Tội phạm ma túy bắt đầu chuyển vùng hoạt động vào miền Trung và miền Nam

Vũ Hân
Vũ Hân
04/06/2019 09:25 GMT+7

Dù thừa nhận có dấu hiệu bọn tội phạm ma túy lựa chọn Việt Nam thành địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế , nhưng Bộ trưởng Công an khẳng định “chúng tôi hoàn toàn có thể ngăn chặn tội phạm này”.

Việt Nam không “đánh” ma túy mạnh bằng các nước trong khu vực?

Sáng nay (4.6), Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã đăng đàn trả lời chất vấn nhóm vấn đề liên quan đến an ninh, trật tự.
Ngay khi bắt đầu, đã có 49 đại biểu Quốc hội đăng ký chất vấn Bộ trưởng Công an, với rất nhiều câu hỏi liên quan đến ma túy. Theo cách thức tổ chức phiên chất vấn, sẽ có 5 đại biểu đặt câu hỏi liên tiếp, mỗi người hỏi trong 1 phút và Bộ trưởng sẽ trả lời trong 3 phút.
Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) nêu thực tế thời gian gần đây, các loại tội phạm ma túy, tín dụng đen, hoạt động theo kiểu xã hội đen khá lộng hành, đặc biệt là những thảm án liên quan đến ma túy... và đặt câu hỏi về trách nhiệm của lực lượng chức năng trong quản lý địa bàn; họ “yếu về nghiệp vụ hay đạo đức công vụ” để xảy ra tình trạng trên?
Trước phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội đã "quán triệt" các đại biểu không tranh luận với nhau, mà chỉ tranh luận với người được chất vấn Ảnh Ngọc Thắng
Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) nêu việc lượng ma túy tổng hợp thu được từ các vụ án thời gian qua tăng kỷ lục, đặt ra vấn đề chất lượng, hiệu quả của công tác phòng, chống ma túy và trách nhiệm của Bộ Công an trong lĩnh vực này.
Đại biểu Trương Thị Yến Linh (Cà Mau) và đại biểu Nguyễn Thanh Hiển (Lâm Đồng) đều chỉ ra việc hiện các vụ ma túy bị bắt giữ đã không tính bằng gam hay kilogam, mà tính bằng tấn, cho thấy công tác phòng ngừa còn hạn chế, hiệu quả còn thấp so với tính phức tạp của tình hình. Phải chăng tội phạm ma túy đã chọn Việt Nam là địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế do Việt Nam chưa “đánh” ma túy mạnh như các nước khác trong khu vực?

