Tổng thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông đòi thêm hơn 1.100 tỉ vận hành hệ thống

Vũ Hân
Vũ Hân
01/06/2020 15:22 GMT+7

Theo báo cáo mới nhất ngày 27.5 của Chính phủ về số phận của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông , tổng thầu Trung Quốc yêu cầu thêm 50 triệu USD để vận hành hệ thống và phải thanh toán luôn.

3/5 hạng mục xây dựng cơ bản chưa đủ điều kiện nghiệm thu
Báo cáo về tiến độ dự án đến thời điểm này, Chính phủ cho biết, nội dung xây lắp nhà ga và đơn thể depot đã cơ bản hoàn thành các hạng mục; đã thực hiện nghiệm thu 2/5 hạng mục công trình xây dựng cơ bản có thể nghiệm thu có điều kiện (đường ray và cầu cạn khu gian); 3 hạng mục công trình còn lại vẫn còn tồn tại (cả về hiện trường và hồ sơ), chưa đủ điều kiện nghiệm thu, vẫn đang được tổng thầu chỉnh sửa và khắc phục các tồn tại về phần kiến trúc.
Về hạng mục thiết bị, tổng thầu, tư vấn TEDI, tư vấn ACT vẫn đang tiếp tục trao đổi làm việc để thống nhất các nội dung còn vướng mắc về thông số thiết bị của một số hạng mục chuyên ngành thiết bị. Tổng thầu đang hoàn thiện lại hồ sơ hoàn công và bổ sung các nội dung còn thiếu để đủ điều kiện nghiệm thu.
Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt đang phối hợp với tổng thầu để nghiệm thu có điều kiện đối với các hạng mục công trình thành phần không ảnh hưởng đến công tác an toàn.
Vướng mắc hiện nay, theo báo cáo của Chính phủ, là việc đưa nhân sự Trung Quốc sang Việt Nam tiếp tục triển khai dự án do ảnh hưởng của Covid-19.
Chính phủ đã có văn bản số 1105 ngày 24.4.2020 chấp thuận chủ trương cho phép các nhân sự làm việc tại dự án được nhập cảnh vào Việt Nam và giao Bộ Công an, Bộ Ngoại giao tiếp tục xử lý. Vì vậy, Ban QLDA đường sắt đã yêu cầu tổng thầu, tư vấn giám sát phối hợp với Ban QLDA đường sắt trong quá trình làm việc với cấp thẩm quyền để thực hiện các thủ tục nhập cảnh cho các nhân sự của dự án.
Hiện nay, các thủ tục đã cơ bản hoàn thành (chỉ còn văn bản chấp thuận của UBND TP.Hà Nội) các bên thống nhất sẽ tiếp tục phối hợp, làm việc với các cơ quan có thẩm quyền của hai nước để tháo gỡ các vướng mắc còn lại, sớm đưa nhân sự sang Việt Nam. 
Tổng thầu dự án cần 50 triệu USD để vận hành hệ thống
Cũng theo báo cáo này, tổng thầu dự án đề nghị cần 50 triệu USD để vận hành hệ thống và yêu cầu thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao. Ban QLDA đường sắt đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và nêu rõ quan điểm, việc thanh toán phải tuân thủ theo quy định Hợp đồng EPC. Vì vậy, hai bên thống nhất sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát (trong vòng 15 ngày) các điều khoản hợp đồng và tổ chức buổi họp chuyên đề tiếp theo để trao đổi, thống nhất các công việc thực hiện, theo báo cáo của Chính phủ.
Về hồ sơ hoàn công và nghiệm thu, Ban QLDA đường sắt đã rà soát về hiện trạng, số lượng hồ sơ chưa đủ điều kiện nghiệm thu và cần phải hoàn thiện thủ tục pháp lý các bên. Tại các cuộc họp trực tuyến và bằng văn bản, Ban QLDA đường sắt tiếp tục đôn đốc tổng thầu tập trung bố trí nhân sự hoàn thiện hồ sơ các hạng mục về phần xây dựng (hạng mục kiến trúc các nhà ga và đơn thể depot) và các tồn tại về hồ sơ phần thiết bị đổng thời yêu cầu các đơn vị tư vấn khẩn trương rà soát, kiểm tra có ý kiến dứt điểm các vấn đề tồn tại, làm cơ sở để tổng thầu hoàn thiện cuối cùng.
Về đề cương vận hành thử và kế hoạch vận hành thử, Ban QLDA đường sắt đã có văn bản đôn đốc TEDI, tổng thầu EPC phối hợp, khẩn trương hoàn chỉnh, đóng dấu thẩm tra và yêu cầu tổng thầu, nhà thầu EPC cập nhật lại nội dung để hoàn chỉnh bản kế hoạch vận hành thử chi tiết.
Với các khó khăn, vướng mắc hiện tại trong công tác đánh giá an toàn hệ thống, Ban QLDA đường sắt sẽ tiếp tục tổ chức họp với liên danh tư vấn ACT trong thời gian tới và cần sự phối hợp chặt chẽ với yổng thầu để kịp thời cung cấp hồ sơ. Tuy nhiên, các vấn đề mà tư vấn ACT đưa ra phải thực hiện theo quy định của pháp luật và cần tổng thầu tích cực phối hợp, thực hiện cung cấp các hồ sơ tài liệu, mới có thể hoàn thành việc đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án.
Các tồn tại về thiết bị (thông số thiết bị, thiết bị cẩu, giao diện người máy), Ban QLDA đường sắt tiếp tục yêu cầu tổng thầu EPC tập trung nhân lực, phối hợp với tư vấn TEDI khẩn trương thống nhất các nội dung còn vướng mắc và báo cáo Ban QLDA đường sắt để tổng hợp và báo cáo Bộ GTVT.
Đối với khó khăn vướng mắc của gói thầu tư vấn giám sát, hiện nay do tổng thầu chưa xác định được mốc thời gian hoàn thành nên dự án chưa có cơ sở báo cáo cấp thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian thực hiện, dẫn đến gói thầu tư vấn giám sát chưa có cơ sở để cho phép kéo dài trong thời gian tới. Đồng thời, do chưa làm rõ được nguyên nhân, trách nhiệm của bên làm chậm, nên chưa bố trí được nguồn vốn cho gói thầu tư vấn giám sát.
Ban QLDA đường sắt đề xuất Bộ GTVT xem xét báo cáo Thường trực Chính phủ tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án để sớm đưa dự án vào vận hành khai thác.
Xem xét đề xuất của Ban QLDA đường sắt về việc gia hạn gói thầu tư vấn giám sát và tổ chức họp với lãnh đạo tổng thầu để tháo gỡ vướng mắc về nhu cầu vốn cho tổng thầu để triển khai thực hiện vận hành thử dự án
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,05 km, gồm 12 ga và 1 khu depot, chủ đầu tư là Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư là Ban QLDA đường sắt.
Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 8.770 tỉ đồng (552,86 triệu USD); tổng mức đầu tư điều chỉnh là 18.002 tỉ đồng (868,04 triệu USD), trong đó vốn vay ODA của Trung Quốc là 13.867 tỉ đồng (669,62 triệu USD) và vốn đối ứng 4.134 tỉ đồng (198,43 triệu USD).
Dự án được khởi công tháng 10.2011, kế hoạch hoàn thành đưa vào khai thác thương mại trong quý 2/2019.
Giải ngân từ đầu dự án đến nay 14.737,6/15.131,6 tỉ đồng (đạt 81,9%). Giải ngân năm 2020 là 161,2/555,2 tỉ đồng (đạt 29%).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.