Tổng bí thư: Chống tham nhũng phải kiên trì như đánh răng rửa mặt hàng ngày

17/10/2016 13:24 GMT+7

Tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa 14 tại quận Ba Đình, Hà Nội sáng nay 17.10, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh đến nhiều vấn đề nóng trong dư luận như môi trường, chống tham nhũng.

Đặt câu hỏi với Tổng bí thư và Đoàn đại biểu quốc hội thành phố Hà Nội, cử tri Đặng Tài Tính hoan nghênh và đồng tình với ý kiến của Tổng bí thư: "Các đồng chí đứng đầu phải nói đi đôi với làm". Đề cập đến vấn đề xây dựng nông thôn mới, theo ông Tính, "thay đổi bộ mặt nông thôn là cần thiết nhưng không thể đóng góp quá nhiều, nợ quá lớn".
Cử tri Trương Viết Ngãi, phường Cống Vị cũng chia sẻ, dân rất mong đại biểu quốc hội tăng cường vai trò giám sát, đừng để mất lòng tin của dân. “Nên có cuộc cách mạng về công tác tổ chức cán bộ, chọn được đúng người, đúng việc, đừng để tình trạng dòng họ làm quan tại một số địa phương”, ông Ngãi nhấn mạnh.
Đề cập đến vấn đề chống tham nhũng, cử tri Trần Công Dân, phường Thành Công cho rằng, chống tham nhũng quyền lực càng khó khăn hơn gấp bội, vì rút dây tham nhũng này là động đến "rừng", thậm chí cả "cây gỗ" quý. Nhưng cử tri mong muốn chủ trương này vẫn tiếp tục và nhất trí cao với Trưởng ban Chống tham nhũng Trung ương, 6 chuyên án tiếp theo phải làm quyết liệt.
Cử tri Võ Giang Đông (phường Nguyễn Trung Trực) thì cho rằng, chống tham nhũng và lãng phí muốn làm tốt phải gương mẫu từ trên xuống dưới. Theo ông Đông, kỳ họp Quốc hội kéo dài hơn một tháng trong khi các nước chỉ bằng ½ đến 1/3 thời gian là lãng phí, vì chi phí nhiều, nhất là các đại biểu ở xa về họp, nên xem xét rút ngắn thời gian lại. Cử tri này cũng chất vấn: Quốc hội khóa 13 trong một nhiệm kỳ mà có 2 kỳ họp về công tác nhân sự có đúng quy định không, khóa 14 có lặp lại như vậy?
Đua nhau chạy dự án, không tính đến môi trường
Theo Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, các ý kiến của cử tri được chuẩn bị kỹ, trúng vấn đề, Đoàn ĐBQH Hà Nội sẽ tổng hợp, báo cáo Quốc hội trong quá trình thảo luận, xây dựng các luật.
Về xây dựng nông thôn mới với 19 tiêu chí, Tổng bí thư cho rằng kết quả rất tốt, bộ mặt nông thôn khác, đời sống nông dân được cải thiện cả về vật chất, tinh thần từ trụ sở, đường xá, cầu cống, cánh đồng, đời sống nông dân. “Nhưng thực tế cũng nảy ra vừa qua huy động quá nhiều, ngân sách không đáp ứng đủ, nhưng nếu huy động sức dân cùng đóng góp thì nông dân làm gì có nhiều tiền, chỉ có hột thóc và hoa màu, tất cả trông vào hạt thóc và hoa màu từ đóng thuế, con em học hành, trăm thứ bà rằng. Bây giờ đi vay, vay nhiều phải trả lãi, lãi mẹ đẻ lãi con. Vừa qua thực tế làm rồi mới biết, một số tiêu chí cũng phải điều chỉnh, rút kinh nghiệm dần”, Tổng bí thư nhấn mạnh.
Đặc biệt, liên quan đến vấn đề giữ gìn môi trường, theo Tổng bí thư, trước kia làm ào ào rất nhiều dự án. Địa phương rất nghèo không có dự án nào, muốn đầu tư nước ngoài vào, nếu địa phương nào có dự án vào thì tăng trưởng kinh tế lên rất nhanh, nên các nơi đua nhau đi chạy dự án. Muốn dự án nhiều tiền, hoành tráng trong khi luật pháp, điều kiện cơ sở vật chất, cán bộ chưa chuẩn bị đủ điều kiện, không tính toán đầy đủ vấn đề môi trường.
“Không chỉ Formosa đâu, nhiều nơi lắm, làm thép, chế biến thực phẩm đều có vấn đề cả. Rộ lên vấn đề cá chết tại miền Trung, cá chết khắp nơi, đâu chỉ Formosa, Hồ Tây có Formosa đâu mà cá vẫn chết, lý do thế nào, kiểm tra xem có vấn đề phá hoại không. Các bác đóng góp rất đúng, phải quan tâm đến vấn đề môi trường, khi có dự án phải nghĩ ngay đến vấn đề bảo vệ môi trường, nước thải ra không đổ xuống sông, biển. Ngay Hà Nội rác đổ tràn lan ra đường”, Tổng bí thư nói.
Trước vấn đề nóng chống tham nhũng được nhiều cử tri đặt ra, theo Tổng bí thư, “các bác nói phải đi đôi với làm, chúng tôi cũng tha thiết muốn thế, nói mà không đi đôi với làm chỉ mất uy tín thôi. Nhưng thực tế vô cùng khó khăn, đối ngoại đã khó, chống ngoại xâm đã khó, chống nội xâm càng khó hơn, vì tự ta đánh vào ta, ai dám tự tay đánh vào mình, ai dám nhận khuyết điểm kỷ luật".
“Mỗi người chúng ta có suy thoái, tự diễn biến, tham ô, thích chức quyền không? Ai chê là khó chịu lắm. Vì thế phải kiên trì, kiên quyết. Nghị quyết T.Ư 4 về chống tham nhũng không chỉ làm một lần là xong mà phải làm đi làm lại như đánh răng rửa mặt hàng ngày. Phải bình tĩnh, thông cảm với mục tiêu chung. Vì vậy, dù có Nghị quyết T.Ư 4 khóa 11 rồi vẫn ra Nghị quyết T.Ư khóa 12”, Tổng bí thư nhấn mạnh.
Cũng theo Tổng bí thư, từ đầu năm đến nay, công tác chống tham nhũng, lãng phí đã có chuyển biến nhiều, rất quyết liệt, thà nói ít có kết quả còn hơn nói nhiều, hứa hẹn mà không làm được. Hoạt động giám sát không chỉ Quốc hội, Quốc hội là cơ quan tối cao, nhưng HĐND cũng giám sát, chính quyền kiểm tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.