Tổng bí thư: Kỷ luật cán bộ thật đau lòng nhưng phải làm và còn tiếp tục làm

Lê Hiệp
Lê Hiệp
26/12/2018 18:43 GMT+7

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, kỷ luật cán bộ là việc đau lòng nhưng phải làm, và sẽ còn tiếp tục làm trong thời gian tới.

Phát biểu bế mạc Hội nghị Ban chấp hành T.Ư 9 chiều 26.12, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành T.Ư Đảng khoá XII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 9 BCH trung ương Đảng khoá XII - Bản quyền thuộc VTV
Sẽ đưa ra khỏi quy hoạch nếu có sai phạm
Về việc quy hoạch Ban Chấp hành T.Ư Đảng nhiệm kỳ 2021 – 2026, Tổng bí thư, Chủ tịch nước cho hay, T.Ư đồng tình cao việc Bộ Chính trị trình T.Ư tại Hội nghị này chỉ cho ý kiến về quy hoạch Ban Chấp hành T.Ư nhiệm kỳ 2021 - 2026 với tinh thần là phải làm từng bước, từng việc, chắc chắn, chặt chẽ, công phu; quy hoạch xong Ban Chấp hành T.Ư, mới làm quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sau đó mới đến các chức danh chủ chốt.
Sau khi nghiên cứu, T.Ư đã ghi phiếu và bỏ phiếu kín giới thiệu nhân sự quy hoạch Ban Chấp hành T.Ư nhiệm kỳ 2021 - 2026. T.Ư yêu cầu Bộ Chính trị, sau Hội nghị này, trên cơ sở kết quả giới thiệu của T.Ư cần khẩn trương chỉ đạo Ban Chỉ đạo và các cơ quan chức năng có liên quan rà soát, thẩm định kỹ trước khi trình Bộ Chính trị xem xét, quyết định nhân sự quy hoạch theo thẩm quyền và theo đúng các quy định của Đảng.
Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát đối với những cán bộ đã được đưa vào quy hoạch, nếu phát hiện có sai phạm, không đủ tiêu chuẩn, điều kiện thì phải kịp thời đưa ra khỏi quy hoạch; đồng thời tiếp tục xem xét, phân tích kỹ lưỡng chất lượng, cơ cấu, thành phần trên các lĩnh vực công tác để kịp thời phát hiện, kiến nghị giới thiệu bổ sung quy hoạch báo cáo Bộ Chính trị trình T.Ư xem xét ở các Hội nghị sau.
Hội nghị T.Ư 9 đã bế mạc chiều 26.12 Ảnh Nhật Bắc
Về việc lấy phiếu tín nhiệm của T.Ư đối với các Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng bí thư, Chủ tịch nước cho biết, qua kết quả được công bố trong Ban Chấp hành T.Ư đã một lần nữa cho thấy tinh thần trách nhiệm, ý thức xây dựng, thái độ khách quan, công tâm trong việc đánh giá và sự tín nhiệm của T.Ư đối với các Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Kết quả đó còn thể hiện sự đoàn kết, thống nhất cao trong T.Ư.
“Mỗi đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư hãy coi đây là dịp tốt để nhìn nhận lại mình, phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao, cố gắng phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện, xứng đáng với niềm tin và hy vọng của Ban Chấp hành T.Ư, của toàn Đảng và toàn dân”, ông nói.
Thi hành kỷ luật hơn 60 cán bộ diện T.Ư quản lý
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng cho biết, Ban Chấp hành T.Ư cũng đã tiến hành xem xét thi hành kỷ luật ông Tất Thành Cang, Uỷ viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh bằng hình thức cách chức Uỷ viên T.Ư Đảng khoá XII; Phó Bí thư thường trực Thành uỷ, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2015 - 2020, vì đã có những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng.
“Như vậy, từ đầu nhiệm kỳ khoá XII đến nay, trong vòng chưa đầy 3 năm, hơn 60 cán bộ thuộc diện T.Ư quản lý đã bị thi hành kỷ luật là con số chưa từng có, trong đó có 5 đồng chí Uỷ viên T.Ư Đảng đương nhiệm và 3 đồng chí trong số đó đã bị đưa ra khỏi Ban Chấp hành T.Ư”, ông nói.
Thật đau lòng! Song vì sự nghiêm minh của kỷ luật đảng, sự thượng tôn pháp luật của Nhà nước, sự trong sạch, vững mạnh và uy tín của Đảng và ý nguyện của nhân dân, chúng ta phải làm, và sẽ còn tiếp tục làm trong thời gian tới.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng
Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh: Tiếp tục tinh thần không có "vùng cấm", không có ngoại lệ, năm 2018, đã xử lý nhiều cán bộ cấp cao, kể cả cán bộ nghỉ hưu, cán bộ trong các cơ quan bảo vệ, thực thi pháp luật, sĩ quan cấp tướng thuộc các lực lượng vũ trang, có những trường hợp bị tước các danh hiệu, xử lý hình sự.
“Thật đau lòng! Song vì sự nghiêm minh của kỷ luật đảng, sự thượng tôn pháp luật của Nhà nước, sự trong sạch, vững mạnh và uy tín của Đảng và ý nguyện của nhân dân, chúng ta phải làm, và sẽ còn tiếp tục làm trong thời gian tới”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói đồng thời khẳng định đây là bài học sâu sắc cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, không chỉ đối với đồng chí Tất Thành Cang, mà là bài học chung.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước cũng đề nghị từng ủy viên T.Ư và mọi cán bộ, đảng viên, công chức cần thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, thường xuyên tự soi, tự sửa để tránh đi vào vết xe đổ, gây ra những hậu quả, tổn thất không đáng có đối với Đảng, đất nước và nhân dân, để lại nỗi đau khôn lường đối với người thân, gia đình, đồng chí, bè bạn.
“Mỗi người chúng ta cần luôn ghi nhớ trong tâm khảm của mình rằng, lợi ích của quốc gia, dân tộc, của nhân dân, của Đảng là tối thượng; và danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất đối với mỗi con người, trước hết là đối với mỗi cán bộ, đảng viên”, ông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.