'Tôi thấy nhiều người Việt không đội mũ bảo hiểm'

08/12/2015 14:53 GMT+7

Nhiều khách Tây tại 'khu phố Tây' Bùi Viện - Phạm Ngũ Lão (quận 1, TP.HCM) nói rằng họ 'học' theo nhiều người Việt khi không chấp hành luật lệ giao thông.

Nhiều khách Tây tại 'khu phố Tây' Bùi Viện - Phạm Ngũ Lão (quận 1, TP.HCM) nói rằng họ 'học' theo nhiều người Việt khi không chấp hành luật lệ giao thông.

Nhiều người Việt không chấp hành luật giao thông tại khu phố Tây (Q.1, TP.HCM) - Ảnh: Vũ PhượngNhiều người Việt không chấp hành luật giao thông tại khu phố Tây (Q.1, TP.HCM) - Ảnh: Vũ Phượng
Bức ảnh ba ông khách Tây nhoài ra khỏi cửa xe taxi để nhậu được đăng tải trên các trang mạng xã hội khiến nhiều người dân tại TP.HCM lên tiếng về chuyện khách Tây chấp hành luật giao thông tại Việt Nam.
“Bắt chước người Việt chứ đâu!”
Ông Diệp Thái Hùng (50 tuổi), hành nghề xe ôm tại khu phố Tây, cho biết: “Mấy ông Tây không đội mũ bảo hiểm, chất ba, chất bốn trên xe ở đây thì thấy thường xuyên mà. Nhất là từ sau 7 giờ tối, nhưng chủ yếu là họ say rồi mới vi phạm chứ ban ngày cũng chấp hành nghiêm chỉnh lắm. Mà nói qua cũng phải nói lại, họ bắt chước người Việt mình chứ đâu, chạy trong khu này, nhiều người Việt mình còn không chấp hành luật giao thông nói gì đến Tây”.
Hình ảnh người Việt 'làm gương' cho khách Tây tràn lan tại khu phố Tây Hình ảnh người Việt "làm gương" cho khách Tây tràn lan tại khu phố Tây 
Ông Ngô Thanh Phương (53 tuổi) cho biết ông đã có 15 năm lái xe ôm tại khu phố Tây. Ông Phương kể nhiều khi ông chở khách Tây tham quan các địa điểm tại Sài Gòn, ông có mời họ đội nón bảo hiểm, họ cũng không chịu đội.
Ông Phương nói mình trực tiếp chứng kiến cảnh tượng chiếc xe taxi chở ba khách Tây ngoài người ra cửa xe để nhậu: "Chiếc taxi chạy ngang đây nè, nghe nói lúc đầu tài xế taxi không chịu chở, nhưng họ cứ ngồi đó luôn, trên cái cửa sổ của taxi. Ba ông cầm ba lon bia vậy đó. Mà ở đây (khu phố Tây - NV) đa số khách Tây không đội nón bảo hiểm khi đi xe đâu. Công an thấy chỉ lắc đầu, tướng ông nào ông ấy be con, đâu ai dám thổi".
Những hình ảnh không khó bắt gặp tại các ngã tư giao nhau với đường Bùi ViệnNhững hình ảnh không khó bắt gặp tại các ngã tư giao nhau với đường Bùi Viện
Ghi nhận của PV Thanh Niên vào tối 7.12 tại khu phố Tây, đúng là có nhiều người khách Tây phớt lờ quy định an toàn khi lưu thông trên đường, nhưng số người Việt Nam vi phạm còn nhiều hơn hẳn khách Tây.
“Tôi thấy nhiều người Việt không đội mũ bảo hiểm”.
Khi được hỏi về chuyện tôn trọng luật lệ ở Việt Nam, nhiều du khách nước ngoài thừa nhận việc làm của 3 người đàn ông trên chiếc taxi kia là sai. Nhiều khách Tây còn lo rằng hình ảnh ấy sẽ ảnh hưởng đến khách du lịch tại Việt Nam.
Nhiều người Việt ngang nhiên vượt đèn đỏNhiều người Việt ngang nhiên vượt đèn đỏ
Chị Trevise Audrey, từ Pháp đến Sài Gòn được 4 ngày, cho rằng khi người ta say thì thường dễ có những hành động điên rồ.
Chị Trevise Audrey cho rằng các "Tây ba lô” (như chị - những người thích đi du lịch "bụi") bình thường vẫn nghiêm chỉnh chấp hành luật, dù đó là đất nước nào. Trevise cho biết: "Tôi nghĩ nên trách phạt tài xế vì có thể những người này đã say rồi và rất nguy hiểm khi để họ ngồi như vậy. Còn về việc du khách có chấp hành luật Việt Nam hay không tôi nghĩ chính tôi thấy rất nhiều người Việt không đội mũ bảo hiểm mà".
Nhiều khách Tây cho rằng khi say họ không thể làm chủ hành động dẫn tới hành vi vi phạm pháp luậtNhiều khách Tây cho rằng khi say họ không thể làm chủ hành động dẫn tới hành vi vi phạm pháp luật
Tori Lopez, một du khách đến từ Mỹ, cho rằng hành động của ba người đàn ông kia "thực sự nguy hiểm cho chính chính họ trên taxi và những người khác".
Tuy nhiên, Toru Lopez nhìn nhận: "Tôi nghĩ họ thực sự say vì ở tại khu này những ngày qua, buổi sáng tôi vẫn thấy mọi người đội mũ đàng hoàng. Tới tối thì đôi khi đi quãng đường ngắn họ phóng lên rồi đi thôi, người Việt cũng vậy. Ba người trên taxi đó có thể đến đây đơn giản để tận hưởng và việc làm này biết đâu chỉ là một phút quá khích. Nó không có nghĩa họ không tôn trọng hay xem thường luật Việt Nam".
Khách Tây giải thích hành vi vi phạm luật giao thông là do 'quá khích'Đôi lúc là vì... "học" theo người Việt
Theo một chủ quán bia trên đường Bùi Viện, khách Tây uống say đôi khi có những hành động quá khích nhưng bình thường họ vẫn nghiêm chỉnh chấp hành luật.
Ông chủ quán cho biết: "Nhiều người ngồi ở quán tôi uống bia rồi say xỉn lột áo, còn cái quần trong thôi nhưng đó là lúc say. Tôi nghĩ việc này tùy người chứ không phải tất cả khách Tây họ không tôn trọng mình. Nhiều người Việt mình xỉn vô cũng chở ba, chở bốn, nẹt pô ầm ầm, phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, nên Tây thấy vậy làm theo".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.