Tội phạm “ẩn mình” trên không gian ảo: Nhức nhối “thế giới” giấy tờ giả

20/12/2020 05:57 GMT+7

Gõ các từ khóa như mua tiền giả, làm bằng giả ... trên Google, Facebook, lập tức nhiều dịch vụ quảng cáo hội nhóm, cá nhân hiện lên dày đặc, thậm chí có những trang web công khai tên như lambanggia.net, lambangdaihocgiare.com...

Hàng giả qua được máy soi an ninh (!?)
Nhóm “Hỗ trợ giấy tờ các loại” trên Facebook có 11.200 thành viên, do tài khoản Phạm Tuấn quản lý. Liên hệ với tài khoản này qua số điện thoại 0335028... trên Zalo, Tuấn quảng bá ngay mình ở Hà Nội và có thể làm giả y hệt các giấy tờ thật. “Đảm bảo với em là cái nào anh cũng làm được, trừ thẻ BHYT thôi. Chất lượng đảm bảo dưới máy soi và đi qua được an ninh sân bay nha”, Tuấn cam đoan với chúng tôi.

Triệt phá nhiều đường dây sản xuất, tiêu thụ giấy tờ giả

Tháng 8.2020, Cục Cảnh sát hình sự (C02) Bộ Công an đã bắt giữ 16 nghi can trong đường dây “làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức”.
Ngày 6.8.2020, Công an TP.Tây Ninh phối hợp Công an TP.HCM khám xét, tịch thu tang vật và bắt tạm giữ 7 người liên quan hành vi rao bán vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ trên mạng xã hội.
Tháng 7.2020, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) triệt phá ổ nhóm làm giả hàng ngàn con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức, bao gồm: chứng chỉ hành nghề y, luật sư; bằng đại học y dược, giấy tờ nhà đất, hộ khẩu...
Tháng 6.2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Kiên Giang bắt tạm giam Hồ Hoàng Anh (35 tuổi, ngụ Kiên Giang) về tội tàng trữ, lưu hành tiền giả. Hoàng Anh khai nhận đặt mua 12 triệu đồng tiền giả với giá 2 triệu đồng qua Facebook và nhận tiền qua bưu điện.
Bích Ngân
Khi chúng tôi ngỏ lời làm bằng đại học giả và phải gặp trực tiếp tại Hà Nội, “tiền tươi thóc thật” thì người này nói: “Bằng đại học có giá 3 triệu đồng, đặt cọc trước 10%, giá này giá chuẩn anh không bớt, nhưng nếu làm bằng cao đẳng sẽ được giảm 200.000 đồng. Em không cần phải ra gặp trực tiếp đâu, anh có địa chỉ làm của bạn anh ở TP.HCM, chỉ cần em báo thông tin như mẫu anh gửi, chuyển khoản cọc trước, xong xuôi anh sẽ gửi hàng qua Grab hoặc Giao hàng tiết kiệm cho em để an toàn”.
Tài khoản Phạm Tuấn ngay lập tức chuyển cho chúng tôi thông tin tài khoản ngân hàng và một mẫu thông tin để cung cấp làm bằng như họ tên, năm sinh, quê quán, tên trường - ngành học, bậc hệ, xếp loại... và cho biết thêm, với những giấy tờ khác sẽ có mức giá khác nhau: giấy khai sinh giá 2 triệu đồng, chứng minh nhân dân giá 1,5 triệu đồng, bằng lái xe A2 giá 1,2 triệu đồng... Để tăng sự tin tưởng, Tuấn gửi hàng chục bức ảnh chụp “sản phẩm” như giấy tờ tùy thân, giấy tờ nhà đất, sổ tiết kiệm ngân hàng, giấy đăng ký kết hôn... để chúng tôi xem.
Gửi yêu cầu tham gia nhóm kín “Làm biển số xe giá rẻ” trên Facebook với gần 4.000 thành viên, chúng tôi được quản lý nhóm chấp nhận ngay. Bình luận vào một bài viết quảng cáo làm bằng của tài khoản Facebook Hải Sẹo, chúng tôi được người này liên lạc ngay. Hải Sẹo quảng bá mình có thể làm mọi loại giấy tờ, từ bằng lái các hạng, bằng tốt nghiệp đến sổ hộ khẩu... Khi chúng tôi yêu cầu báo giá về giấy tờ tùy thân, Hải Sẹo mồi chài: “Làm giấy khai sinh 1 triệu đồng, căn cước công dân và bằng lái xe 1,5 triệu đồng. Còn bằng đại học giá 2,5 triệu đồng, muốn bao nhiêu điểm, trường nào cũng được. Chỉ cần nhắn đầy đủ thông tin, mọi loại giấy tờ sẽ có trong 3 - 5 ngày và không cần cọc trước”. Thậm chí, có trang giới thiệu trắng trợn: “Xin chào! Tôi là Quốc Bảo admin của Làm Bằng Cấp Nhanh. Sứ mạng của tôi là hỗ trợ cộng đồng người đi làm có công việc tốt hơn khi không may mắn trong học hành nhưng cần có 1 tầm bằng trong tay”!
Điều đáng nói, đa số các tài khoản trong các nhóm đều là tài khoản ảo, không chỉ nhiều người bán mà số lượng “cầu” cũng cực khủng.

Giả danh cơ quan chức năng dễ như chơi

Chẳng những làm giả giấy tờ tùy thân, nhiều người còn kinh doanh luôn trang phục, quân hàm, biển số xanh của lực lượng chức năng. Có hẳn một trang “Shop chuyên đồ Công an” trên Facebook với gần 10.000 người theo dõi, đăng bán các loại trang phục, cà vạt, mũ, dây nịt cấp tướng, giày cấp úy, cấp tá, còng số 8... với giá từ vài trăm đến vài triệu đồng thông qua hình thức mua bán trực tuyến.

