Tối nay, bão số 6 đổ bộ vào Đông Bắc bộ

07/08/2013 03:05 GMT+7

Sáng qua 6.8, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 6. Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, chiều tối cùng ngày, tâm bão nằm trên khu vực phía nam quần đảo Hoàng Sa, cách bờ biển các tỉnh từ Thừa Thiên-Huế đến Quảng Ngãi khoảng 290 km về phía đông đông bắc, cường độ mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km/giờ), giật cấp 9 - cấp 10.

Theo ông Tăng, trong ngày hôm nay 7.8, sau khi di chuyển chủ yếu theo hướng tây bắc, men theo ven biển Trung bộ vào vịnh Bắc bộ, khi áp sát vùng biển phía tây đảo Hải Nam (Trung Quốc), bão số 6 sẽ chuyển hướng rồi đổ bộ vào đất liền các tỉnh Bắc bộ. “Hiện chưa xác định chính xác tuyệt đối thời gian bão đổ bộ. Tuy nhiên, sớm nhất là khoảng 20 -21 giờ tối 7.8 và muộn nhất là khoảng 3-4 giờ sáng 8.8 bão sẽ “cập” bờ. Hải Phòng và Nam Định là khu vực trọng tâm bão đổ bộ, các tỉnh lân cận như Quảng Ninh, Ninh Bình và Thanh Hóa cũng cần cảnh giác cao độ”, ông Tăng nói.

Theo ông Tăng, sau khi đổ bộ vào đất liền, bão số 6 suy yếu rất nhanh, chỉ gây gió mạnh vùng ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa, gió cũng chỉ mạnh cấp 6, vùng tâm bão cấp 7 - cấp 8, giật cấp 9 -cấp 10. Sâu trong đất liền 40-50 km thì chỉ có gió nhẹ. Bão sẽ gây ra một đợt mưa trên một vùng rộng lớn, tuy nhiên lượng mưa không đều. Các tỉnh Trung Trung bộ nằm ở rìa phía tây của bão, có mưa nhưng lượng mưa không lớn và mưa sẽ dứt trong sáng nay. Các tỉnh từ Hà Tĩnh và Nghệ An có mưa 100 mm. Trong khi đó, Bắc bộ và Thanh Hóa mưa lớn hơn, phổ biến 100-200 mm, một số nơi lên tới trên 300 mm. Vùng núi cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

Trên vịnh Bắc bộ và ven biển các tỉnh Đông Bắc bộ và Thanh Hóa có gió cấp 6 - cấp 7, gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8 - cấp 9. Ven biển từ Quảng Ninh đến Nam Định, mưa to gió lớn cộng với triều cường lên sẽ khiến nước biển dâng cao 2-4 m.

Báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư, cho biết tính đến cuối giờ chiều qua, lực lượng hữu trách và các địa phương tuyến biển từ Quảng Ninh đến Bà Rịa-Vũng Tàu đã thông báo vị trí và diễn biến của bão, kêu gọi và hướng dẫn cho 49.131 tàu thuyền và 246.933 người đang hoạt động trên các vùng biển di chuyển đến nơi trú tránh an toàn. Quân đội đã huy động trên 230.000 bộ đội và dân quân tự vệ, 1.460 phương tiện khác nhau, trong đó có trên 800 tàu thuyền, khoảng 600 ô tô và 6 máy bay tham gia phòng chống bão.

Bùi Trần - Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.