Vợ chồng người nhặt ve chai trả lại túi tài sản tiền tỉ

05/02/2021 05:59 GMT+7

Việc vợ chồng ông Nguyễn Văn Long (54 tuổi) và Đoàn Thị Tám Em (57 tuổi, ngụ TP.Cao Lãnh) làm nghề nhặt ve chai nhặt được túi xách có tài sản lớn và trả lại cho người mất diễn ra lặng lẽ, rất ít người biết.

Những ngày giáp Tết Tân Sửu 2021, người dân ở tỉnh Đồng Tháp cảm thấy ấm lòng và tin yêu cuộc sống hơn khi biết tin vợ chồng ông Nguyễn Văn Long (54 tuổi) và Đoàn Thị Tám Em (57 tuổi, ngụ khóm 4, P.1, TP.Cao Lãnh) làm nghề nhặt ve chai, cuộc sống khó khăn, nhưng đã trả lại túi xách có tài sản hơn 1 tỉ đồng cho người đánh rơi.

Chủ động tìm người đánh rơi để trả lại

Một buổi sáng giữa tháng 1.2021, ông Nguyễn Văn Long mang chài lưới xuống bến sông Đình Trung trước nhà để tìm vài con cá cải thiện bữa ăn cho vợ và đứa cháu ngoại 6 tuổi được ông, bà cưu mang từ nhỏ. Vừa rời nhà vài bước chân, ông Long thấy chiếc túi xách từ xe máy của người phụ nữ chạy qua rớt xuống đường. Ông cố gắng la rất lớn và nhặt chiếc túi xách chạy theo người đánh rơi tài sản nhưng không kịp.
Ông Long nhớ lại: “Lúc đó, tôi kêu rất lớn nhưng người làm rớt túi xách vẫn không nghe. Ban đầu tôi tính treo cái túi lại trên cây ven đường, nhưng sợ người khác lấy mất nên mang về treo trước nhà và ngồi chờ chủ nhân chiếc túi quay lại tìm sẽ trao trả. Còn nếu không có người quay lại tìm, tôi sẽ mang đến công an phường nhờ trả lại”.
Ông Long kể tiếp: “Tôi ngồi chờ cả tiếng sau thì thấy có một chú chạy xe máy qua lại giống tìm tài sản đánh rơi nên ngoắc lại hỏi. Chú đó bảo tìm chiếc túi xách của người chị đánh rơi, nhưng mô tả không đúng màu sắc và hình dạng chiếc túi nên tôi không trả. Đến khi chú này gọi điện thoại cho người chị, mô tả đúng chiếc túi thì vợ chồng tôi mới trao lại”.
Bà Đoàn Thị Tám Em ủng hộ cách giải quyết của chồng và cho biết vì đó là tài sản của người khác nên vợ chồng bà không mở túi ra xem, chỉ thấy trong túi đựng thứ gì đó khá nặng. Đến khi người phụ nữ đánh rơi tài sản, mặt tái mét chạy lại mở túi ra thì vợ chồng bà mới biết bên trong có rất nhiều tiền và vàng.
“Vợ chồng tôi cũng không biết người mất tài sản là ai, ở đâu. Đến lúc phường lên nói tặng giấy khen cho vợ chồng tôi về gương người tốt thì mới hay là túi xách trên có tài sản rất lớn”, bà Em nói và chia sẻ thêm số tài sản trong chiếc túi nhặt được vợ chồng bà mơ cả đời cũng khó có được, nhưng dù có lớn cách mấy thì đó là tài sản của người khác nên mình bằng mọi giá trả lại người đánh rơi.
“Vài người biết vợ chồng tôi trả lại túi xách có nhiều tiền, vàng thì nói sao ngu khờ vậy. Tôi nói thẳng, nhà tôi nghèo nhưng không tham lam. Số tiền đó rất lớn, nếu mình lấy của người khác sử dụng trong khi họ đau khổ thì vui sao được. Mình làm phước sẽ được phước”, bà Tám Em nói.

Gia cảnh khó khăn

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, hoàn cảnh của vợ chồng ông Long khó khăn. Tranh thủ buổi tối hằng ngày, ông bà đi bộ quanh các tuyến đường nội ô TP.Cao Lãnh nhặt ve chai. Sau mỗi 2 - 3 tháng, ông bà gom góp ve chai nhặt được mang đến các vựa phế liệu bán được hơn 1 triệu đồng. Thương cho hoàn cảnh ông bà, chủ quán cà phê kế bên nhà thuê ông Long ngủ giữ quán trong thời gian từ 22 giờ đến sáng và trả công 2 triệu đồng/tháng. Tổng thu nhập của 2 vợ chồng chỉ chưa đầy 3 triệu đồng/tháng nhưng hai người đang cưu mang thêm đứa cháu ngoại từ nhỏ. Ông Nguyễn Văn Long tâm sự: “Tôi có 3 đứa con, có 2 đứa đang làm công nhân trên Sài Gòn. Trước đây, cứ vài tháng thì gửi ít tiền nhưng cả năm nay dịch Covid-19 nên không gửi đều như trước. Tôi và vợ thấy vậy là đủ, miễn mấy đứa con lo cho cuộc sống nó là được. Vợ chồng già miễn khỏe mạnh là hạnh phúc”.
Vợ chồng người nhặt ve chai trả lại túi tài sản tiền tỉ1

