Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: 'Không thể bằng lòng với những gì đã làm'

08/03/2016 14:03 GMT+7

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị cử tri sáng suốt lựa chọn những người đủ tâm đủ tầm, không để lọt vào cơ quan quyền lực những 'phần tử thế này thế khác'.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị cử tri sáng suốt lựa chọn những người đủ tâm đủ tầm, không để lọt vào cơ quan quyền lực những 'phần tử thế này thế khác'.

Tổng bí thư cùng các cử tri tại cuộc tiếp xúc - Ảnh: Ngọc ThắngTổng bí thư cùng các cử tri tại cuộc tiếp xúc - Ảnh: Ngọc Thắng
Sáng nay 8.3, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc tiếp xúc với hơn 200 cử tri 3 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ (Hà Nội) trước kỳ họp Quốc hội 11 (khóa XIII). Nhiều vấn đề nóng đã được các cử tri bày tỏ với Tổng bí thư, đặc biệt là tệ tham nhũng, lãng phí.
Ông Nguyễn Phú Nho (Q.Ba Đình) cho rằng cử tri rất bức xúc về nạn tham nhũng, lãng phí, nhiều công trình chậm đưa vào sử dụng đội vốn lên nhiều lần. Có công trình hàng nghìn tỉ nhưng không phát huy hiệu quả, như Làng văn hóa các dân tộc VN, cung Văn hóa thể thao Quần Ngựa một năm chỉ thi đấu vài lần… Ngoài ra là vấn đề lãng phí trong mua sắm công, sử dụng xe công, lễ hội. “Nhiều nơi xây dựng hoành tráng, cổng chào nguy nga, đóng góp lên núi nợ công đã rất cao”, ông Nho nói.
Cũng theo ông Nho, vấn đề tham nhũng, Đại hội Đảng XII đánh giá là nghiêm trọng nhưng tìm ra không phải dễ, ví dụ kê khai tài sản như thế nào, ai kiểm tra, giám sát, vai trò của nhân dân đến mức độ nào, nếu kiểm soát không tốt kẻ tham nhũng sẽ che đậy tài sản. “Chúng tôi rất buồn, thanh tra 9 tháng ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM không có tham nhũng, trong khi báo chí và dư luận nói có”, cử tri Nho chia sẻ.
Nhiều ý kiến của cử tri phản ánh vấn đề trách nhiệm của chính quyền cơ sở. Theo cử tri Nguyễn Văn Hiệp (Q.Tây Hồ), vụ việc ở Sầm Sơn, Thanh Hóa, vụ Công ty Liên Kết Việt, vụ resort ở Vườn quốc gia Ba Vì không phải diễn ra một vài ngày, mà diễn ra hàng năm, chỉ đến khi báo chí nêu lên thì chính quyền mới thực sự vào cuộc. “Hậu quả rất lớn, làm cho lòng dân chưa yên, sự tin tưởng vào chính quyền các cấp ít nhiều phai nhạt”, ông Hiệp nói. Còn theo cử tri Phạm Đạt (Q.Ba Đình), vụ việc sai phạm tại dự án 8B Lê Trực, cây xanh cho thấy quản lý chưa nghiêm túc. “Để cho cán bộ xã phường chịu trách nhiệm, thì những ông trên làm gì, những việc này không phải cán bộ xã phường lèm nhèm làm được, ông ở trên không chịu trách nhiệm gì thì hòa cả làng. Chủ tịch, bí thư phải chịu trách nhiệm trước tiên rồi mới đến thanh tra xã phường, các đồng chí không chịu trách nhiệm, đẩy cho bên dưới, tôi cho là không trung thực”, ông Đạt nói.
Bày tỏ sự cảm ơn với ý kiến của cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, các ý kiến đã phản ánh nhiều mặt của cuộc sống và đều đúng cả.
Tổng bí thư khẳng định, vị thế của VN trên trường quốc tế ngày càng cao, bằng chứng là trong thời gian diễn ra Đại hội XII có hơn 250 bức điện của các tổ chức, cá nhân chúc mừng. “Hôm qua, Tổng thống Obama gửi điện chúc mừng tôi, tôi vừa ký điện để cảm ơn. Không chỉ Mỹ là siêu cường mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng gửi điện chúc mừng, cử đặc phái viên sang chúc mừng”, Tổng bí thư cho biết.
Bên cạnh đó, theo Tổng bí thư, VN vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Đặc biệt việc gia nhập TPP, ký kết với nhiều nước đòi hỏi phải nâng cao thực lực, nếu không sẽ thua trên sân nhà hoặc bị lái sang con đường khác.
“Sau Đại hội, nhiều đồng chí chúc mừng tôi, tôi nói nếu chúc mừng thành công của Đại hội thì cảm ơn nhưng chúc mừng cá nhân thì tôi chưa biết chúc mừng hay chúc lo. Tôi rất lo về công việc sắp tới và không thể bằng lòng với những gì đã làm. Vừa qua chỉ là kết quả thắng lợi bước đầu thôi”, Tổng bí thư chia sẻ. Theo Tổng bí thư, nếu chủ quan say sưa với thắng lợi, ngủ quên trên vòng nguyệt quế thì rất nguy hiểm.
Về việc bầu cử Quốc hội sắp tới, Tổng bí thư đề nghị cử tri sáng suốt lựa chọn, không để lọt vào cơ quan đại biểu cao nhất, quyền lực nhà nước các phần tử "thế này thế khác". Tinh thần phải như Đại hội XII vừa rồi, thật sự dân chủ công tâm, khách quan, kỹ lưỡng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.