'Tối hậu thư' cho thắng cảnh Suối Tiên tuyệt đẹp ở Mũi Né

Quế Hà
Quế Hà
27/04/2019 15:55 GMT+7

Sau nhiều "ồn ào" về Suối Tiên, thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của Mũi Né bị băm nát, chiều 26.4, UBND TP.Phan Thiết đã họp báo làm rõ “thân phận pháp lý” của thắng cảnh này.

Chủ trì buổi họp báo là ông Võ Văn Thông, Phó chủ tịch UBND TP. Phan Thiết (Bình Thuận). Cùng tham dự với các phóng viên báo, đài, còn có đại diện Sở TT-TT Bình Thuận, đại diện UBND xã Thiện Nghiệp và P.Hàm Tiến, cùng các phòng chức năng của TP.Phan Thiết. Tham dự họp báo còn có thượng tá Phạm Xuân Thịnh, Phó trưởng Công an TP.Phan Thiết.
Mở đầu buổi họp báo, ông Võ Văn Thông cho biết, thời gian qua nhiều báo, đài trong đó có Báo Thanh Niên, phản ánh tình trạng nhếch nhác, phá nát thắng cảnh, đồng thời gây mất an ninh trật tự ở Suối Tiên.
Theo đó, kể từ khi UBND TP.Phan Thiết có công văn đồng ý về mặt chủ trương cho Công ty TNHH Green Dragon (có trụ sở ở P.Phú Hài, TP.Phan Thiết) vào thắng cảnh này tôn tạo, làm vệ sinh môi trường, công ty này đã tự ý đặt nhiều thùng rác, làm nhà vệ sinh di động, đúc bê tông trong dòng suối, cho thuê bán hàng và thu vé du khách với giá 15.000 đồng/vé người lớn...
Sự hiện diện bất ngờ và những tác động thô bạo của Công ty TNHH Green Dragon đến thắng cảnh Suối Tiên (dòng suối chảy ngang qua xã Thiện Nghiệp và P.Hàm Tiến đổ ra biển Mũi Né) đã tạo ra dư luận bức xúc, không chỉ đối với báo chí mà còn gây bức xúc đối với người dân địa phương. Sau đó, UBND tỉnh Bình Thuận đã có chỉ đạo phải làm rõ thông tin báo chí phản ánh.
Bảo vệ đặt ghế đứng giữa dòng suối ngăn chặn và kiểm soát vé của du khách Quế Hà

UBND TP.Phan Thiết  "qua mặt" UBND tỉnh Bình Thuận?

Theo Phó chủ tịch UBND TP. Phan Thiết Võ Văn Thông, để gìn giữ, tôn tạo, và nhất là giữ vệ sinh sạch sẽ Suối Tiên, UBND TP.Phan Thiết có chủ trương “xã hội hóa” để khai thác và tôn tạo thắng cảnh này.
Do đó, UBND TP.Phan Thiết có chủ trương cho Công ty TNHH Green Dragon đến khai thác và cho phép bán vé thu tiền du khách tham quan. Việc Công ty TNHH Green Dragon bán vé thu phí tham quan của du khách bắt đầu từ tháng 8.2018 đến nay, chỉ bằng một văn bản đồng ý chủ trương của UBND.TP.Phan Thiết.
Tại buổi họp báo, các phóng viên công bố văn bản tham mưu của Phòng TN-MT Phan Thiết, có nội dung việc cho phép đầu tư vào suối Tiên phải có dự án, phải do UBND tỉnh cấp phép, chứ không thuộc thẩm quyền của UBND TP.Phan Thiết (căn cứ điều 59 luật Đất đai). Tuy nhiên sau đó, ngày 12.7.2018, UBND TP.Phan Thiết vẫn ban hành văn bản đồng ý cho Công ty TNHH Green Dragon vào Suối Tiên xây dựng các công trình và bán vé thu phí tham quan.
Cũng theo UBND TP.Phan Thiết, cho đến ngày 11.12.2018, Công ty TNHH Green Dragon mới được UBND tỉnh Bình Thuận ban hành công văn số 5275, cho phép khảo sát, lập thủ tục đầu tư điểm du lịch Suối Tiên. Ngoài ra, cho đến thời điểm này, Công ty TNHH Green Dragon vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp bất kỳ quyết định nào về việc đầu tư tại thắng cảnh Suối Tiên.
Tuy nhiên, cho tới thời điểm từ tháng 8.2018 đến nay, Công ty TNHH Green Dragon vẫn “nắm giữ” thắng cảnh Suối Tiên để thu tiền khách tham quan.
Hai bên dòng Suối Tiên là khối nhũ thạch làm say đắm du khách Quế Hà

Nếu không được cấp phép phải “trả lại” Suối tiên!

