016 diễn ra từ ngày 29-31.3 tại Manila. Hội thảo do Hiệp hội Báo chí và xuất bản thế giới WAN-IFRA tổ chức; quy tụ hơn 300 đại biểu đại diện cho hơn 80 hãng truyền thông, báo chí ở 24 nước châu Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.