Tối nay Việt Nam đón siêu trăng tròn cuối cùng của năm 2019

Thu Hằng
Thu Hằng
21/03/2019 17:35 GMT+7

Tối nay, 21.3, đúng vào ngày Xuân phân, những người yêu thiên văn học Việt Nam sẽ được chứng kiến kiện tượng thiên văn đáng chú ý- siêu trăng cuối cùng của năm 2019.

Theo đó, thời điểm ngắm siêu trăng rõ nhất bắt đầu từ 18 - 22 giờ (giờ Việt Nam).
Anh Vũ Thế Hoàng, Hội trưởng Hội thiên văn nghiệp dư Hà Nội (HAS), cho biết khi siêu trăng diễn ra, mặt trăng sẽ xuất hiện ở phía đối diện mặt trời. Mặt trăng lúc này phản xạ tối đa ánh sáng mặt trời về phía trái đất. Trăng tròn trùng với khoảng thời gian nó tiến tới vị trí cực cận - điểm gần trái đất trên quỹ đạo. Vì vậy, người xem sẽ thấy mặt trăng to và sáng hơn bình thường khi nhìn từ trái đất, nên gọi là siêu trăng.
Điểm đặc biệt của siêu trăng lần này là trùng với ngày Xuân phân. Vào ngày này, mặt trời sẽ chiếu thẳng hướng đúng vào đường xích đạo, đây cũng là lý do độ dài ngày và đêm gần như là bằng nhau trên khắp thế giới.
Với các nước phương Tây thì Xuân phân là thời điểm bắt đầu mùa xuân ở bắc bán cầu và mùa thu ở nam bán cầu; nhưng đối với các nước phương Đông như Việt Nam, Trung Quốc thì lại là điểm giữa mùa xuân.
Theo các nhà khoa học, siêu trăng không gây ra các sự kiện địa chất nào, nó chỉ tạo nên một số khác biệt với sự lên xuống của thủy triều. Nếu nó cộng hưởng với điều kiện thời tiết nào đó thì có thể nó sẽ gây ra một số vấn đề ở những khu vực ven biển.
Đây sẽ là siêu trăng lần thứ 3 và cũng là lần cuối trong năm 2019. Trước đó, hiện tượng siêu trăng diễn ra vào ngày 21.1, 19.2. Siêu trăng ngày 19.2 xảy ra vào đúng rằm tháng Giêng tại Việt Nam, được cho là lần dài nhất và rõ nhất trong năm.
Anh Vũ Thế Hoàng cho hay: “Thời tiết ngày hôm nay khá thuận lợi để ngắm siêu trăng. Nơi tốt nhất để xem siêu trăng là những khu vực đất trống ở ngoại thành, vùng nông thôn quang mây, không có ánh đèn. Đây là một hiện tượng thiên văn có thể quan sát được bằng mắt thường, nhưng sẽ thú vị hơn nếu có ống nhòm hoặc kính thiên văn”.
Nhân dịp siêu trăng và kỷ niệm 100 năm thành lập Hiệp hội thiên văn quốc tế, tối nay, HAS sẽ tổ chức sự kiện "Chiêm ngưỡng siêu trăng dưới bầu trời đêm" từ 19 - 22 giờ tại Công viên hồ điều hoà thành phố Giao lưu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Ngoài livestream mặt trăng qua kính thiên văn, HAS còn tổ chức trao đổi về ô nhiễm ánh sáng, bảo vệ bầu trời đêm. Chương trình mở cửa tự do cho tất cả những người yêu thích thiên văn tới tham gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.