Tổng Công ty thăm do khai thác dầu khí 3 lần xin nhẹ tội cho lãnh đạo

Thái Sơn
Thái Sơn
30/05/2019 17:15 GMT+7

Tại phiên tòa, đại diện PVEP cho biết đã 3 lần gửi văn bản đến tòa Hà Nội đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo là lãnh đạo trót nhận lãi ngoài , bởi đã có nhiều đóng góp lớn cho ngành dầu khí.

Ngày 30.5, TAND TP.Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP). Các bị cáo trong vụ án này gồm: Nguyễn Tuấn Hùng, nguyên Trưởng ban Tài chính PVEP; Vũ Thị Ngọc Lan, nguyên Phó tổng giám đốc PVEP và  Đỗ Văn Khạnh, nguyên Tổng giám đốc PVEP.
Trước đó, chiều 6.5, phiên xử vụ án này đã đột ngột bị hoãn vì HĐXX thấy cần thiết phải triệu tập thêm người liên quan, nhằm làm rõ mọi chi tiết của vụ án, tránh bỏ lọt tội phạm.
Phiên tòa hôm nay có sự xuất hiện của bị án Nguyễn Xuân Sơn, cựu Tổng giám đốc Ngân hàng cổ phần Đại Dương (OceanBank), với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. HĐXX cũng đã cho triệu tập ông Hoàng Ngọc Đang (nguyên Chủ tịch HĐTV PVEP) và ông Đinh Văn Đức (Kế toán trưởng PVEP) với tư cách là người làm chứng.
Tại tòa, bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng tiếp tục khẳng định bản thân chỉ nhận số tiền 39,2 tỉ đồng. Trong khi đó, cáo trạng truy tố số tiền bị cáo Hùng bị cáo cuộc là hơn 51 tỉ đồng. Bị cáo Hùng khai nhận những lần nhận tiền cao nhất là 2,4 tỉ đồng, ít nhất là 200 triệu đồng, 1 lần nhận từ Nguyễn Trà M., nhân viên OceanBank, 3,8 tỉ đồng. Mỗi lần nhận tiền, bị cáo đều báo cáo Phó tổng giám đốc Vũ Thị Ngọc Lan.
Nguyên Trưởng ban Tài chính PVEP cũng khai bản thân chỉ là người tham mưu, giúp việc, thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo PVEP. Sau khi nhận được chỉ đạo của Vũ Thị Ngọc Lan, nguyên Phó tổng giám đốc PVEP, bị cáo đã chuyển tiền cho các lãnh đạo PVEP.
Trong khi đó, bị cáo Vũ Thị Ngọc Lan khẳng định chưa từng được Hùng báo cáo về số tiền OceanBank chi chăm sóc khách hàng. Trong vụ việc này, bị cáo không thỏa thuận với bất kỳ ai bên ngân hàng về tiền chăm sóc khách hàng, và cũng chưa bao giờ đòi hỏi.
Về việc bị cáo Hùng khai chi tiền theo sự chỉ đạo của Vũ Thị Ngọc Lan cho các cá nhân ở PVEP và có chi cho Lan một khoản tiền, bị cáo Lan phủ nhận điều này, mà chỉ khai nhận từ Nguyễn Thị Minh Phương, nguyên Phó Tổng giám đốc OceanBank,  200 triệu đồng.
Theo bị cáo Lan, lúc nhận, Phương đưa cho bị cáo và nói đó là quà nên bị cáo cũng không có suy nghĩ gì. Sau khi nhận, bị cáo chi vào mục đích cá nhân và đã nộp lại cơ quan chức năng số tiền này để khắc phục hậu quả. Tại phiên tòa này, bà Nguyễn Thị Minh Phương đã xin phép vắng mặt bởi lý do sức khỏe.
Tại phiên tòa, bị cáo Đỗ Văn Khạnh, nguyên Tổng giám đốc PVEP, giữ nguyên toàn bộ lời khai như tại phiên sơ thẩm trước đó. Bị cáo này cho biết, từ 2012 - 2014 đã nhận tiền từ Hùng là 3 tỉ đồng, đưa nhiều lần, rải rác và 50.000 USD đưa một lần. Trong các lần đưa tiền, Hùng đều đưa tại văn phòng, không có ai chứng kiến và không có biên nhận.
Trước tòa, nguyên Tổng giám đốc PVEP cho rằng, lúc được Hùng đưa tiền, nghĩ là quà đối ngoại của ngân hàng dành cho PVEP, nên vô tư nhận. Trước khi bị khởi tố, bị cáo này đã nộp cho cơ quan chức năng tổng cộng 4 tỉ đồng.
Lời khai của Nguyễn Tuấn Hùng thể hiện trong cáo trạng, sau khi nhận tổng số tiền hơn 39,2 tỉ đồng từ lãnh đạo Hội sở OceanBank, thực hiện chỉ đạo của Vũ Thị Ngọc Lan, Hùng đã chi cho Đỗ Văn Khạnh hơn 8,1 tỉ đồng và 150.000 USD; chi cho Vũ Thị Ngọc Lan hơn 10 tỉ đồng và 500.000 USD cùng một số lãnh đạo khác của PVEP. Số còn lại, Hùng khai mua quà sinh nhật, lễ tết cho lãnh đạo PVEP.
Đáng chú ý, tại phiên tòa hôm nay, đại diện PVEP cho biết đã 3 lần gửi văn bản đến tòa Hà Nội, đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo, bởi họ có những đóng góp lớn cho ngành dầu khí và PVEP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.