Tổng giám đốc Viwasupco không chịu xin lỗi vì cấp nước không sạch

Lê Quân
Lê Quân
15/10/2019 18:21 GMT+7

Dù cơ quan chức năng TP.Hà Nội đã có thông tin khẳng định nước sạch sông Đà không sạch, người dân không nên ăn, uống, nhưng ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Viwasupco , vẫn bao biện cho rằng chất lượng nước cấp đảm bảo.

Huy động cả văn thư, kế toán ra hồ vớt dầu loang!

Tại phần hỏi đáp của cuộc họp báo Thành ủy Hà Nội chiều nay, 15.10, rất nhiều phóng viên đặt câu hỏi với ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco), đặc biệt là việc trốn tránh cung cấp thông tin của công ty này cũng như cơ quan chức năng TP.Hà Nội về sự cố nước sạch cung cấp cho các hộ dân những ngày qua.
Thậm chí, có phóng viên còn đề nghị UBND TP.Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng khởi tố vụ án, điều tra làm rõ người đổ dầu vào đầu nguồn nước sạch sông Đà, làm rõ trách nhiệm của Viwasupco, cán bộ của Sở Xây dựng, Sở Y tế vì chậm đưa thông tin khuyến cáo cho người dân.
Đáp lại, ông Nguyễn Văn Tốn chỉ trả lời vòng vo, bao biện, trốn tránh. Còn ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, chỉ trả lời qua loa, không đi thẳng vào vấn đề từng câu hỏi. Trong khi ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cũng chỉ nói về các vấn đề quy định pháp luật, chỉ tiêu kỹ thuật, kết quả xét nghiệm…
Ông Nguyễn Văn Tốn cho hay, khi phát hiện dầu loang ở nguồn lấy nước thô vào, đã huy động toàn bộ nhân viên nhà máy, “cả văn thư, kế toán” ra hồ vớt dầu loang. Đồng thời, công ty cũng cho dừng sản xuất nước sạch. Sau khi cô lập được dầu loang, mới cho sản xuất trở lại.

Dù phát hiện có dầu loang ở đầu nguồn nước nguyên liệu, nhưng Viwasupco vẫn cấp nước sinh hoạt không đảm bảo cho người dân

Ảnh Người dân cung cấp

Tại cuộc họp báo, ông Tốn tiếp tục khẳng định ngày 10 và 11.10, chất lượng nước ra khỏi nhà máy vẫn đảm bảo, không có mùi, dù trước đó UBND TP.Hà Nội đã thông tin nước không đảm bảo chất lượng, khuyến cáo người dân không nên ăn, uống.

“Có hớt váng được nhưng không dám chắc có xử lý được không?!"

Bị truy vấn vì sao không dừng cấp nước khi phát hiện dầu loang ở đầu nguồn nước nguyên liệu? Ông Tốn đáp: “Xin thưa thật, trong thâm tâm tôi có đắn đo suy nghĩ 80% là dừng cấp nước, 20% tiếp tục cấp nước về TP.Hà Nội. Cuối cùng vẫn quyết định cấp, vì qua nội kiểm 1 tuần 1 lần, xét nghiệm theo các chỉ tiêu A, không phát hiện gì bất thường. Tôi cũng tham khảo một số chuyên gia khuyến cáo tôi, phản biện tôi về chuyện muốn dừng cấp nước, nhưng họ nói dừng cấp nước với lý do gì? Nếu ô nhiễm thì chứng cứ đâu, trong khi kết quả kiểm tra nội hàm trong nhà máy cho thấy nước vẫn đảm bảo!”.
Trước câu hỏi báo chí đặt ra về chất thải dầu loang có công nghệ xử lý được không, ông Tốn đáp: “Có hớt váng được nhưng không dám chắc có xử lý được không?”. Dù biết đầu nguồn nước nguyên liệu có dầu loang, không chắc chắn công nghệ của nhà máy có xử lý được không, nhưng Viwasupco vẫn cấp nước không đảm bảo cho người dân dùng.
Vì sao không báo cáo TP.Hà Nội về việc dừng cấp nước hay không? Khi bị báo chí tiếp tục "truy vấn", ông Tốn trả lời: “Nếu dừng cấp nước sẽ ảnh hưởng đến người dân rất nhiều. Có người bảo báo cáo thành phố, nhưng báo cáo cái gì? Chất lượng nước vẫn đảm bảo, không có cớ gì. Tôi xin nói như vậy để quý vị thực sự thông cảm. Ở góc độ nào đó, công ty cũng là nạn nhân, chúng tôi đã thúc giục cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình truy tìm đối tượng đổ dầu”.
Ông Tốn tiếp tục bao biện, do không phát hiện chất lượng nước có vấn đề nên không báo cáo. Việc TP.Hà Nội công bố phát hiện ra chất Styren vì là có thời gian, công cụ, còn Viwasupco xét nghiệm chỉ tiêu A là nội kiểm... không phát hiện được.
“Nếu xét nghiệm chỉ tiêu A đã phát hiện chất styren, mà công ty chúng tôi vẫn cấp nước, thì mới rõ trách nhiệm của công ty. Sở Y tế Hà Nội cũng công nhận như vậy”, ông Tốn nói thêm.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Trần Xuân Hà (giữa) lấy lý do hết thời gian họp báo nên cho dừng trao đổi thông tin trong sự ngỡ ngàng của hàng chục phóng viên

Ảnh Lê Quân

Bức xúc trước phần trả lời của ông Nguyễn Văn Tốn, nhiều nhà báo đã chỉ thẳng ra sự vòng vo, bao biện và đề nghị Viwasupco không nên để ông này làm lãnh đạo Công ty chịu trách nhiệm cấp nước cho cả triệu người dân Hà Nội nữa.

“Xin rút kinh nghiệm sâu sắc”

Đáng chú ý, khi nhiều phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi về việc Viwasupco có xin lỗi người dân về cấp nước sinh hoạt không đảm bảo hay không, khi được đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tiếp tục chỉ định trả lời, ông Tốn chỉ “xin rút kinh nghiệm sâu sắc” và cho biết, sau khi “lớn chuyện” quá, bận tiếp các đoàn thanh tra, kiểm tra nên không có thời gian thông tin cho báo chí, người dân.
Về trách nhiệm, Tổng giám đốc Viwasupco cho biết sắp tới sẽ họp rút kinh nghiệm, “nếu thấy sai sẽ rút kinh nghiệm". "Tôi cũng chỉ là Tổng giám đốc làm thuê, nếu dừng cấp nước thì tôi quá an toàn và quá hay. Tôi vì cái tâm duy nhất là phục vụ người dân, chứ không vì cái gì khác”, ông Tốn nói, rồi xin kết thúc câu trả lời trong sự ngỡ ngàng của hàng chục phóng viên.
Báo chí càng bất ngờ hơn vì cuộc họp báo đang nóng vì nhiều thông tin chưa được giải đáp, thì ông Trần Xuân Hà, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, tuyên bố hết giờ họp báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.