Tội phạm người Đài Loan cấu kết với tội phạm người Việt lừa đảo hàng tỉ đồng

Mạnh Cường
Mạnh Cường
23/05/2020 20:59 GMT+7

Nhóm tội phạm người Đài Loan đã cấu kết với nhóm tội phạm người Việt Nam dùng thủ đoạn mạo danh cán bộ thực thi pháp luật để lừa đảo, chiếm đoạt hàng tỉ đồng.

Ngày 23.5, TAND tỉnh Quảng Nam mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 12 bị cáo, trong đó có 6 bị cáo người Đài Loan, về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “không tố giác tội phạm”. 

Theo cáo trạng, ngày 6.6.2018, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Quảng Nam nhận được đơn trình báo của bà H.T.P. (ở TT.Ái Nghĩa, H.Đại Lộc, Quảng Nam) về việc bị một nhóm người lừa đảo qua điện thoại, chiếm đoạt số tiền hơn 1,9 tỉ đồng.

Cụ thể, ngày 5.6.2018, bà P. nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là "cán bộ Tổng cục Cảnh sát đóng tại TP.HCM". Người này đọc chính xác số CMND, ngày cấp CMND của bà P., đồng thời thông báo hiện tại hai tài khoản ngân hàng của bà P. có liên quan đến đường dây mua, bán ma túy xuyên quốc gia đang bị điều tra.

Để đảm bảo tính "bí mật", người này đề nghị bà P. không được tiết lộ thông tin điều tra với người thứ hai và chuyển hết tiền vào tài khoản của một người tên Đ.V.Q để đảm bảo vì tài khoản của bà P. bị rò rỉ thông tin.

Tin là thật, bà P. rút hết số tiền đang gửi tại các ngân hàng, chuyển vào tài khoản Đ.V.Q số tiền hơn 1,9 tỉ đồng. Sau khi nhận được tiền, người đàn ông tự xưng là cán bộ Tổng cục Cảnh sát đã yêu cầu bà P. đốt hết các chứng từ liên quan.

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo, Phòng CSHS Công an tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với Công an tỉnh Tây Ninh và Công an TP.HCM thu thập tài liệu, chứng cứ.

Theo đó, từ đầu tháng 5 - 6.2018, nhóm tội phạm người Đài Loan, cấu kết với nhóm tội phạm người Việt Nam thông qua mạng Internet tìm kiếm thông tin các cá nhân tại Việt Nam.
Nhóm này sử dụng mạng Internet gọi điện bằng VOIP (Tổng đài ảo, tự tạo ra một số điện thoại bất kỳ, khi gọi sẽ hiện trên máy người nghe - PV), sau đó mạo danh là cán bộ cơ quan thực thi pháp luật đang điều tra các vụ án đề nghị giữ bí mật, nếu có tiền, gửi vào tài khoản ngân hàng của Cơ quan điều tra (thực tế là tài khoản ngân hàng trong nước của nhóm đối tượng người Việt Nam) để phục vụ công tác điều tra.

Cơ quan điều tra xác định ngoài bà P., nhóm bị cáo cũng sử dụng cách thức tương tự để  lừa đảo và chiếm đoạt của các nạn nhân khác, tới tổng số tiền lừa đảo là hơn 5,5 tỉ đồng.

Sau khi xem xét hành vi các bị cáo, TAND tỉnh Quảng Nam tuyên phạt 4 bị cáo người Đài Loan gồm: Chung Shao Teng (25 tuổi) 12 năm tù, Bian Zong Xun (36 tuổi) 12 năm tù, Lo Yo Hsuan (22 tuổi) 11 năm tù và Chang Fu Lung (26 tuổi) 11 năm tù.

Riêng 6 bị cáo người Việt Nam gồm: Huỳnh Hoàng Ân (27 tuổi) 12 năm tù, Đoàn Văn Quân (39 tuổi) 9 năm tù, Nguyễn Minh Trương (29 tuổi) 8 năm tù, Đinh Chí Quyền (31 tuổi, cùng ở Tây Ninh) 11 năm tù, Trần Huỳnh Phúc (27 tuổi, TP.Đà Nẵng) 10 năm tù và Lê Văn Sửu (35 tuổi, Hà Tĩnh) 5 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngoài ra, TAND tỉnh Quảng Nam cũng xử phạt 2 bị cáo người Đài Loan là Chang Sheng Ping (25 tuổi) và Chang Chia Pin (23 tuổi) 2 năm tù về tội “không tố giác tội phạm”. Tòa cũng tuyên buộc các bị cáo phải bồi thường cho các nạn nhân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.