Tại buổi họp báo, phóng viên các cơ quan báo chí: Nhân Dân, Sài Gòn Giải Phóng, Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Truyền hình Quốc hội, Báo Bình Thuận… đặt nhiều câu hỏi về tính pháp lý, trách nhiệm của chính quyền địa phương khi để thắng cảnh Suối Tiên bị tàn phá không “thương xót”, và vì sao chưa đầy đủ tính pháp lý mà UBND TP.Phan Thiết vẫn cho doanh nghiệp chặn du khách thu tiền vé?...
Đa số các phóng viên có ý kiến tại buổi họp báo đều có nhiều tin, bài, phóng sự phản ánh những bất bình của người dân, những tác động thô bạo vào dòng suối vốn rất đẹp ở Mũi Né.
Trả lời vấn đề này, Phó chủ tịch UBND TP.Phan Thiết Võ Văn Thông, cho biết thành phố từng giao Suối Tiên cho xã Thiện Nghiệp và P.Hàm Tiến quản lý, rồi sau này lại giao cho Ban Quản lý Khu du lịch Hàm Tiến - Mũi Né khai thác và quản lý, nhưng không quản lý được.
Từ đó, để xảy ra tình trạng chèo kéo khách, mất an ninh trật tự tại địa phương. Từ đây, thành phố bàn bạc và chủ trương “xã hội hóa” việc khai thác quản lý Suối Tiên. Nhưng theo quy định của UBND TP.Phan Thiết, cho đến hết tháng 6.2019, nếu Công ty TNHH Green Dragon vẫn chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền có quyết định chấp thuận đầu tư (ở đây là UBND tỉnh Bình Thuận - PV),  thì phải bàn giao, “trả lại” Suối Tiên cho UBND TP.Phan Thiết quản lý, và buộc phải tháo dỡ hết những vật dụng "xâm phạm" vào bên trong thắng cảnh này.
Công ty TNHH Green Dragon chia ô, đúc bê tông và cho thuê mặt bằng bán hàng ngay trong lòng di tích thắng cảnh Suối Tiên khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc QUẾ HÀ

Thu tiền vé trên 500 triệu đồng/tháng

Ông Võ Văn Thông cho biết, hiện nay việc thu tiền bán vé của Công ty TNHH Green Dragon chỉ là “tạm thời”. Ngoài chi phí đầu tư tạm, trả tiền thu gom rác, tiền bán vé tham quan còn lại sẽ nộp vào quỹ phúc lợi xã hội của thành phố (?).
Với giá vé người lớn 15.000 đồng, trẻ em 7.000 đồng, nhưng mỗi tháng Công ty TNHH Green Dragon thu trên 500 triệu đồng tiền bán vé vào tham quan QUẾ HÀ
Suối Tiên là thắng cảnh mà tạo hóa ban tặng cho du lịch Mũi Né, góp phần tạo nên sản phẩm du lịch đặc sắc của du lịch Bình Thuận QUẾ HÀ
Tuy nhiên, Phó chi cục Thuế TP.Phan Thiết, có mặt tại buổi họp báo, công bố con số doanh thu của Công ty TNHH Green Dragon. Công ty này có doanh thu 5,1 tỉ đồng (dù chỉ thành lập tháng 8.2018) bao gồm doanh thu từ danh thắng Suối Tiên và danh thắng Thác Bà (ở huyện Tánh Linh, Bình Thuận, cũng do công ty này bán vé thu tiền). Số tiền mà công ty này nộp vào ngân sách mới chỉ được hơn 251 triệu đồng.
Riêng doanh thu từ Suối Tiên, Công ty TNHH Green Dragon thu được trong năm 2018 là 2.057.088.345 đồng. Chỉ riêng tháng 1.2019, tiền doanh thu từ bán vé Suối Tiên, công ty này đã thu về 592.362.000 đồng.
Theo lãnh đạo Chi cục Thuế TP.Phan Thiết, đây là con số do doanh nghiệp báo cáo, chứ không phải do Chi cục Thuế kiểm tra mà có.
Kết thúc buổi họp báo, ông Võ Văn Thông xin tiếp thu các ý kiến cũng như các thắc mắc của phóng viên báo, đài thường trú trên địa bàn Bình Thuận. Một lần nữa ông Thông khẳng định, hết tháng 6.2019 nếu Công ty TNHH Green Dragon không hoàn thành đầy đủ các thủ tục đầu tư và chưa được tỉnh cấp phép, thì sẽ “thu hồi” Suối Tiên. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.