Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam lại đề xuất nghỉ Quốc khánh 4 ngày

Thu Hằng
Thu Hằng
17/09/2019 17:47 GMT+7

Dẫn chứng Trung Quốc có cả “tuần lễ” nghỉ Quốc khánh, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tiếp tục đề xuất nội dung cho người lao động nghỉ lễ Quốc khánh thêm 3 ngày vào dự thảo bộ luật Lao động sửa đổi.

Đây là thông tin khá bất ngờ và được Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) Ngọ Duy Hiểu cho biết trong cuộc gặp gỡ báo chí cuối giờ chiều ngày 17.9.
Theo ông Ngọ Duy Hiểu, hiện nay số ngày nghỉ lễ, tết trong năm của Việt Nam là 10 ngày, đang ở mức thấp so với các nước trên thế giới. Trong khi lao động trong nhiều ngành kinh tế chủ yếu là lao động di cư, địa hình đất nước lại trải dài, nên việc tăng thêm mỗi năm ít nhất 3 ngày nghỉ là cần thiết.
Từ những lý do trên, TLĐLĐVN đưa ra 2 phương án.
Phương án 1: nghỉ lễ Quốc khánh  2.9 là 4 ngày từ 2-5.9. 
Phương án 2: nghỉ 1 ngày vào Ngày Gia đình Việt Nam (28.6) và 2 ngày thêm vào ngày nghỉ tết Dương lịch.
Theo ông Ngọ Duy Hiểu, trong 2 phương án trên, TLĐLĐVN nghiêng về phương án 1. Ông Hiểu phân tích thêm: “Ngày Quốc khánh của Việt Nam rất đặc biệt bởi còn gần với Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Chúng tôi mong muốn trong dịp này cho người lao động nghỉ 4 ngày. Trong đó, ngày mùng 5.9, các bố mẹ được nghỉ ngơi, có điều kiện dắt tay đưa con đến trường. Với phương án này, ngoài mang lại lợi ích chung cho tất cả mọi người, còn giúp các gia đình trẻ có thời gian, điều kiện chuẩn bị cho con bước vào năm học mới, bố mẹ đưa con đến trường trong ngày khai giảng”
Ông Hiểu còn dẫn chứng thêm từ nước láng giềng Trung Quốc hiện có 21 ngày nghỉ trong năm, trong đó riêng dịp lễ Quốc khánh, Trung Quốc nghỉ cả tuần, còn Việt Nam chỉ nghỉ có 1 ngày. Lãnh đạo TLĐLĐVN cho rằng nghỉ vào dịp Quốc khánh là hợp lý nhất.
"Việc tăng thêm 3 ngày nghỉ lễ giúp cho người lao động có thêm một số ngày nghỉ trong năm để được nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, có thêm thời gian chăm lo gia đình và góp phần kích thích các ngành dịch vụ phát triển", ông Hiểu nói và cho biết, Đoàn chủ tịch TLĐLĐVN đã thống nhất và sẽ kiến nghị đưa nội dung này vào dự thảo bộ luật Lao động. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.