Tổng hội Y học kiến nghị xem lại toàn bộ bản án đối với bác sĩ Hoàng Công Lương

Lê Hiệp
Lê Hiệp
21/03/2019 19:25 GMT+7

Tổng hội Y học Việt Nam cho rằng, bác sĩ Hoàng Công Lương không có trách nhiệm phải kiểm tra lại nguồn nước mỗi lần ra y lệnh chạy thận cho bệnh nhân, do đó bản án đối với bị cáo Hoàng Công Lương là chưa phù hợp.

Tổng hội Y học Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị gửi tới Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình kiến nghị đối với bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân TP. Hòa Bình đối với Hoàng Công Lương, nguyên là bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Bác sĩ không có trách nhiệm kiểm tra lại nguồn nước mỗi lần ra y lệnh

Theo bản kiến nghị do GS-TS Lê Gia Vinh thay mặt Ban chấp hành Tổng hội ký, sau khi nghiên cứu bản án sơ thẩm được Tòa án nhân dân TP.Hòa Bình tuyên ngày 30.1, Tổng hội Y học Việt Nam nhận thấy, qua 2 hợp đồng mà Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình ký với Công ty Thiên Sơn vào các năm 2009 và 2010 có thể thấy, máy chạy thận và hệ thống xử lý nước RO số 2 dùng cho máy chạy thận tại bệnh viện đã do Công ty Thiên Sơn cung cấp cho bệnh viện sử dụng chạy thận cho bệnh nhân.
Bên cạnh đó, Tổng hội Y học Việt Nam cho rằng, về trách nhiệm lọc thận của Bệnh viện đa tỉnh Hòa Bình theo bản án có nêu rõ: hàng ngày, để phục vụ chạy lọc thận cho bệnh nhân, điều dưỡng viên nào của đơn nguyên lọc máu đến trước thì vào phòng xử lý nước bật công tắc khởi động hệ thống lọc nước RO, quan sát đồng hồ đo dẫn điện, thấy chỉ số báo an toàn thì để hệ thống tiếp tục hoạt đông. Sau khi bệnh nhân đã được thăm khám, thấy chỉ số sinh tồn của các bệnh nhân đảm bảo đủ điều kiện thì bác sĩ ra y lệnh lọc thận cho bệnh nhân…
Theo Tổng hội Y học Việt Nam, điều này thể hiện bác sĩ Hoàng Công Lương không có trách nhiệm phải kiểm tra lại nguồn nước mỗi lần ra y lệnh chạy thận cho bệnh nhân. Do đó, việc nhận định của Tòa án TP.Hòa Bình đối với hành vi của Hoàng Công Lương trong bản án là chưa phù hợp, vì điều dưỡng và bác sĩ đã thực hiện đúng theo trách nhiệm phục vụ của mình.
Bên cạnh đó, Tổng hội Y học Việt Nam cũng cho rằng, sáng 29.5.2017 (ngày xảy ra sự cố), sau khi nhận bàn giao hệ thống lọc nước RO số 2 từ Công ty dược phẩm Thiên Sơn, Phòng vật tư Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã thông báo hệ thống lọc nước RO số 2 đã được sửa chữa xong cho điều dưỡng viên Đỗ Thị Điệp, và sau đó Điệp thông báo cho mọi người tại Đơn nguyên lọc máu, trong đó có Hoàng Công Lương.
“Được thông báo từ điều dưỡng viên Điệp, bác sĩ Lương mới ra y lệnh điều này là hoàn toàn phù hợp, vì Phòng Vật tư là đơn vị thay mặt bệnh viện nhận bàn giao hệ thống máy lọc nước RO số 2 sau khi sửa chữa. Bác sĩ Hoàng Công Lương không ra y lệnh lọc máu cho người bệnh khi mà hệ thống nước RO số 2 đang trong quá trình sửa chữa”, bản kiến nghị viết.
Tổng hội Y học Việt Nam cũng cho rằng, theo bản án của Tòa án TP.Hòa Bình thì việc sửa chữa và bàn giao đã xong, chứ không phải Đơn nguyên Thận nhân tạo sử dụng nước đang trong quá trình sửa chữa, như kết luận sau đó của chính bản án này khi tuyên án đối với Hoàng Công Lương.

Bản án gây hoang mang cho bác sĩ

Theo Tổng hội Y học Việt Nam, nguyên nhân tử vong là do lượng hóa chất tồn dư trong nước cáo gấp 245-260 lần mức cho phép, do Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty Trâm Anh) sử dụng hóa chất không có trong danh mục hóa chất được Bộ Y tế cho phép, để vệ sinh, sục rửa màng RO.
“Sau khi sửa chữa xong, Bùi Mạnh Quốc không lấy mẫu nước đi xét nghiệm nên đã để tồn dư hóa chất trong nước. Hoàng Công Lương chỉ là bác sĩ điều trị nên không phải chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng nước”, bản kiến nghị nêu.
Cũng theo bản kiến nghị, Tổng hội Y học Việt Nam cho rằng, việc Tòa án TP.Hòa Bình tuyên Hoàng Công Lương 42 tháng tù giam đã tạo dư luận không đồng tình trong xã hội, đặc biệt là ngành y tế, gây hoang mang, bất an cho các bác sĩ.
Từ những nhận định nêu trên, Tổng hội Y học Việt Nam đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình xem xét đánh giá toàn bộ vụ án một cách khách quan, toàn diện để đảm bảo việc xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm và không làm oan người vô tội.
Trước đó, vào ngày 30.1, Tòa án nhân dân TP.Hòa Bình đã tuyên án đối với 7 bị cáo trong vụ án tai biến chạy thận khiến 9 người tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình hồi 29.5.2017. Theo đó, bị cáo Hoàng Công Lương bị tuyên phạt 42 tháng tù giam vì tội Vô ý làm chết người.
Sau đó, bị cáo Hoàng Công Lương cùng 4 bị cáo khác trong vụ án đã nộp đơn kháng cáo. Theo dự kiến, phiên tòa phúc thẩm sẽ được đưa ra xét xử vào tháng 4 tới đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.