Tống đạt cáo trạng vụ án Trương Châu Hữu Danh và nhóm 'Báo Sạch'

08/09/2021 15:53 GMT+7

Ngày 8.9, theo nguồn tin của PV Thanh Niên , Viện trưởng Viện KSND H.Thới Lai (TP.Cần Thơ) đã tống đạt cáo trạng vụ án Trương Châu Hữu Danh và nhóm 'Báo sạch' đến 5 bị can của vụ án này.

Cáo trạng truy tố các bị can gồm: Trương Châu Hữu Danh (39 tuổi, ngụ xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An, Long An), Nguyễn Phước Trung Bảo (39 tuổi, ngụ P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng), Đoàn Kiên Giang (36 tuổi, ngụ P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM), Nguyễn Thanh Nhã (41 tuổi, ngụ P.Phước Long B, TP.Thủ Đức, TP.HCM), Lê Thế Thắng (39 tuổi, ngụ Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội) cùng về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân được quy định tại khoản 2 Điều 331 của Bộ luật Hình sự.

Facebooker Trương Châu Hữu Danh bị bắt

Công kích vào TP.Cần Thơ

Theo cáo trạng, sau khi nắm bắt được chủ trương của UBND TP.Cần Thơ thực hiện dự án Khu đô thị mới Thới Lai (thuộc ấp Thới Thuận B, TT.Thới Lai, H.Thới Lai, TP.Cần Thơ), do Công ty CP tư vấn thiết kế xây dựng Cadif Cần Thơ làm chủ đầu tư, tháng 3.2020, Danh đến gặp Nguyễn Hoàng Trung Kiên và một số người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Tại đây, Danh xưng là nhà báo đến thu thập thông tin viết bài để bảo vệ quyền lợi của người dân. Lợi dụng thời điểm một số người dân đang bức xúc do bị ảnh hưởng bởi dự án, Danh đã viết 32 bài viết và thực hiện 29 video clip đăng công khai trên trang Facebook 'Trương Châu Hữu Danh' và Fanpage 'Trương Châu Hữu Danh'.
Theo kết luận giám định của cơ quan chức năng TP.Cần Thơ, các bài viết và clip do Danh thực hiện có tư tưởng mang tính phản động, đi sâu khai thác những thông tin có nội dung không phù hợp với lợi ích đất nước, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, có thể gây hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; gây mâu thuẫn, chia rẽ, lôi kéo, gây hoang mang trong dư luận xã hội; kích động mọi người gây mất ổn định về an ninh, trật tự công cộng...

Dự án Khu đô thị mới Thới Lai thuộc ấp Thới Thuận B, TT.Thới Lai, H.Thới Lai, TP.Cần Thơ

Tú Uyên

Tất cả các thông tin đều là tiêu cực, đều phủ nhận hết mọi kết quả, thành tựu đạt được từ trước đến nay của đất nước, của địa phương… Nhiều bài viết quy chụp, suy diễn một chiều nhằm tuyên truyền, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của các cá nhân là lãnh đạo các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội các cấp, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Bên cạnh đó, Danh còn viết và đăng trên trang Facebook cá nhân 'Trương Châu Hữu Danh' 49 bài khác có liên quan đến các tổ chức, cá nhân ở nhiều địa phương trên cả nước. CQĐT cũng thu thập được 5 bài qua đơn tố giác của cá nhân.

