Tổng bí thư: 'Chúng ta phải đi lên, đứng lại cũng đã là lạc hậu rồi'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
08/05/2021 14:46 GMT+7

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: "Triển vọng của chúng ta là phải đi lên, không thể nào thụt lùi, đứng lại cũng đã là lạc hậu rồi".

Hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử cho những người ứng cử Quốc hội XV ở đơn vị bầu cử số 1 của TP.Hà Nội, gồm 3 quận: Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.Hà Nội tổ chức đã kết thúc vào cuối buổi sáng nay, 8.5.
Đây là đơn vị bầu cử mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ứng cử Quốc hội khóa XV cùng 4 ứng viên khác.

Nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ như ngày nay

Đại diện những người ứng cử Quốc hội phát biểu cảm ơn cử tri, đại biểu tại hội nghị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, ông rất vui mừng, phấn khởi khi các ý kiến của cử tri góp ý tại hội nghị đều có chung ý chí mong muốn đất nước ta, dân tộc ta, thủ đô ta sắp tới phải phát triển mạnh hơn nữa, tốt hơn nữa, xứng đáng với vị trí Việt Nam của chúng ta trên trường quốc tế.
Tổng bí thư cho biết, ông nhiều lần bày tỏ, khóa (nhiệm kỳ - phóng viên) sau phải làm sao hơn khóa trước; khóa này đã làm tốt rồi thì khoá sau phải làm tốt hơn khoá trước; năm vừa qua tốt rồi thì năm nay phải tốt hơn năm trước. “Đến chỗ nào tôi cũng chúc như vậy. Triển vọng của chúng ta là phải đi lên, không thể nào tụt lùi, đứng lại cũng đã là lạc hậu rồi”, ông nói.
Theo ông, các đại biểu đều có chung đánh giá là đất nước ta phát triển. “Tôi cũng đã khái quát rằng đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Câu này nói cũng phải cân nhắc lắm. Ban đầu tôi sợ nói thế có chủ quan, có kiêu ngạo hay không? Nhưng rõ ràng, chứng minh trên tất cả các lĩnh vực đến bây giờ, hình như toàn dân đồng tình. Vừa rồi Đại hội Đảng XIII đã đưa vào nghị quyết câu đánh giá này”, Tổng bí thư nói.
Tổng bí thư dẫn chứng, hiện nay, dân số nước ta gần 100 triệu, trước có hơn 20 triệu; ngày xưa làm không đủ ăn, thu không đủ chi, xuất không đủ nhập, khó khăn gian khổ…
“Ban nãy tôi cũng đã nói qua cá nhân của tôi ngày xưa khổ thế, tuổi trẻ của chúng tôi ngày xưa như thế, nhìn tuổi trẻ bây giờ thế nào? Ngày xưa TP.Hà Nội làm gì có nhà cửa, cơ ngơi như bây giờ? Ngày xưa thành phố nổi tiếng là thành phố xe đạp, sau đó nổi tiếng xe máy, giờ ô tô không có chỗ đỗ, đỗ hết trên vỉa hè. Dân bây giờ ăn mặc thế nào, đi lại thế nào, đời sống văn hoá thế nào, quan hệ quốc tế thế nào?... Rõ ràng chưa bao giờ được như thế này”, ông kết luận.
Chia sẻ thêm về vị thế, uy tín của đất nước, Tổng bí thư cho biết, trước đây, chưa bao giờ Mỹ mời Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam sang thăm. Khoá trước (XII) Tổng thống Obama mời sang, tiếp trong Nhà Trắng, có cả tổng thống, phó tổng thống cùng tiếp.
“Hôm họp T.Ư, có một số đồng chí nói: "Anh Trọng ơi, sao chưa bao giờ thấy anh ngồi vắt chân chữ ngũ, mà hôm ngồi với ông Obama anh lại ngồi vắt chân chữ ngũ? Tôi nói Obama ngồi bắt chân chữ ngũ thì mình cũng ngồi vắt chân chữ ngũ. Mình kém gì. Sau chắc ông ấy biết ý, ông ấy cúi xuống, hai tay để chống đùi…”, Tổng bí thư chia sẻ.
Tổng bí thư cũng cho biết, sau đó, Tổng thống Mỹ Donal Trump sang thăm, ông cũng tiếp. “Lúc đón tiếp ông ấy ở phòng khánh tiết Văn phòng T.Ư Đảng, hai người đi vào cùng, ông ấy luôn miệng nói: ‘tuyệt vời, tuyệt vời’…”.
“Với Trung Quốc, vừa rồi cũng có chuyện, nhất là biển Đông, nhưng sau khi tôi được bầu lại làm Tổng Bí thư, ông Tập Cận Bình cử mấy đoàn sang đây, các đồng chí biết cả rồi…”, Tổng bí thư cho hay.

“Tuyệt đối không được chủ quan, tự mãn"

Dù vậy, Tổng bí thư cũng lưu ý, “tuyệt đối không được chủ quan, tự mãn”.
Dịch bệnh thế này chưa biết thế nào đâu. Chúng ta vừa rồi đã làm rất quyết liệt, cơ bản đến giờ chúng ta vẫn giữ được tốt trong khi bên Ấn Độ hàng triệu người chết”, ông nói.

Hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử Quốc hội khóa XV của đơn vị bầu cử số 1 TP.Hà Nội

Ảnh Gia Hân

Theo Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, chúng ta tự hào nhưng cũng phải thấy còn rất khó khăn trên con đường phát triển đi lên, trong thế giới đa dạng hóa, đa phương hóa.
Muốn vậy, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phải đoàn kết nhất trí một lòng, phát huy truyền thống nghìn năm của Việt Nam ta, nhất định không chịu thua kém ai.
Muốn vậy, cả hệ thống chính trị phải là một khối thống nhất dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, tuyệt đối của Đảng, nhưng Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nhân dân. Còn Chính phủ là cơ quan thừa hành, thực hiện cho thật tốt.
Ông cũng khẳng định, muốn vậy thì cấp trên phải gương mẫu, cán bộ phải gương mẫu, đại biểu Quốc hội phải xứng đáng là đại biểu của dân, do dân, vì dân.
“Chúng ta đánh giá nhiệm kỳ vừa qua, rất mừng là đoàn kết, thống nhất, chúng ta làm được nhiều việc, Đại hội XIII thành công tốt đẹp, Quốc hội họp phiên cuối cùng vừa rồi cũng rất thành công. Hy vọng kỳ bầu cử Quốc hội sắp tới cũng thành công, chọn ra được những đại biểu thực sự xứng đáng với truyền thống anh hùng và triển vọng phát triển tốt đẹp của Việt Nam chúng ta”, Tổng bí thư nói và cho biết, từng đại biểu, trong đó có bản thân ông, đã hứa làm tròn trách nhiệm của người đại biểu do dân bầu ra.
“Tất nhiên phải có sự phối hợp, nhưng không được "cua cậy càng, cá cậy vây", phải biết cương vị của từng người. Truyền thống đoàn kết của dân tộc Bác Hồ nói mãi rồi "một cây làm chẳng nên non/ba cây chụm lại nên hòn núi cao…”, Tổng bí thư nói và cho biết, dù sắp tới có được làm đại biểu Quốc hội hay không nhưng là công dân thì cũng phải tự hào là công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.