Ông bà hạnh phúc bên đứa cháu ngoại

Ông Long mồ côi cha mẹ từ nhỏ, phải đi chăn trâu, làm thuê, làm mướn tự nuôi sống bản thân. Năm ông 22 tuổi, nhờ được mai mối, ông nên nghĩa vợ chồng với bà Em, khi đó 25 tuổi. Bà Em lúc nhỏ bị sốt co giật, dẫn đến một bên miệng bị méo xệ, phát âm không rõ. Vợ chồng ông đến với nhau tuy nghèo nhưng vui vẻ, đầm ấm và luôn yêu thương, nhường nhịn lẫn nhau.

Vài người biết vợ chồng tôi trả lại túi xách có nhiều tiền, vàng thì nói sao ngu khờ vậy. Tôi nói thẳng, nhà tôi nghèo nhưng không tham lam.
Số tiền đó rất lớn, nếu mình lấy của người khác sử dụng trong khi họ đau khổ thì vui sao được. Mình làm phước sẽ được phước

Bà Đoàn Thị Tám Em (TP.Cao Lãnh)

Được gia đình bên vợ thương tình, vợ chồng ông cất tạm căn nhà nhỏ để ở. Cách nay hơn 15 năm, thấy căn nhà của gia đình ông mục nát, địa phương vận động cất cho ông căn nhà tình thương ngang 4 m, dài 8 m. Cách nay hơn 2 năm, căn nhà xuống cấp nặng nên gia đình ông được anh em, thông gia hỗ trợ mua tôn, sắt về dựng căn nhà diện tích 6 x 8 m. Gần đây, các con ông đi làm thuê gom góp tiền xây gạch lại cho nhà thêm chắc chắn. Tuy nhiên, trong nhà hầu như không có thứ tài sản gì đáng giá, ngoài chiếc tủ lạnh và ti vi mua trả góp. Trên căn gác là cả một “kho” ve chai được vợ chồng ông nhặt hằng ngày. Chỉ vào đống ve chai trên căn gác, bà Tám Em nói: “Ve chai được vợ chồng tôi nhặt về, rửa sạch rồi phơi nắng nên chủ vựa rất thích mua. Còn khi đi nhặt, nhiều người thấy vợ chồng tôi khổ nên họ kêu cho ve chai chứ không bán”.

Xứng đáng được biểu dương

Ông Vũ Nhật Tân, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND P.1 (TP.Cao Lãnh), cho biết địa phương rất vui khi có những công dân tốt như gia đình ông Nguyễn Văn Long. Theo ông Tân, vợ chồng ông Long rất hiền, sống chan hòa với lối xóm. Trước đây, ông tham gia lực lượng dân quân của phường. Khi hết tuổi, ông động viên con trai ông là Nguyễn Văn Nam tiếp tục làm dân quân.
Việc vợ chồng ông Long nhặt được túi xách có tài sản lớn và trả lại cho người mất diễn ra lặng lẽ, rất ít người biết, kể cả hàng xóm. “Vợ chồng chú Long rất xứng đáng được khen thưởng, nên ngay trong buổi chiều sau khi có thông tin chú nhặt được chiếc túi và trả lại, UBND phường đã đến tặng giấy khen cho chú về gương người tốt việc tốt. Đồng thời, phường cũng đề xuất và UBND TP.Cao Lãnh tặng giấy khen cho chú cách nay ít ngày”, ông Tân nói.
Nói thêm về người hàng xóm, bà Võ Tích Sự (69 tuổi, ngụ gần nhà ông Long) tự hào: “Vợ chồng chú Long hiền và tốt bụng lắm. Nhà tôi có cần giúp đỡ gì là chú Long đến liền. Lâu lâu, giăng lưới bắt được vài con cá cũng mang sang cho. Nhặt được tài sản lớn, nhưng chú Long lặng lẽ trả lại cho người mất. Ai cũng tốt như vợ chồng chú thì xã hội đẹp biết chừng nào”.
“Tôi may mắn khi gặp được người như vợ chồng chú Long”
Bà Bùi Ngọc Nhung (41 tuổi, ngụ khóm Mỹ Thượng, P.Mỹ Phú, TP.Cao Lãnh) là chủ nhân của số tài sản do vợ chồng ông Long nhặt được. Bà Nhung cho biết sáng 14.1, bà cho 560 triệu đồng cùng số nữ trang tổng trị giá hơn 1 tỉ đồng vào túi xách rồi mang đi giao dịch. Dọc đường, do sơ ý bà đã đánh rơi chiếc túi mà không biết. “Tôi rất may mắn khi gặp được người như vợ chồng chú Long nên nhận lại được tài sản. Biết được hoàn cảnh của chú khó khăn nên tôi lại càng quý hơn. Tôi sẽ tìm hiểu hoàn cảnh của chú để có sự hỗ trợ gia đình chú có cuộc sống tốt hơn”, bà Nhung nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.