Lập nhóm 'Báo Sạch' để kiếm tiền từ doanh nghiệp

Cũng theo cáo trạng, ngoài việc độc lập sử dụng Facebook cá nhân để thực hiện hành vi vi phạm, thì vào khoảng tháng 8.2019, Trương Châu Hữu Danh cùng Nguyễn Phước Trung Bảo, Nguyễn Thanh Nhã, Đoàn Kiên Giang, Lê Thế Thắng và Nguyễn Dân, Ngô Thị Oanh Phương tạo trang Fanpage 'Báo Sạch', Group 'Làm Báo Sạch' và kênh YouTube 'BS Chanel' để viết, đăng tải các bài viết, video clip về các chủ đề nóng được dư luận quan tâm lên mạng xã hội Facebook.
Khoảng một tháng sau, các thành viên góp ý trang được đổi tên thành 'Báo Sạch' và có các bài viết đầu tiên về Công ty Asanzo. Tuy nhiên, các bài viết này gây mâu thuẫn trong nhóm nên ngày 18.9.2019, Nguyễn Dân và Ngô Thị Oanh Phương tự rời nhóm 'Báo Sạch' (cả 2 đều chưa đăng bài viết nào nên không xem xét trách nhiệm trong vụ án này - PV). 5 thành viên còn lại, trong đó Nguyễn Phước Trung Bảo, Trương Châu Hữu Danh, giữ vai trò quản trị viên, Nguyễn Thanh Nhã, Đoàn Kiên Giang và Lê Thế Thắng giữ vai trò biên tập viên.
Đặc biệt, bản cáo trạng cũng nêu, 5 bị can đã nhận hợp đồng làm truyền thông, quảng cáo cho các doanh nghiệp để thu lợi ích về kinh tế với tổng số tiền khoảng 2,83 tỉ đồng. Số tiền này đã được các bị can chia chác theo 'công sức đóng góp' từng người.
Tổng số bài được viết và đăng trên trang Fanpage 'Báo Sạch' và nhóm 'Làm Báo Sạch' là 47 bài. Kết luận giám định của cơ quan chức năng Cần Thơ cho rằng, các thông tin đưa lên mạng đều là tiêu cực, phiến diện, thiếu tính xây dựng, đóng góp; gây mâu thuẫn, chia rẽ, hoang mang trong dư luận xã hội; từng bước tác động tâm lý, lôi kéo nhiều người dân, kẻ xấu vào cùng để gây mất ổn định về an ninh, trật tự công cộng xã hội, gây phương hại đến an ninh Quốc gia, an toàn chế độ. Trang Fanpage 'Báo Sạch' và nhóm 'Làm Báo Sạch', các bị can còn sử dụng Facebook cá nhân để viết, đăng tải nhiều bài viết ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Sau khi Trương Châu Hữu Danh bị bắt, lần lượt các thành viên Bảo, Giang, Nhã đều rời nhóm và Thắng đã thao tác xóa Fanpage 'Báo Sạch', kênh YouTube 'BS Channel' và tự thoát ra khỏi Group 'Làm Báo Sạch'.
Cáo trạng kết luận, các bị can đã lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để viết, đăng bài, video clip, sử dụng thông tin chưa được kiểm chứng, không đúng sự thật, tiêu cực, một chiều để đăng tải, phát tán công khai lên mạng xã hội Facebook, kênh YouTube. Qua đó hướng dư luận theo ý thức chủ quan, làm cho người đọc hiểu nhầm, hiểu sai sự thật, tạo điều kiện cho các phần tử lợi dụng tham gia bình luận tiêu cực, kích động, lôi kéo một bộ phận nhân dân có nhận thức lệch lạc tham gia chống phá đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời làm ảnh hưởng đến vai trò quản lý đất nước, quản lý nhà nước tại các địa phương, gây hoang mang, nghi ngờ, làm mất ổn định về lòng tin trong nhân dân đối với Nhà nước, chính quyền các cấp trong việc quản lý các mặt đời sống xã hội; phủ nhận mọi kết quả, thành tựu đạt được từ trước đến nay của đất nước, của các địa phương…
Riêng đối với một số văn bản đóng dấu 'Mật', 'Tối Mật', có dấu hiệu của tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước; tội chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật nhà nước. Do tính chất phức tạp của vụ việc nên Cơ quan điều tra tách hành vi có dấu hiệu của tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước; tội chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật nhà nước, cùng đồ vật, tài liệu liên quan để tiếp tục xác minh, làm rõ, nếu có căn cứ thì tiến hành khởi tố điều tra, xử lý trong một vụ án khác.

Điều 331 Bộ luật Hình sự quy định

1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
2. Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.