Đường sắt Cát Linh - Hà Đông:

Tổng thầu đòi thêm hơn 1.100 tỉ vận hành hệ thống

2 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đề nghị cần 50 triệu USD (hơn 1.000 tỉ đồng) để vận hành hệ thống và yêu cầu thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao. 
Dự án sau hơn 10 năm vẫn chưa biết ngày nào về đích /// ẢNH PHẠM HÙNG Dự án sau hơn 10 năm vẫn chưa biết ngày nào về đích - ẢNH PHẠM HÙNG
Dự án sau hơn 10 năm vẫn chưa biết ngày nào về đích
ẢNH PHẠM HÙNG
Mới đây, Chính phủ vừa có báo cáo về số phận của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Theo đó, về tiến độ dự án, nội dung xây lắp nhà ga và đơn thể depot đã cơ bản hoàn thành các hạng mục; đã thực hiện nghiệm thu 2/5 hạng mục công trình xây dựng cơ bản có thể nghiệm thu có điều kiện (đường ray và cầu cạn khu gian); 3 hạng mục công trình còn lại vẫn còn tồn tại (cả về hiện trường và hồ sơ), chưa đủ điều kiện nghiệm thu, vẫn đang được tổng thầu chỉnh sửa và khắc phục các tồn tại về phần kiến trúc.
Tổng thầu đang hoàn thiện lại hồ sơ hoàn công và bổ sung các nội dung còn thiếu để đủ điều kiện nghiệm thu. Ban Quản lý dự án đường sắt đang phối hợp với tổng thầu để nghiệm thu có điều kiện đối với các hạng mục công trình thành phần không ảnh hưởng đến công tác an toàn.
Vướng mắc hiện nay, theo báo cáo của Chính phủ, là việc đưa nhân sự Trung Quốc sang Việt Nam tiếp tục triển khai dự án do ảnh hưởng của Covid-19.
Cũng theo báo cáo này, tổng thầu dự án đề nghị cần 50 triệu USD (hơn 1.000 tỉ đồng) để vận hành hệ thống và yêu cầu thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao. Ban Quản lý dự án đường sắt đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải và nêu rõ quan điểm việc thanh toán phải tuân thủ theo quy định hợp đồng EPC. Vì vậy, hai bên thống nhất sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát (trong vòng 15 ngày) các điều khoản hợp đồng và tổ chức buổi họp chuyên đề tiếp theo để trao đổi, thống nhất các công việc thực hiện, theo báo cáo của Chính phủ.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Khanh Luyen Cong

Khanh Luyen Cong

Bài học cho việc đấu thầu những công trình khác.
Phạm CongVinh

Phạm CongVinh

Nghiệm thu , đánh giá kết quả và chất lượng xong đến đâu thì thanh toán đến đó, tránh trường hợp thành toán trước khi công trình đường sắt chưa hoàn thiện để lại hậu quả tiền mất tật mang, công trình kéo dài

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU