Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump

Vũ Hân
Vũ Hân
27/02/2019 11:31 GMT+7

Lúc 11 giờ sáng nay, 27.2, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Phủ chủ tịch. Đây là hoạt động đầu tiên của ông Trump khi đến Việt Nam tham dự thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Khoảng 10 giờ 50 phút sáng nay, chiếc xe “quái thú” chở Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rời khách sạn Marriott để đến Phủ chủ tịch gặp Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump Ảnh Gia Hân
Đúng như lịch trình đã được Bộ Ngoại giao thông báo, 11 giờ trưa nay, tại Phủ chủ tịch, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có cuộc tiếp Tổng thống Trump nhân dịp ông sang Việt Nam dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc gặp Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng Ảnh Gia Hân
Tiếp đó, khoảng 12 giờ, ông Trump sẽ gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Theo Bộ Ngoại giao, bên cạnh các cuộc tiếp xúc song phương, trong dịp này, phía Việt Nam và Mỹ cũng sẽ ký kết một số thỏa thuận hợp tác. Hai bên cũng hướng tới đẩy mạnh quan hệ Đối tác chiến lược trên mọi mặt.
Đây là lần thứ 2 Tổng thống Trump sang Việt Nam, sau APEC tại Đài Nẵng năm 2017 Ảnh Ngọc Dương
 Chiều nay, theo thông báo chính thức của Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ sẽ có cuộc gặp một - một với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.
Chào đón Tổng thống Mỹ Donald Trump Ảnh Gia Hân
Cuộc hội đàm kín này sẽ quyết định những nội dung cốt lõi của hội nghị thượng đỉnh. Vào buổi tối, sẽ là một bữa ăn lịch sử của 2 vị lãnh đạo cùng với các các trợ lý và cố vấn. Theo thông tin từ Nhà Trắng, mỗi bên sẽ mang theo 2 người, và phía Mỹ là Ngoại trưởng Mike Pompeo và Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney.
Khoảng 10 giờ 50, xe của Tổng thống Mỹ rời khách sạn Marriott để đến Phủ chủ tịch Ảnh Ngọc Dương
Vì lý do an ninh, hiện vẫn chưa có lịch trình làm việc vào ngày thứ hai của hội nghị, nhưng giới quan sát cho rằng nghị trình có nhiều khả năng giống cuộc gặp lịch sử lần đầu tiên tại Singapore hồi tháng 6.2018. Trong lần gặp đầu tiên, hai nhà lãnh đạo làm việc với nhau, kế đến là ăn trưa chung và tiếp tục các cuộc hội đàm song phương cùng các cố vấn và trợ lý.
Ngày mai (28.2) sẽ là ngày cả thế giới chờ đợi khi 2 vị lãnh đạo sẽ lên tiếng về những điểm đã đạt được đồng thuận. Theo truyền thông quốc tế, rất có thể sẽ có một tuyên bố chấm dứt tình trạng chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên sau 7 thập kỷ đình chiến.
Phát biểu trên chiếc Air Force One khi đang đến Việt Nam, Tổng thống Trump cũng bày tỏ lạc quan và tuyên bố sẽ có “cuộc gặp thượng đỉnh vô cùng chấn động” với Chủ tịch Kim tại Hà Nội.
Truyền thông Hàn Quốc đưa tin hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau ít nhất 5 lần trong thượng đỉnh tại Hà Nội. Phủ tổng thống Hàn Quốc bày tỏ kỳ vọng sau những lần gặp gỡ và đối thoại trong dịp này, hai nhà lãnh đạo sẽ mang đến tiến triển đột phá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.