Tội phạm hình sự, khiếu kiện đất đai gia tăng ở Bình Thuận

Quế Hà
Quế Hà
23/07/2019 19:29 GMT+7

Sáng 23.7, kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Bình Thuận (khóa X) khai mạc và 'mổ xẻ' nhiều vấn đề nóng được người dân quan tâm.

Trình bày tại kỳ họp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh Bình Thuận Bố Thị Xuân Linh cho biết có 122 lượt ý kiến của cử tri gửi tới kỳ họp này. Trong đó, bà con cử tri cho rằng chủ trương cho tách thửa đất với điều kiện phải đủ 1.000 m2 là gây khó khăn cho người dân. Vì nhiều gia đình chỉ có vài trăm mét, muốn tách thửa chia cho con cái, nhưng không được tách. Bà con cử tri cũng đề nghị thu hồi các dự án chây ì không triển khai ở các khu vực ven biển.
Báo cáo tại kỳ họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lương Văn Hải cho biết kinh tế Bình Thuận phát triển chưa tương xứng tiềm năng và bộc lộ nhiều yếu kém. Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) và chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PaPi) của năm 2018 tụt nhiều bậc so với năm 2017. Tình hình an ninh , trật tự an toàn xã hội còn diễn biến phức tạp. Tội phạm hình sự, ma túy, trộm cắp, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, khiếu kiện đến đất đai gia tăng. Tai nạn giao thông có số người chết và bị thương tăng cao. Hiện nay, tiền nợ thuế ở Bình Thuận là 791 tỉ đồng, tăng 26% so cùng kỳ năm 2018.

Tai nạn giao thông ở Bình Thuận tăng cả số người chết và bị thương, đang là một trong những vấn đề lo ngại của cử tri

Ảnh: Q.H

Sai phạm đất đai tại Phan Thiết là rất nghiêm trọng

Vào phần thảo luận, đại biểu (ĐB) Lê Nghiễm Vi, Phó ban Văn hóa - xã hội (HĐND tỉnh Bình Thuận), cho biết tình trạng chảy máu chất xám tại các bệnh viện công đang diễn ra phổ biến. Nhiều bác sĩ, cán bộ y tế có chuyên môn bỏ bệnh viện nhà nước sang làm khối y tế tư nhân. Chính sách cho cán bộ ngành y tế an tâm công tác chưa đáp ứng được nhu cầu của họ. Thậm chí mới đây xuất hiện cả tình trạng bạo hành nhân viên y tế ngay tại bệnh viện.
ĐB Vi đề nghị tỉnh cần có chính sách thu hút, giữ chân cán bộ y tế có chuyên môn, đồng thời có giải pháp tăng cường chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.
Về vấn đề này, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Mạnh Hùng chỉ đạo Sở Y tế mở hội thảo tìm giải pháp tháo gỡ; đặc biệt là tìm cách nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.
Cũng tại kỳ họp, ĐB Nguyễn Quốc Thắng, Phó ban Pháp chế (HĐND tỉnh Bình Thuận), cho rằng các sai phạm đất đai tại TP.Phan Thiết mà UBND tỉnh đã chuyển sang Cơ quan CSĐT là rất nghiêm trọng. Nó cho thấy hành vi cố ý làm trái của một số cán bộ đã diễn ra từ nhiều năm nay, và cho thấy công tác quản lý đất đai còn yếu kém.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.