Tết Nguyên đán, Việt Nam chỉ xét nguyện vọng người có nhu cầu về nước 'khẩn thiết'

Vũ Hân
Vũ Hân
14/01/2021 18:20 GMT+7

Chiều 14.1, tại cuộc họp báo đầu năm 2021 của Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn của Bộ đã thông tin về việc đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước đợt tết Nguyên đán , trong bối cảnh đặc biệt của năm nay.

Cụ thể, trả lời đề nghị thông tin của báo chí về việc đưa người Việt ở nước ngoài về nước trong bối cảnh tết Nguyên đán đang đến gần, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:
Suốt thời gian vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp với cơ quan chức năng sở tại và các hãng hàng không tổ chức gần 300 chuyến bay, đưa hơn 80.000 người Việt từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước an toàn. Tuy vậy, việc đưa công dân về nước cũng phải phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh trên thế giới, trong nước, cũng như năng lực cách ly trong nước.
Theo bà Hằng, do chủng mới của virus SARS-CoV-2 xuất hiện và lây lan nhanh ở nhiều nước trên thế giới với mức độ nguy hiểm cao, khó kiểm soát, nên vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo hạn chế tối đa các chuyến bay đưa người Việt ở nước ngoài về nước từ nay tới tết Nguyên đán.
Theo chỉ đạo này, trong trường hợp thực sự cần thiết, từng chuyến bay đón người về phải được các bộ: Y tế, Ngoại giao, Quốc phòng, Công an, GTVT thống nhất, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.
Bà Lê Thị Thu Hằng cũng dẫn thông tin từ cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài cho biết, đến thời điểm này, có nhiều người Việt đăng ký về nước từ nay đến tết Nguyên đán Tân Sửu.
Bộ Ngoại giao đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để lên kế hoạch, phương án đưa các công dân có nhu cầu "thật sự khẩn thiết" về nước, sao cho phù hợp với diễn biến, tình hình dịch bệnh cũng như năng lực cách ly trong nước, theo bà Hằng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng nhấn mạnh, đây phải là những công dân có nhu cầu "thực sự khẩn thiết phải về nước".

Vắc-xin "nội địa" của Việt Nam có thể ứng phó với các biến thể của Covid-19?

Cũng liên quan đến tình hình chống dịch, đại diện hãng tin Sputnik của Nga đề nghị Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cập nhật thông tin về hoạt động thử nghiệm vắc xin Nanocovax do Việt Nam tự sản xuất, và khả năng đáp ứng của vắc xin này với các biến thể mới của Covid-19.

Trả lời câu hỏi này, bà Hằng cho biết, bên cạnh việc tập trung phòng chống dịch bệnh, Chính phủ Việt Nam hết sức quan tâm và đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung nguồn lực, tạo điều kiện cho việc nghiên cứu, sản xuất vắc xin Covid-19 ở trong nước.

"Chúng tôi đã liên hệ với Bộ Y tế và Bộ cho biết, hôm 12.1 vừa qua Học viện Quân y thử nghiệm tiêm vắc xin Nanocovax với liều cao nhất, 75 mg, cho 3 tình nguyện viên. Việc thử nghiệm vắc xin tuân thủ chặt chẽ các quy định của Tổ chức Y tế thế giới và các tổ chức quốc tế liên quan về quy trình, độ an toàn, khả năng miễn dịch của vắc xin.

Bộ Y tế cho biết, vắc xin này được sản xuất theo công nghệ protein tái tổ hợp và hiện chưa có thấy có minh chứng khoa học nào cho thấy biến thể mới của Covid-19 có khả năng kháng lại vắc xin nói trên", bà Hằng cho biết, đồng thời nhấn mạnh kết quả cụ thể trên thực tế thì cần phải theo dõi thêm trong thời gian tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.