Bị lừa tiền qua điện thoại, mạng xã hội

Ngày 19.12, Công an TP.Quy Nhơn (Bình Định) cho biết đã nhận được 12 đơn trình báo của người dân về việc bị lừa đảo qua mạng xã hội và điện thoại trong vòng 2 tháng qua. Đa số các bị hại là người già, người bệnh. Mới nhất là trình báo của bà Trần Thị Hoa (80 tuổi, ở TP.Quy Nhơn). Theo lời bà Hoa, có người gọi điện thoại xưng là “công an”, thông báo phát hiện số CMND của bà Hoa đã vay tiền để mua bán ma túy, rồi yêu cầu bà bí mật phối hợp cơ quan điều tra bằng cách rút tất cả tiền trong sổ tiết kiệm, chuyển vào tài khoản do người này cung cấp, sau khi điều tra xong sẽ hoàn trả đầy đủ. Bà Hoa hoảng sợ, lập tức rút hết số tiền 800 triệu đồng chuyển vào tài khoản trên, nhưng chờ mãi không thấy trả lời mới trình báo Công an TP.Quy Nhơn.
Trước đó, đầu tháng 12, mỗi ngày chị Trương Ngọc Hoa (ở P.Nhơn Phú, TP.Quy Nhơn) nhận hơn chục cuộc điện thoại của người quen nhằm xác nhận lại thông tin chị có gửi tin nhắn messenger để mượn tiền không. Đến lúc này chị Hoa mới biết tài khoản Facebook cá nhân bị kẻ gian lấy trộm, nhắn tin messenger cho tất cả bạn bè trên Facebook cá nhân của chị với cùng nội dung là cần mượn 7 triệu đồng, chuyển vào tài khoản của bác sĩ để điều trị. 2 người bạn của chị Hoa đã chuyển khoản với tổng số tiền bị lừa là 11 triệu đồng.
Theo Đội cảnh sát hình sự Công an TP.Quy Nhơn, những kẻ lừa đảo còn giả mạo thư điện tử chỉ đạo, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch Covid-19 của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng có đính kèm file tài liệu gắn mã độc để lấy cắp thông tin cá nhân, sau đó thực hiện các giao dịch chiếm đoạt tài sản.
Trị Bình
PV Thanh Niên liên hệ trang này, được quản lý trang tư vấn giá cả một số mặt hàng, trong đó còng số 8 giá 500.000 đồng/cái, mũ kêpi gắn sao giá 550.000 đồng/cái... và miễn phí ship hàng nếu lấy hai món trở lên. Hình thức thanh toán COD (nhận hàng mới thanh toán) và khách hàng sẽ được kiểm tra trước, nhưng phải lưu ý tên đơn hàng bên ngoài sẽ được ghi khác để tránh lực lượng chức năng phát hiện.
Ngỏ ý hỏi mua quân hàm công an cấp đại tá ở trang “Đồ Công an - Cảnh sát chính hãng” (địa chỉ tại Q.Ba Đình, Hà Nội), chúng tôi được tư vấn rất nhiệt tình. Trang này gửi ngay hình ảnh các cầu vai công an cấp hàm đại tá, báo giá 350.000 đồng cho chúng tôi.
Trong nhóm kín “Làm biển số xe giá rẻ” trên Facebook, chúng tôi bình luận một bài viết với nội dung “cần làm biển giả”. Ngay lập tức có gần chục tài khoản dường như “mặc định” và “tự động” vào bài viết để quảng cáo, yêu cầu nhắn tin riêng để trao đổi, chào giá. Chỉ cần 250.000 đồng, chúng tôi được một biển số tùy chọn địa phương, các chữ, số theo ý thích. Hỏi một tài khoản có làm biển xanh, biển đỏ được không, tài khoản này trả lời ngay: “Em nhận làm luôn biển đỏ (biển số quân đội - PV), giá 300.000 đồng. Số tùy chọn”. Chúng tôi gợi ý biển số TM - 8185 (biển số của Bộ Tổng tham mưu thuộc Bộ Quốc phòng - PV), tài khoản nhận làm được hết. “Làm sao tin anh bây giờ?”, chúng tôi hỏi thì người này liền cho xem danh sách dài lê thê các khách hàng đặt làm biển giả và hẹn chúng tôi nếu đồng ý đặt sẽ lấy được hàng sau 3 ngày. “Bình thường một ngày em làm xong nhưng nay nhiều khách đặt quá. Em bao miễn phí giao hàng toàn thành phố để bù lại”, người này gạ gẫm.
Nghiêm trọng hơn, cũng với cách thức tương tự, từ một nhóm đăng tin bán tiền giả, chúng tôi liên hệ với nhiều tài khoản. Một người thông tin: 1 triệu đồng tiền thật được 15 triệu đồng tiền giả, cọc trước 40% giá mua. Một người khác thì ra giá 500.000 đồng sẽ được 12 triệu tiền giả. “Đảm bảo giống tiền thật đến 99%. Chỉ cần không dùng trong giao dịch ngân hàng thì tiền này đảm bảo mắt thường không thấy, máy soi không ra. Đem đi trả nợ người ta không nhận ra đâu”, người bán chắc chắn và cho biết thêm: “Nếu chốt đơn, tiền giả sẽ được giao ngay trong ngày tại TP.HCM và được kiểm tra chất lượng trước khi trả tiền thật”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.