Bộ trưởng Công an: Chúng tôi hoàn toàn có thể ngăn chặn tội phạm ma túy

Trả lời các câu hỏi này, Bộ trưởng Công an Tô Lâm trước hết khẳng định ma túy là vấn đề được đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm rất lớn; Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân cũng dành rất nhiều tâm sức, nguồn lực cho đấu tranh chống loại tội phạm này vì đây là “tội phạm của mọi loại tội phạm”.
Hiện nay, ma túy là nhóm tội có hình phạt nặng nhất trong bộ luật Hình sự, với nhiều tội có khung đến chung thân, tử hình.
Về việc ma túy qua Việt Nam tính bằng tấn, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng “Quốc hội có thể yên tâm là lực lượng công an đã có dự báo, và số lượng ma túy bắt được cũng đã nói lên điều này”.
“Tội phạm ma túy là vấn đề tội phạm quốc tế, không một quốc gia nào không hợp tác với nhau mà có thể giải quyết vấn đề này. Chúng tôi đã tính đến nguy cơ tội phạm ma túy của Việt Nam phát triển, vì chúng ta rất gần trung tâm ma túy lớn thứ 2 thế giới là Tam Giác Vàng. Bên cạnh đó, nhiều nước lại hợp pháp hóa ma túy”, Bộ trưởng Công an cho biết.
Cũng theo ông Tô Lâm, sau khi tăng cường trấn áp tội phạm ma túy ở phía Tây Bắc thì loại tội phạm này bắt đầu chuyển vùng hoạt động vào miền Trung và miền Nam. Không chỉ vậy, đầu năm nay đã phát hiện có sự can thiệp, chỉ đạo của các đối tượng ma túy ở nước ngoài, buôn bán theo diện đường dây quốc tế với số lượng lớn.
Bộ trưởng Công an nêu khó khăn trong phòng, chống ma túy khi Việt Nam ở ngay cạnh trung tâm ma túy lớn thứ 2 thế giới - Tam Giác Vàng Ảnh Ngọc Thắng
Tuy vậy, Bộ trưởng Công an khẳng định “chúng tôi hoàn toàn có thể ngăn chặn tội phạm ma túy, không để Việt Nam thành địa bàn trung chuyển ma túy ra thế giới.
Chư hài lòng với câu trả lời này, đại biểu Nguyễn Văn Hiển đã giơ biển tranh luận, cho rằng phần trả lời và cả báo cáo của Bộ trưởng gửi đến Quốc hội đều chưa rõ.
“Trong khi các nguyên nhân và điều kiện khác không thay đổi, nhưng vì sao từ 2017 đến nay, lượng ma túy vào Việt Nam đặc biệt lớn? Điều này không xảy ra trước đây. Bộ trưởng không phân tích rõ vì sao lại thế và nếu không rõ nguyên nhân thì giải pháp cũng sẽ không chính xác. Theo tôi thấy, chỉ có 1 nguyên nhân tương đối rõ, là các nước trước đây được coi là địa bàn trung chuyển lý tưởng người ta “đánh” rất mạnh, như Philippines, Indonesia, dẫn đến tội phạm ma túy có vẻ như chọn Việt Nam làm địa bàn bàn trung chuyển?”, đại biểu nêu.
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cũng một lần nữa nêu những khó khăn như Việt Nam ở gần “vòng xoáy” ma túy lớn thứ 2 thế giới, như đã đề cập. Thêm vào đó, cầu ma túy trong nước lớn, vì số người nghiện tăng lên.
Đây là các nguyên nhân dẫn đến “dấu hiệu” bọn tội phạm đã bắt đầu lợi dụng Việt Nam để chuyển ma túy sang nước thứ 3 và tội phạm ma túy trở nên phức tạp hơn. Tuy nhiên, Bộ trưởng Công an cũng một lần nữa khẳng định quyết tâm không để Việt Nam thành địa bàn lý tưởng của loại tội phạm này.
Theo báo cáo của Bộ trưởng Công an: năm 2018, lực lượng Công an đã phát hiện, bắt giữ ma túy tăng 10,53% về số vụ, 10,59% số đối tượng; lượng heroin thu giữ tăng 102,52 %, ma túy tổng hợp thu được tăng 125,14% so với năm 2017.
Trong 5 tháng đầu năm 2019, lực lượng Công an đã phát hiện 10.246 vụ, 11.731 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 301,31 kg heroin, 3.272,20 kg và 437.334 viên ma túy tổng hợp, 259,61 kg cần sa.
Mặc dù số vụ bắt giữ giảm 12,66% so với cùng kỳ 2018, nhưng lượng ma túy tổng hợp thu được tăng kỷ lục, đây là số lượng ma túy thu được lớn nhất từ trước đến nay.
Đặc biệt, đã liên tiếp phát hiện, triệt xóa nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia với số lượng lớn, điển hình như: 3 vụ bắt giữ 300 kg ma túy tổng hợp, 895 bánh heroin, 1.030 kg ma túy tổng hợp TP. Hồ Chí Minh; các vụ bắt giữ 600 kg ma túy tổng hợp, 100 bánh heroin và 700 kg ma túy tổng hợp vào các ngày 15.4.2019, 17.4.2019 tại Nghệ An; vụ bắt giữ hơn 500 kg ketamin ngày 11.5.2019 tại TP. Hồ Chí Minh; vụ bắt giữ 119 kg cocain tại Tiền Giang...
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.