Tổng Thanh tra Chính phủ trả lời về trách nhiệm trong vụ Đồng Tâm

17/06/2017 17:51 GMT+7

Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu vừa có văn bản báo cáo Quốc hội về vụ việc tại xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) sau khi đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng tranh luận về trách nhiệm của Tổng Thanh tra Chính phủ.

Trước đó tại phiên họp Quốc hội ngày 9.6, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) đã tranh luận về một số nội dung liên quan đến trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ về 3 vụ việc khiếu nại tố cáo, trong đó có vụ việc khiếu kiện đông người tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội.
Theo đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, trong vụ việc đất đai ở Đồng Tâm, Thanh tra Chính phủ lẽ ra phải tham mưu cho Thủ tướng chỉ đạo giải quyết. Theo đại biểu Nhưỡng, liên quan đến vụ việc này có phần lỗi hệ thống của ngành thanh tra.
Về vụ việc tại Đồng Tâm, văn bản của Thanh tra Chính phủ cho biết, với thẩm quyền của mình, khi công dân có đơn khiếu nại đã được Ban Tiếp công dân T.Ư tiếp dân từ ngày 17.11.2016, đồng thời có văn bản số 1286/BTCDTW-TD1 gửi UBND TP.Hà Nội để chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền.
Cũng theo Tổng thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu, ngay sau khi có thông tin về vụ việc trên, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh có văn bản số 76/TTCP-C.I ngày 19.4.2017 đề nghị UBND TP.Hà Nội báo cáo tình hình, diễn biến vụ việc, yêu cầu thành phố có biện pháp xử lý thích hợp để ổn định tình hình, tránh xảy ra điểm nóng, đồng thời giao Cục địa bàn phối hợp chặt chẽ với UBND TP.Hà Nội trong quá trình xử lý vụ việc.
Báo cáo Quốc hội, Thanh tra Chính phủ cho biết, sau khi xảy ra việc người dân xã Đồng Tâm bức xúc, bắt giữ 38 cán bộ thực hiện nhiệm vụ, Thanh tra Chính phủ đã cử 1 Phó cục trưởng cùng cán bộ nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với  TP.Hà Nội, cùng Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đối thoại với công dân tại huyện Mỹ Đức ngày 20.4.2017 và tại xã Đồng Tâm ngày 22.4.2017.
Sau khi Thanh tra thành phố Hà Nội kết thúc thanh tra trực tiếp, Thanh tra Chính phủ tiếp tục cử 1 Phó cục trưởng cùng cán bộ nghiệp vụ tham gia ý kiến đối với kết quả thanh tra tại các cuộc họp ngày 1.6.2017 và ngày 7.6.2017. Báo cáo của Tổng thanh tra Chính phủ cho biết, hiện TP.Hà Nội đang hoàn chỉnh kết luận thanh tra để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Tại báo cáo trên, Thanh tra Chính phủ cũng cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với UBND TP.Hà Nội để giải quyết những vấn đề liên quan; nhằm bảo vệ lợi ích Nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Đã thành lập đoàn xác minh tố cáo đối với vụ việc cổ phần hóa tại VIVASO.
Tại văn bản trên, Thanh tra Chính phủ cũng cung cấp thông tin về vụ việc tố cáo, phản ánh của ông Nguyễn Huy Thanh, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc Cảng Hà Nội, liên quan quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp tại Tổng Công ty vận tải thủy (VIVASO) - Bộ Giao thông vận tải.
Báo cáo của Thanh tra Chính phủ cho biết, công dân có đơn tố cáo, phản ánh cho rằng quá trình cổ phần hóa tại Tổng Công ty vận tải thủy thiếu khách quan, minh bạch; làm thất thoát tài sản nhà nước giá trị lớn, có dấu hiệu móc ngoặc tham nhũng; làm bần cùng hóa người lao động, làm tan rã hệ thống chính trị của VIVASO... cần được tiến hành thanh tra để làm rõ trách nhiệm của cán bộ liên quan. 
Đơn của công dân đã gửi tới Bộ Giao thông vận tải và đã được Bộ Giao thông vận tải trả lời tại văn bản số 17336/BGTVT-QLDN ngày 30.12.2015. 
Về phía Thanh tra Chính phủ, sau khi nhận được đơn tố cáo đã giao Ban Tiếp công dân T.Ư phối hợp với Cục I nắm tình hình, đề xuất phương hướng xử lý và vào tháng 2.2017, Thanh tra Chính phủ nhận được phiếu chuyển đơn của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng. Thanh tra Chính phủ thấy rằng trong quá trình giải quyết, Bộ Giao thông vận tải mới dừng ở mức trả lời đơn mà chưa xử lý theo quy định của luật Tố cáo. Căn cứ khoản 6, điều 13, luật Tố cáo, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản số 1012/TTCP-C.I ngày 28.4.2017 chuyển đơn của công dân đến Bộ Giao thông vận tải để được xử lý, giải quyết theo thẩm quyền, báo cáo kết quả đến đại biểu, Thanh tra Chính phủ và trả lời công dân. 
Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, ngày 2.6.2017, Bộ Giao thông Vận tải đã có Quyết định số 1620/QĐ-BGTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ký về việc thụ lý giải quyết tố cáo và thành lập đoàn xác minh tố cáo đối với vụ việc cổ phần hóa tại VIVASO.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.